11/03/2019 - 19:18

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Tăng tốc ôn luyện 

Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành dự thảo quy chế tuyển sinh 2019, tất cả các trường THPT trên địa bàn thành phố bắt đầu tăng tốc ôn thi cho học sinh khối 12, bên cạnh theo sát để giúp đỡ học sinh chọn tổ hợp thi phù hợp.

Giờ học môn Ngữ văn học sinh lớp 12 Trường THPT Thới Lai. Ảnh: BÍCH KIÊN

Giờ học môn Ngữ văn học sinh lớp 12 Trường THPT Thới Lai. Ảnh: BÍCH KIÊN

Trong giờ dạy môn Ngữ văn (tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của tác giả Nguyễn Minh Châu) lớp 12A10, do cô Trương Thị Mỹ Dung, Trường THPT Thới Lai phụ trách; ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, cô Dung khéo léo lồng ghép, liên hệ kiến thức thực tế xã hội vào bài giảng, giúp học sinh hứng thú hơn và có thêm kiến thức, kỹ năng cho Kỳ thi THPT Quốc gia sắp đến. Cô tận tình hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài, liên hệ tác phẩm - tác giả và sự kiện lịch sử ra đời của tác phẩm... Cô Trương Thị Mỹ Dung cho biết: “Tôi hay nhấn mạnh những chi tiết nhỏ trong bài học, tuy nhỏ nhưng vẫn có thể nằm trong đề thi. Quan trọng là giúp các em thực hành trên lớp, giáo viên chỉnh sửa để các em rút kinh nghiệm, đúc kết, nắm vững kiến thức”.

Dự kiến từ ngày 1 đến 20-4, học sinh sẽ đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Sau ngày 20-4, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Khi có kết quả thi, học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký cho phù hợp. Đối với thí sinh đang là học sinh lớp 12, có thể mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường THPT đang học. Thí sinh tự do mua hồ sơ tại phòng GD&ĐT của quận/huyện; đăng ký tại địa điểm do sở GD&ĐT quy định, tại địa phương hoặc nơi đăng ký thuận tiện nhất cho thí sinh. 

---------------------

Theo Dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2019 của Bộ GD&ĐT, dự kiến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 24-6 đến 27-6). Trong đó, ngày 24-6, thí sinh sẽ tập trung để làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Hai ngày (25 và 26-6), thí sinh bước vào làm bài các môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ và tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (Lý - Hóa- Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử - Địa - Giáo dục công dân). Buổi sáng 27-6 là buổi dự phòng.

Với kinh nghiệm dạy ôn thi học sinh lớp 12, nên cô Dung được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ dạy phụ đạo học sinh trung bình - yếu. Học sinh khá giỏi, cô dạy kiến thức nâng cao. Em Nguyễn Phan Mỹ Ly, học sinh 12A10, học sinh giỏi của lớp. cho biết, em đăng ký dự tuyển ngành Quản trị Nhà hàng khách sạn (tổ hợp Lý, Hóa, Sinh), Trường Đại học Cần Thơ, nên ngay từ lớp 11, đã nỗ lực học tổ hợp khoa học tự nhiên. Mỹ Ly cho biết: “Được thầy cô hướng dẫn kỹ trong giờ học trên lớp, cộng thêm tìm hiểu bài tập, đề thi trên mạng, em tin sẽ thi tốt. Em còn được thầy cô định hướng chọn ngành nghề sao cho phù hợp năng lực, thị trường lao động”.

Năm 2019, Trường THPT Thới Lai có 568 học sinh lớp 12, với 51% học sinh khá, hơn 12% học sinh giỏi. Từ sau kiểm tra học kỳ I, trường chọn ra 193 học sinh có điểm thi thấp các môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh tổ chức phụ đạo trái buổi. Nội dung phụ đạo là ôn lại những phần kiến thức các em chưa nắm, bổ sung thêm kiến thức mới và kiến thức thực tế; đồng thời hướng dẫn học sinh một số kỹ năng làm bài đối với đặc thù của từng môn và kỹ thuật nhận dạng đề… Trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký bài thi tổ hợp, có trên 70% học sinh chọn bài thi khoa học xã hội, còn lại là bài khoa học tự nhiên. Nét mới năm nay, sau khi học sinh đăng ký bài thi tổ hợp, trường chia ra thành các nhóm: nhóm ôn thi chỉ để xét tốt nghiệp, nhóm ôn thi với mục đích xét tuyển vào đại học và nhóm chuyên ôn Tiếng Anh để tập trung nâng cao và mở rộng kiến thức cho các em. Thầy Đồng Văn Khuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, cho biết: “Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, mỗi buổi sinh hoạt chào cờ hàng tuần có một giáo viên chia sẻ kinh nghiệm cách làm bài của môn học phụ trách để giúp học sinh có cách học hợp lý. Đồng thời, giáo viên chia sẻ nguồn tài liệu để các em có nguyện vọng thi cao đẳng, đại học có tài liệu tham khảo phong phú hơn”.

Hiện nay, tất cả các trường THPT trên địa bàn đang dồn sức giảng dạy chương trình giáo khoa để học sinh lớp 12 kết thúc chương trình vào cuối tháng 3, đầu tháng 4-2019 sẽ bắt đầu vào đợt ôn tập chính thức cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Tùy theo đặc thù của từng trường mà lãnh đạo, tập thể giáo viên triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo tâm thế chủ động tích cực cho kỳ thi hiệu quả. Đơn cử như Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (quận Ô Môn), có 72 học sinh lớp 12 sẽ “ứng thí” năm nay. Sau kiểm tra học kỳ I, chất lượng học sinh khá đồng đều (hơn 79% học sinh khá - giỏi, không có học sinh yếu), nhưng không vì thế mà trường chủ quan. Ngoài giờ học chính khóa buổi sáng, từ tháng 1-2019, trường cho học sinh đăng ký bài thi tổ hợp và tiến hành ôn thi cho học sinh. Riêng đối với 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, ngay từ đầu năm học, trường tổ chức ôn tập, hướng dẫn cách làm bài đối với đặc thù từng môn cho hầu hết học sinh lớp 12 vào giờ trái buổi nhằm tăng cường kiến thức cho các em… Hiện nay, trường sắp xếp vào mỗi buổi chiều thứ 2 và thứ 5, học sinh lớp 12 tham gia lớp ôn tập bài thi tự chọn. Mỗi tuần học 3 tiết. Nội dung củng cố kiến thức và giúp các em giải nhiều dạng bài tập, giải đề thi của các năm trước.

***

Cùng với Kỳ thi THPT Quốc gia, vừa qua Bộ GD&ĐT đã ban hành Dự thảo Quy chế tuyển sinh 2019 với nhiều điểm mới so với năm 2018. Tiêu biểu như: Xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có chứng chỉ hành nghề. Các ngành nhóm đào tạo giáo viên trình độ đại học và nhóm đào tạo sức khỏe đối với các ngành Y khoa, Y học cổ truyền và Răng hàm mặt học sinh tham gia xét tuyển phải có học lực lớp 12 loại Giỏi. Thí sinh trúng tuyển phải nhập học đúng thời gian quy định, trường hợp quá hạn trường sẽ xét tuyển thí sinh khác… Từ đó cũng khiến các trường ngoài chuyện dạy học, ôn thi; còn lưu ý việc chọn bài thi tổ hợp, ngành, trường, giúp học sinh cân nhắc lựa chọn phù hợp, đạt hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, việc chọn bài thi tổ hợp, học sinh cần dựa trên 2 yếu tố là phù hợp với năng lực bản thân, phù hợp định hướng nghề nghiệp các em chọn; tránh tâm lý chọn lựa theo đám đông, bạn bè. Căn cứ để lựa chọn bài thi tổ hợp dựa trên kết quả thi học kỳ I, lời khuyên của giáo viên. Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các em có quyền lựa chọn 2 bài thi tổ hợp, nhưng khi chọn 2 tổ hợp, các em phải dự thi đầy đủ. Ông Tăng lưu ý: “Việc chọn 2 bài thi tổ hợp chỉ giúp em tăng số lượng nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng nhưng không đồng nghĩa với việc tăng khả năng trúng tuyển. Bởi vì kết quả trúng tuyển phụ thuộc vào kết quả thi của các em. Mà thực tế qua thống kê những năm gần đây, học sinh đăng ký chọn cả 2 tổ hợp kết quả thấp”.

BÍCH KIÊN

Chia sẻ bài viết