09/07/2015 - 15:28

Tăng tốc máy tính xách tay bằng “sức mạnh” SSD

Ổ cứng thể rắn SSD đang ngày càng phổ biến trên thị trường và có rất nhiều điểm mạnh so với ổ cứng cơ học HDD như tốc độ cao hơn vài chục đến cả trăm lần, không gây ồn, tản nhiệt, an toàn dữ liệu, tuổi thọ dữ liệu tốt hơn và điện năng tiêu thụ tiết kiệm hơn. Do đó, giá thành của SSD cao hơn rất nhiều so với HDD nên bạn rất khó có thể trang bị ổ SSD dung lượng lớn. Tuy nhiên, bạn vẫn còn nhiều giải pháp linh hoạt để có được "sức mạnh" của ổ SSD đồng thời sở hữu dung lượng lớn của HDD cho máy tính xách tay của bạn.

1. Ổ đĩa lai "hai trong một"

Các sản phẩm như WD Black2 của Western Digital "nhồi nhét" cả hai loại ổ đĩa, SSD và HDD, vào chung một bộ vỏ với một cổng kết nối SATA. WD Black2 thực chất có chứa một ổ đĩa SSD 120 GB và một ổ đĩa HDD 1 TB, do đó, bạn sẽ có cả tốc độ và dung lượng lớn.

Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số khó khăn về vấn đề cài đặt do chúng thường yêu cầu phải có phần mềm chuyên dụng. Bạn cũng sẽ không thể sao chép ổ cứng cũ theo cách thông thường, mà phải di chuyển hệ thống Windows lên ổ đĩa SSD và các dữ liệu khác lên ổ đĩa HDD. Ngoài ra, các ổ đĩa lai dạng này thường có độ dày đến 9,5 mm, nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ xem chúng có vừa vặn với máy tính xách tay của mình không.

2. Ổ đĩa lai bộ nhớ đệm

Những ổ đĩa này cũng pha trộn cả hai công nghệ, nhưng theo một cách rất khác. Các ổ đĩa như dòng SSHD của Seagate là ổ đĩa dạng cơ nhưng sử dụng bộ nhớ flash làm bộ nhớ đệm để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu. Do chúng được máy tính và Windows nhận dạng như một ổ đĩa đơn, bạn sẽ rất dễ dàng sao chép ổ cứng cũ theo cách thông thường. Bên cạnh đó, chúng cũng có nhiều độ dày và kích cỡ, nên bạn hoàn toàn có thể tìm được một ổ đĩa phù hợp với máy tính xách tay của mình.

Điều đáng tiếc duy nhất là chúng không nhanh bằng ổ đĩa lai "hai trong một".

3. Một ổ đĩa SSD gắn trong và một ổ cứng di động

Đây là giải pháp dễ nhất và rẻ nhất, nhưng nó có phần không được gọn gàng. Bạn hãy gắn ổ đĩa SSD vào trong máy tính xách tay của bạn, kế tiếp cài đặt hệ điều hành Windows, các chương trình và sao chép những tập tin thường sử dụng. Sau đó, bạn lưu những thứ khác trên ổ cứng di động.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là máy tính xách tay phải có cổng USB 3.0 và ổ cứng di động cũng phải có kết nối USB 3.0. USB 2.0 sẽ rất chậm cho giải pháp này.

4. Thiết bị lưu trữ mạng NAS

Bạn có thể mua một thiết bị NAS, gắn một hay nhiều ổ cứng trong đó, và kết nối nó với router (bộ định tuyến) của bạn. Do đó, bạn chỉ cần ổ đĩa SSD dung lượng thấp trên máy tính xách tay để cài đặt hệ điều hành Windows, rồi truy cập các tập tin qua mạng của bạn. Phần lớn thiết bị NAS mới nhất đều cung cấp một "đám mây" riêng, nên bạn cũng sẽ hoàn toàn có thể truy cập dữ liệu của mình qua Internet ở bất kỳ nơi nào.

Một thiết bị NAS có thể sẽ nhanh hơn và thuận tiện hơn một ổ cứng di động, khi nó hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, nó đắt hơn, khó lắp đặt hơn và nếu bạn làm việc từ xa, việc truy cập tập tin có thể gặp khó khăn khi Internet bị sự cố.

5. Mua một ổ đĩa SSD dung lượng lớn

Dĩ nhiên, nếu bạn có khoản đầu tư lớn, giải pháp nhanh nhất và đơn giản nhất là mua một ổ đĩa SSD dung lượng lớn. Nó có giá rất đắt khi một ổ đĩa SSD 960 GB hiện ở mức 300 USD.

LÊ PHI (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết