03/01/2014 - 09:10

Tuyển sinh quân sự thành phố Cần Thơ

Tăng số lượng, nâng cao chất lượng

Năm 2013, thành phố có 52 thí sinh trúng tuyển vào các cao đẳng, đại học trong Quân đội. Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, đây là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) thành phố và các quận, huyện đối với thí sinh...

Dù bận rộn với công việc cuối năm nhưng Thượng úy Nguyễn Hữu Văn, Trợ lý Quân lực Bộ CHQS thành phố, vẫn dành thời gian nghiên cứu bảng điểm của các học sinh THPT trên địa bàn nhằm chọn ra những em có thành tích tốt để định hướng cho các em thi tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội. Anh Văn chia sẻ: "Năm nào cũng vậy, thi học kỳ I xong là chúng tôi chuẩn bị cho TSQS. Bước sang tháng 3 thì bắt đầu tuyên truyền, định hướng cụ thể cho các em". Năm qua, huyện Thới Lai có 10 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội, như: Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự, Sĩ quan Thông tin, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng… Tuy nhiên, theo anh Văn, khó khăn lớn nhất chính là giúp các em nhận ra được khả năng của mình phù hợp với những ngành nào để phối hợp cùng các giáo viên bồi dưỡng cho các em. Việc vận động gia đình đồng ý cho các em thi tuyển cũng rất vất vả, vì nhiều phụ huynh nghĩ rằng học quân sự sẽ rất cực. "Chúng tôi phải đến từng nhà, giải thích cặn kẽ từng chuyên ngành mới được phụ huynh đồng ý" - anh Văn cho biết thêm.

Đồng chí Bùi Văn Hai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố, tặng Bằng khen của UBND thành phố cho tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyển sinh quân sự năm 2013. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Theo Ban TSQS huyện Thới Lai, khi chọn học sinh dự thi TSQS, Ban TSQS huyện đều nghiên cứu rất kỹ bảng điểm của các em. Bởi có thể thành tích chung cả học kỳ, cả năm các em không được khá, nhưng nếu điểm các môn trong khối dự định thi cao cũng được chọn. Sau đó, Ban TSQS tiếp tục phối hợp với Ban Giám hiệu trường giúp các em ôn luyện. Không chỉ hướng dẫn, chia sẻ và hỗ trợ các em trong quá trình học ở trường, Ban TSQS huyện Thới Lai cũng quan tâm các em trong thời gian tập trung ôn luyện. Trong đợt tuyển sinh năm 2013, các học sinh được tập trung về Ban CHQS quận Ninh Kiều để ôn tập, cứ vài hôm các đồng chí trong Ban TSQS huyện thường ghé thăm hỏi, động viên các em như con em trong nhà. Chính sự quan tâm, yêu thương đó đã góp phần tạo động lực cho các em thi tốt. Thượng tá Nguyễn Thanh Nhàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thới Lai, chia sẻ: "Những em thi đậu vào học viện, nhà trường trong Quân đội dành cho chúng tôi những tình cảm trân trọng quý mến, mỗi lần nghỉ phép về quê ghé thăm, ngày nghỉ gọi điện về trò chuyện…". Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Nhàn, những lần tổ chức cho các em đi thi Ban CHQS đều tham mưu cho UBND huyện động viên các em. Các em thi đậu đều được khen thưởng, tuyên dương trước toàn trường và được hỗ trợ tiền nhập học. Ban TSQS huyện còn đấu tranh để bảo vệ quyền lợi cho các em. Thượng tá Nhàn kể: "Năm 2013, đơn vị có 1 em thi điểm đậu khá cao, nhưng nhà trường sai sót nên đánh rớt. Nhờ tìm hiểu kỹ thông tin về ngành cũng như điểm chuẩn, chúng tôi phát hiện sai sót này và kiến nghị điều chỉnh. Kết quả em này đã được học".

Năm qua, quận Bình Thủy có 5 thí sinh thi đậu vào các học viện, nhà trường trong Quân đội. Các thí sinh này đều đến từ THPT Bùi Hữu Nghĩa. Thượng tá Huỳnh Văn Ken, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Bình Thủy, cho biết: "Số lượng thí sinh đậu năm 2013 tăng 2 em so với năm 2012. Thành tích trên là sự cố gắng trong tuyên truyền, hỗ trợ thí sinh của Ban TSQS quận cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận". Tại quận Bình Thủy, sau khi biết kết quả trúng tuyển, Ban CHQS quận đã tham mưu cho UBND quận khen thưởng và hỗ trợ tiền cho các thí sinh nhập học. Tết Nguyên đán năm nay, Ban CHQS quận Bình Thủy cũng đang chuẩn bị kế hoạch đến thăm hỏi gia đình các thí sinh. Thượng tá Huỳnh Văn Ken cho biết: "Năm nay, chúng tôi phấn đấu sẽ có trên 20% thí sinh thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Chính vì vậy, ngay bây giờ Ban TSQS huyện đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện thuận lợi nhất cho TSQS năm 2014".

Đánh giá về công tác TSQS năm qua, tại hội nghị tổng kết công tác TSQS mới đây, Đại tá Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố, cho biết: Kết quả TSQS năm nay đạt khá cao là do Ban TSQS thành phố và các quận, huyện đã chủ động tổ chức quán triệt, triển khai thông tư, hướng dẫn, kế hoạch của các cấp đến tận địa phương, đơn vị cơ sở đảm bảo đúng thời gian theo kế hoạch. Bên cạnh đó, các đồng chí trực tiếp làm công tác TSQS đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quận, huyện tổ chức tốt việc tuyên truyền. Đại tá Nguyễn Ngọc Dũng phát biểu: "Việc làm tốt công tác tuyên truyền về quyền lợi, chế độ tiêu chuẩn khi các em trúng tuyển, nhập học vào các trường trong Quân đội đã góp phần giúp nhiều học sinh đăng ký thi tuyển hơn năm 2012. Bên cạnh đó, việc chăm lo cho các em cũng tạo được sự phấn khởi trong học sinh các trường. Năm 2014, Ban TSQS thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo có 200 thí sinh đủ điều kiện dự thi và có trên 20% thí sinh đậu vào các học viện, nhà trường".

KHANG MINH

 

Chia sẻ bài viết