25/04/2008 - 22:00

Các doanh nghiệp vận tải hành khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5

Tăng phương tiện, không tăng giá

Theo dự báo, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng hành khách qua bến xe khách và bến tàu tại TP Cần Thơ sẽ tăng cao so với ngày thường. Doanh nghiệp bến và doanh nghiệp vận tải (DNVT) cho biết sẽ tăng vòng quay phương tiện để tăng chuyến xe, rút ngắn thời gian xuất bến phục vụ hành khách. Nhiều DNVT cam kết sẽ không tăng giá vé trong dịp này…

* ĐẢM BẢO ĐỦ XE PHỤC VỤ

Theo ước tính của Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, trong các ngày Lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng hành khách qua Bến xe khách Cần Thơ bình quân có khoảng 10.000-12.000 lượt hành khách/ngày, tăng 15-20% so với ngày thường. Các tuyến đường đông khách là từ Cần Thơ đi TP Hồ Chí Minh, An Giang, Trà Vinh, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang... Còn tại Bến tàu khách Cần Thơ, Công ty dự kiến có khoảng 2.000-3.000 lượt hành khách/ngày, cũng tăng khoảng 15-20% so với ngày thường. Các tuyến đông khách là từ Cần Thơ đi Trà Ôn, Cái Côn, Đại Ngãi, Cà Mau, Sông Đốc, Ngã Năm, Vĩnh Thuận...

Các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ sẽ tăng chuyến xe phục vụ hành khách tăng cao dịp lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: ANH KHOA 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: “Theo chỉ đạo của Sở Giao thông Công chính thành phố, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Công ty sẽ phối hợp với các DNVT hoạt động tại bến xe và bến tàu tăng vòng quay phương tiện, điều động phương tiện chạy lệch tuyến từ những tuyến ít khách sang tuyến đông khách để kịp thời giải tỏa lượng hành khách tăng cao tại các bến. Số lượng xe, tàu của các DNVT đang hoạt động tại các bến sẽ đảm bảo đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp lễ, không phải tăng cường thêm xe, tàu dự phòng như dịp Tết Nguyên đán...”. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng như: công an phường, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, thanh niên xung kích... nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, không để xảy ra trường hợp mất cắp, ùn tắc giao thông tại khu vực bến xe, tàu trong dịp lễ.

Các DNVT cũng có kế hoạch phục vụ hành khách tăng cao dịp lễ 30-4 và 1-5. Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Trạm điều hành tại Bến Cần Thơ của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phương Thảo, cho biết: “Công ty có trên 40 xe (16 chỗ) đang hoạt động trên 2 tuyến này. Trong dịp lễ, chúng tôi sẽ tăng vòng quay xe, rút ngắn thời gian xuất bến. Ngày thường, tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, khoảng 30 phút có 1 chuyến xe Phương Thảo xuất bến. Vào dịp lễ, chúng tôi sẽ bố trí xe xuất bến liên tục tùy thuộc vào lượng hành khách gia tăng. Cao điểm có thể chỉ vài phút sẽ có 1 chuyến xe...”. Ông Lương Tấn Đạt, Phụ trách điều hành tại Bến Cần Thơ của Công ty TNHH Vận tải Tốc hành KUMHO SAMCO, cho biết: “Tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, công ty có 11 chuyến xe (xe đời mới 46 chỗ) hoạt động từ 7-18 giờ mỗi ngày. Vào dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ tăng lên 20 chuyến xe xuất bến phục vụ hành khách đi lại tăng cao”.

Còn tại Bến tàu khách Cần Thơ, ông Trần Minh Tuấn, Chủ tàu cao tốc ST0062 (hoạt động trên tuyến Cần Thơ-Kế Sách), cho biết: “Thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay chỉ có 2 ngày nên lượng khách đi lại sẽ không tăng cao lắm. Theo tôi, tuyến Cần Thơ-Kế Sách có khả năng lượng khách chỉ tăng 5-10%. Thường ngày, tàu tôi chạy 2 tua (gồm chuyến đi và về) nhưng lượng khách đi chỉ đạt 60-70% số ghế tàu đăng ký, vào dịp lễ khách đi tăng có thể lấp đầy số ghế trên tàu...”.

* TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ GIÁ CƯỚC VẬN TẢI

Ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết thêm: “Theo Thông tư liên tịch số 86/2007 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, các DNVT nếu muốn tăng giá vé dịp lễ thì phải kê khai với Sở Giao thông Công chính, Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố. Bến sẽ quản lý giá vé các DNVT áp dụng đúng theo tinh thần mà DNVT đã kê khai, niêm yết. Đến thời điểm này, chưa thấy DNVT nào kê khai điều chỉnh giá vé áp dụng trong dịp lễ 30-4 và 1-5”.

Ông Phan Quang Dự, Giám đốc Cụm phà Hậu Giang, cho biết: Những ngày đầu tháng 4-2008, lượng xe tải qua phà Cần Thơ tăng đáng kể, do Quốc lộ 80 đang thi công nên hạn chế xe có tải trọng 8 tấn qua lại.Cụm phà Hậu Giang hiện có 13 chiếc phà đang hoạt động (7 chiếc 200 tấn và 6 chiếc 100 tấn). Tất cả các phà này đều đang hoạt động tốt, đảm bảo cho người và phương tiện qua lại sông Hậu thông suốt trong dịp Lễ 30-4 và 1-5.

TRUNG DÂN

Nhiều DNVT đang hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ cho biết sẽ không điều chỉnh tăng giá vé vào dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Ông Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết: “Cách nay khoảng 1 tháng, công ty đã điều chỉnh tăng giá vé tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh từ mức 67.000 đồng/hành khách lên 85.000 đồng/hành khách. Từ khi tăng giá vé đến nay, lượng khách đã giảm khoảng 20-30% so với trước. Vì vậy, công ty sẽ không điều chỉnh tăng giá vé dịp lễ này”.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề nghị các sở giao thông công chính và sở giao thông vận tải tăng cường quản lý giá cước vận tải. Theo đó, các DNVT không nên tăng giá cước vận tải vào lúc này để giữ ổn định giá cả hàng hóa và dịch vụ theo chỉ đạo của Chính phủ.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết