07/05/2018 - 22:05

Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến 

Thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành giải pháp kinh doanh hiệu quả được nhiều đơn vị, tổ chức hay cá nhân ứng dụng phổ biến. Song, thực trạng nhiều đơn vị, cá nhân kinh doanh qua mạng có doanh thu và thu lợi nhuận cao, nhưng không đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương, gây khó trong công tác quản lý nhà nước và làm thất thu thuế… Ngành chức năng TP Cần Thơ đã và đang triển khai các giải pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến, góp phần tạo môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp.

Ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ... Ảnh: M.HOA
Ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ... Ảnh: M.HOA

Thời gian qua, Sở Công thương TP Cần Thơ phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên sâu về TMĐT nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp bán hàng đa kênh, tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị trực tuyến, phát triển thương hiệu gắn với tên miền, hỗ trợ xây dựng website cho doanh nghiệp… Qua đó, nhiều doanh nghiệp ở TP Cần Thơ ngày càng quan tâm xây dựng và phát triển website để quảng bá thương hiệu, giới thiệu hình ảnh sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Song song đó, Sở Công thương thành phố phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành hữu quan thành phố thực hiện thanh kiểm tra đối với các doanh nghiệp có đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương. Kết quả, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đều chấp hành tốt các quy định pháp luật về TMĐT. Ông Nguyễn Hậu Giang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô, cho biết: Bên cạnh việc phát triển 6 điểm bán hàng truyền thống trên địa bàn TP Cần Thơ, Công ty cổ phần May Tây Đô còn ứng dụng công cụ website để quảng bá giới thiệu sản phẩm, cập nhật các thông tin mới của doanh nghiệp và bán hàng trực tuyến. Hiện nay, khách hàng chỉ cần truy cập website: www.taydo.vn là có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về các dòng sản phẩm áo

sơ-mi hay quần tây từ chất liệu, size số, giá cả đến việc giao và nhận hàng… Ông Nguyễn Hậu Giang cho rằng: Muốn tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp rất cần các ngành chức năng thành phố hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện liên kết với các website có uy tín để tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu và khách hàng dễ tìm kiếm doanh nghiệp hơn.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, hiện có nhiều tổ chức, cá nhân đã tận dụng thời gian nhàn rỗi hoặc muốn tiết kiệm chi phí kinh doanh đã chọn hình thức bán hàng qua mạng xã hội và trong số đó xuất hiện nhiều đơn vị kinh doanh có doanh thu và thu lợi nhuận cao, nhưng không đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương. Điều này không chỉ làm thất thu thuế mà còn gây khó trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến. Vì vậy, để quản lý đối với các đơn vị bán hàng qua mạng không thực hiện đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương, Sở Công thương TP Cần Thơ tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương. Đồng thời, phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông thành phố và các đơn vị quản lý các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Google… để nắm danh sách các tài khoản của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, đề nghị cung cấp bảng sao kê tài khoản của cá nhân, tổ chức có kinh doanh qua mạng xã hội; phối hợp với các đơn vị quản lý trang mạng xã hội để chặn tài khoản đối với những chủ tài khoản kinh doanh qua mạng có doanh số lớn, nhưng không nộp thuế. Theo đó, ngành chức năng thành phố sẽ triển khai thí điểm, xử lý các tài khoản cá nhân có số lượng khách hàng và sản phẩm hàng hóa lớn nhưng không chịu nộp thuế... Song song đó, triển khai các chính sách ưu đãi về thuế phù hợp cho các đơn vị kinh doanh qua mạng thực hiện kê khai nộp thuế sớm; khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế tối đa các giao dịch trực tiếp giữa người mua với người bán hàng qua mạng để kiểm soát giao dịch và quản lý thu thuế. Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước của thành phố với các bộ, ngành và các tổ chức nghề nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin. Để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT, Sở Công thương TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành nắm bắt, theo dõi và quản lý các doanh nghiệp bán hàng qua mạng trên địa bàn thành phố về các chính sách bán hàng, chất lượng hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, công khai, minh bạch cụ thể các quy định về xử lý hành vi vi phạm về kinh doanh qua mạng xã hội cũng như vị phạm về các hành vi trốn thuế trên các phương tiện truyền thông để nâng cao ý thức cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hiện, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có đăng ký website TMĐT với Bộ Công thương vừa chịu sức ép của nhiều đơn vị kinh doanh trực tuyến có thương hiệu, vừa chịu sự cạnh tranh gay gắt với nhiều cá nhân bán hàng qua mạng xã hội, mạng viễn thông với số lượng ngày càng tăng và lớn mạnh. Do đó, nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp trên không chỉ từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến trên địa bàn TP Cần Thơ, mà còn tạo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế.

M.HOA

Chia sẻ bài viết