31/01/2015 - 15:26

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng Ban Chỉ đạo phục vụ vận tải hành khách Tết Ất Mùi năm 2015:

Tăng cường quản lý, kiểm tra, đảm bảo tốt hoạt động vận tải trong dịp Tết Nguyên đán

 

Tết Nguyên đán năm 2015, cán bộ công chức, viên chức sẽ có thời gian nghỉ Tết là 9 ngày. Theo dự báo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, tình hình đi lại trong đợt phục vụ Tết Ất Mùi trong ngày cao điểm có thể đạt trên 25.000 lượt người/ngày (tăng không quá 10% so với cùng kỳ năm trước). Theo đó, Sở GTVT thành phố Cần Thơ thành lập Ban Chỉ đạo phục vụ vận tải hành khách Tết Ất Mùi năm 2015 và triển khai kế hoạch phục vụ vận tải khách trong dịp Tết, Lễ hội Xuân năm 2015. Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng Ban Chỉ đạo phục vụ vận tải hành khách Tết Ất Mùi năm 2015, cho biết:

- Để đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị vận tải huy động tối đa phương tiện để giải tỏa hành khách kịp thời, không để tình trạng ứ đọng khách ở các bến xe vào những giờ cao điểm. Dự báo, các ngày trước Tết, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao do đó cần phải tăng cường bổ sung nhiều xe khách để phục vụ. Các ngày Tết chỉ tăng tại các tuyến gần, tuyến đến các trung tâm du lịch, phương tiện vận tải trên tuyến đủ khả năng đáp ứng hoặc có thể có tăng cường bổ sung xe khách nhưng số lượng không nhiều. Đối với các ngày sau Tết chủ yếu hỗ trợ cho các bến xe khách tại các tỉnh, thành phố bạn để đưa khách trở lại TP Cần Thơ và đi các tỉnh, thành phố HCM và miền Đông Nam bộ. Về vận tải khách nội tỉnh, lượng khách đi lại trên các tuyến đến các khu vui chơi, giải trí và đến các bến xe khách liên tỉnh dự kiến tăng.

Hiện trên địa bàn thành phố có 9 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải xe khách tuyến cố định với 251 phương tiện tham gia hoạt động vận chuyển khách từ Bến xe Cần Thơ đi các tỉnh, thành phố. Ngoài ra còn có 57 DN với 240 phương tiện đăng ký tuyến đối lưu của các tỉnh, thành phố khác đến Cần Thơ tham gia vận chuyển hành khách đến Bến Cần Thơ và ngược lại. Về tàu khách có tổng cộng 42 phương tiện (với 24 tàu gỗ, 18 tàu cao tốc) tham gia vận chuyển hành khách, hàng hóa đi các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long. Về xe buýt có 3 đơn vị tham gia với 68 phương tiện, phục vụ vận chuyển khách nội tỉnh và tỉnh giáp ranh TP Cần Thơ như: Hậu Giang, Sóc Trăng và Vĩnh Long và các tỉnh có phương tiện đối lưu ngược lại. Về xe hợp đồng có 32 DN với tổng số 388 phương tiện (đây cũng là nguồn xe dự phòng tăng cường). Ngoài ra, còn có 5 DN vận tải taxi với 580 phương tiện phục vụ vận chuyển khách trong và ngoài thành phố.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 3 đơn vị tham gia vận tải hành khách bằng xe buýt với 68 phương tiện.

* Xin ông cho biết, các đơn vị bến xe, bến tàu, bến phà, doanh nghiệp vận tải khách và các cơ quan quản lý có trách nhiệm ra sao trong việc đảm bảo nhu cầu lưu thông của người dân trong dịp Tết Nguyên đán?

- Hiện nay, bến xe đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe các tỉnh, thành chuẩn bị điều động phương tiện tăng cường chạy lệch tuyến, chạy không khách quay về kịp thời tập trung vào bến xe để đảm bảo đủ phương tiện, đáp ứng nhu cầu phục vụ giải tỏa hành khách tăng đột biến tại bến xe khách Cần Thơ số 36 Nguyễn Văn Linh; Bến xe đường Hùng Vương – Nguyễn Trãi; Bến xe Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ. Việc bố trí chỗ đậu, đỗ xe cho xe chờ tài và xe tăng cường phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, kịp thời giải tỏa hành khách tại bến xe

Các đơn vị kinh doanh vận tải khách trên tuyến cố định phải xây dựng và báo cáo kế hoạch điều động xe khách cụ thể trên các tuyến do đơn vị đảm nhận gửi Sở GTVT và đơn vị bến xe khách. Doanh nghiệp vận tải phải xây dựng và đăng ký biểu đồ chạy xe áp dụng trong các ngày phục vụ Tết tại các đầu bến, gửi thông báo đến đơn vị bến xe và Sở GTVT tại hai đầu bến để tăng cường hết khả năng giải tỏa hành khách tại bến và chuẩn bị đủ vé để bán cho hành khách. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái sẽ bố trí cán bộ trực để cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định cho phương tiện tham gia giải tỏa hành khách và giải quyết những công việc cần thiết khác.

* Dự báo, trong các ngày Tết lượng khách tăng chủ yếu là các tuyến gần, tuyến đến các trung tâm du lịch. Xin ông cho biết về khả năng điều tiết đối với các đơn vị vận tải hành khách công cộng, đơn vị vận tải xe buýt?

- Hiện nay, Ban quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng đưa xe buýt để tăng cường giải tỏa khách tại các bến xe theo dự báo trong những ngày cao điểm của Tết Âm lịch (theo đề nghị bổ sung tăng cường của bến xe). Đồng thời dự phòng điều động thêm xe buýt để ứng phó tình hình biến động theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Tết của Sở GTVT.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt phải chủ động lập kế hoạch điều chỉnh biểu đồ chạy xe trên các tuyến, khắc phục tình trạng ùn khách, quá tải trên một số tuyến đường, nhất là các tuyến đến Trung tâm thành phố, khu vui chơi, hội chợ xuân, các bến xe khách. Tại các điểm đón, trả khách có lượng khách tăng cao, Ban Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng có trách nhiệm bố trí nhân viên để điều hành. Các đơn vị vận tải xe buýt phải bảo đảm đủ số lượng xe phục vụ theo kế hoạch phục vụ của Ban Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng và cùng chủ xe thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước khi đưa xe ra hoạt động, nhắc nhở lái phụ xe đảm bảo xe hoạt động an toàn trên đường, không vận chuyển các loại hàng cấm, hàng dễ cháy nổ….

* Việc quản lý giá cước trong dịp Tết Nguyên đán được triển khai thực hiện ra sao, thưa ông?

- Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị bến xe, bến tàu, bến phà tiến hành làm việc với các đơn vị vận tải đang khai thác trên tuyến để thống nhất mức phụ thu chiều xe chạy không khách và thời điểm áp dụng báo cáo về Sở GTVT. Về phía các doanh nghiệp vận tải hành khách trên tuyến cố định cần nghiêm túc thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định; thực hiện các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường. Trong trường hợp giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm thì các đơn vị phải kê khai giảm giá cước cho phù hợp. Doanh nghiệp vận tải khách cần phổ biến đến từng lái phụ xe, nhân viên bán vé không được chở quá số lượng hành khách, không bán quá giá vé theo mức đã kê khai.

Song song đó, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị bến xe, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, quản lý thị trường, quản lý giá, y tế, kiểm dịch động vật để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định về vận tải. Đồng thời, tổ chức tốt công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm những vi phạm phát sinh trong quá trình phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi, dịp Lễ hội Xuân 2015.

* Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết