03/05/2014 - 20:18

Tăng cường quản lý các dự án khu Nam sông Cần Thơ

Thời gian qua, lãnh đạo TP Cần Thơ rất quan tâm đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư xây dựng tại khu Nam sông Cần Thơ thuộc quận Cái Răng. Bởi Cái Răng cũng là địa phương đang triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng của thành phố, với 70 dự án, trong đó có 49 dự án công cộng, phúc lợi xã hội, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế và 21 dự án khu dân cư và tái định cư.

 Bộ mặt đô thị TP Cần Thơ sẽ trở nên sáng, xanh, sạch đẹp khi các dự án đầu tư xây dựng ở Nam sông Cần Thơ sớm được hoàn thành. Trong ảnh: Thi công Dự án kè sông Cần Thơ phía bờ Cái Răng.

Theo báo cáo của quận Cái Răng, trong số 70 dự án trên địa bàn quận đang thực hiện, có 32 dự án đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), 7 dự án hoàn thành GPMB trên 50% và số dự án có tỷ lệ GPMB dưới 50% là 18 dự án. Nhiều dự án trên địa bàn quận còn triển khai thực hiện chưa như mong đợi chủ yếu là do nhà đầu tư rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính vì ảnh hưởng của kinh tế chung khó khăn và sức tiêu thụ các sản phẩm nhà đất của thị trường bị sụt giảm mạnh. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư còn chưa hoàn tất công tác GPMB và gặp khó trong triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án khi các diện tích đã GPMB chưa liền thửa do nhà đầu tư chưa thực hiện tốt việc tự thỏa thuận chuyển nhượng GPMB trong dân…Trong năm 2013 UBND quận Cái Răng đã rà soát lại 76 dự án trên địa bàn và báo cáo UBND thành phố xem xét thu hồi chủ trương đầu tư 6 dự án và 1 phần diện tích khu công nghiệp Hưng Phú 1. Bước sang năm 2014, bên cạnh việc tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ngay từ đầu năm UBND quận Cái Răng cũng đã tiến hành làm việc với các chủ đầu tư và yêu cầu chủ đầu tư có cam kết kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện. Đồng thời, quận tiếp tục rà soát, kiến nghị thành phố xem xét thu hồi chủ trương đầu tư hoặc giảm diện tích quy hoạch thực hiện dự án đối với 9 dự án không được nhà đầu tư quan tâm triển khai thực hiện hoặc triển khai quá chậm, các dự án này chủ yếu tại khu Nam sông Cần Thơ.

Việc triển khai còn chậm của nhiều dự án không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực dự án mà còn tác động xấu đến cảnh quan môi trường. Theo anh Nguyễn Trọng Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cái Răng, thời gian qua Cái Răng còn gặp khó trong việc quản lý cảnh quan môi trường tại các dự án do có một số dự án ngoài thẩm quyền quản lý của địa phương, cần sự hỗ trợ chỉ đạo của thành phố để chủ đầu tư thực hiện việc phát quang, dọn cỏ và làm vệ sinh môi trường thường xuyên. Riêng các dự án thuộc thẩm quyền quản lý địa phương, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đã phối hợp cùng với UBND các phường làm việc với chủ đầu tư đã GPMB để đất trống chưa xây dựng (đặc biệt là các dự án khu dân cư, tái định cư) yêu cầu phải phát cỏ, giữ vệ sinh môi trường và phòng tránh cháy nổ trong mùa khô. Ông Châu Hoài Tho, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cái Răng, cũng chia sẻ: “Có một số chủ đầu tư dự án khu dân cư tại Nam sông Cần Thơ, nhất là tại phường Hưng Thạnh đã quan tâm làm khá tốt vấn đề đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường, chăm sóc cây xanh ở những nơi đã xây dựng. Riêng những nơi chưa xây dựng, chủ đầu tư đồng ý cho UBND phường tạm thời mượn đất (và có cam kết trả cho chủ đầu khi cần) để giao cho các hộ nghèo sản xuất rau màu giúp tăng thu nhập, đồng thời tránh cảnh đất bị bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm”. Theo ông Tho, mô hình trên là một cách làm hay góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường tại khu vực Nam sông Cần Thơ, song muốn nhân rộng mô hình này đòi hỏi cần có sự quan tâm thực hiện tốt hơn của UBND các phường và chủ đầu tư bởi hiện có nhiều chủ đầu tư còn có tâm lý không muốn cho dân mượn đất sản xuất, dù phường có làm cam kết giao trả ngay khi chủ đầu tư cần.

Theo nhiều chủ đầu tư dự án tại khu Nam sông Cần Thơ, do đã bỏ ra một phần vốn đầu tư tương đối lớn nên rất muốn triển khai thực hiện nhanh dự án nhằm sớm hoàn thành đưa vào khai thác, giúp phát huy hiệu quả kinh tế. Song, nhiều nhà đầu tư đang gặp khó về vốn để chi trả tiếp cho công tác GPMB và đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng do ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của tình hình kinh tế và việc siết chặt tín dụng của các ngân hàng. Trong khi đó, nhà đầu tư cũng gặp khó về đầu ra sản phẩm do thị trường bất động sản “đóng băng” và thiếu các nhà đầu tư thứ cấp… nên rất cần sự quan tâm hỗ trợ của thành phố. Nhiều nhà đầu tư cho biết, sắp tới sẽ tăng cường liên kết với các doanh nghiệp và nhà đầu tư khác để giải quyết khó khăn về vốn. Mặt khác, nhà đầu tư cũng cam kết khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và quan tâm giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.

Để thực hiện tốt việc đảm bảo cảnh quan và giữ môi trường, vừa qua tại buổi làm việc với các sở ngành thành phố, quận Cái Răng và các chủ đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn quận Cái Răng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng giao quận Cái Răng chủ trì phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan để quản lý chặt tình hình vệ sinh, cảnh quan môi trường và chăm sóc cây xanh tại những khu vực đang triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Những dự án chủ đầu tư đã hoàn thành thì quận yêu cầu giao về địa phương quản lý, còn các dự án đang thực hiện dang dở chủ đầu tư phải có trách nhiệm phát quang cây cỏ và giữ vệ sinh môi trường. Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh, thời gian qua với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành chức năng thành phố và địa phương, cùng với việc có nhiều doanh nghiệp đã đến thành phố tham gia đầu tư thực hiện các dự án đã góp phần thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế, xã hội và bộ mặt đô thị của thành phố. Tới đây, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn Cái Răng. Tuy nhiên, thành phố cũng kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai quá chậm, gây bức xúc cho người dân. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cần phối hợp chặt với Sở Xây dựng và quận Cái Răng rà soát lại các dự án nhằm tiến hành thu hồi và xóa quy hoạch đối với từng dự án cụ thể.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết