22/02/2024 - 15:50

Tăng cường phối hợp quản lý phương tiện tại cảng, bến thủy nội địa 

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa (ÐTNÐ) khu vực IV, năm 2023, Cảng vụ thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến chủ cảng, bến về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ÐTNÐ tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn; tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành với các sở, ban, ngành chức năng có liên quan, nhất là vào các ngày lễ, Tết. Công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa khu vực bến Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng được đảm bảo. Tổ công tác Ninh Kiều quan tâm lập danh sách phương tiện hoạt động vào, rời cảng, bến để theo dõi chặt chẽ công tác quản lý chuyên môn, nhất là theo dõi thời gian hết hạn của giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Hiện nay, tại khu vực bến Ninh Kiều và chợ An Bình có hơn 200 phương tiện hoạt động thường xuyên ra, vào cảng, bến thủy nội địa, trong đó có 3 du thuyền nhà hàng nổi. Năm 2023, đại diện Cảng vụ ÐTNÐ Cần Thơ đã kiểm tra và làm thủ tục cho trên 47.000 lượt phương tiện vào, rời cảng bến hành khách khu vực bến Ninh Kiều và chợ An Bình, tăng 119,68% so với năm 2022. Lực lượng kiểm tra phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 26 trường hợp, phạt tiền trên 35,5 triệu đồng. Trong năm, tình hình TTATGT ổn định, không có sự cố hay tai nạn xảy ra tại vùng nước cảng, bến thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý.

Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV và Đội Thanh tra - An toàn số 6 kiểm tra bằng cấp đối với lái tàu du lịch tại bến Ninh Kiều.

Tuy nhiên, trên địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng vẫn còn tồn tại một số phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, người điều khiển không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp hoạt động, đón trả khách không đúng nơi quy định. Khu vực chợ nổi Cái Răng có bến thủy nội địa (tại vị trí tổ chức lễ hội Văn hóa chợ nổi Cái Răng) nay đã đi vào sử dụng nhưng đơn vị chủ quản chưa làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa theo quy định và một số vị trí khác tại khu vực 5, phường An Bình, người dân bắc cầu gỗ tạm cho phương tiện vào đón, trả khách, rất nguy hiểm. Chợ nổi Cái Răng nằm trên tuyến ÐTNÐ quốc gia, có mật độ phương tiện lưu thông cao nhưng phương tiện neo đậu thường xuyên lấn chiếm luồng, từ đó công tác ATGT ÐTNÐ qua khu vực này cũng rất phức tạp và nguy hiểm...

Ông Nguyễn Văn Lam, Trưởng Ðại diện Cảng vụ ÐTNÐ khu vực IV, kiến nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo địa phương xử lý nghiêm các vị trí người dân bắc cầu gỗ tạm lên bờ kè cho phương tiện ra, vào để đón, trả khách, đặc biệt là khu vực phường An Bình, quận Ninh Kiều. Ban ATGT thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn thường xuyên phối hợp kiểm tra đột xuất các phương tiện không đảm bảo điều kiện, hoạt động chui tại các vị trí nói trên, xử lý nghiêm các khu vực, vị trí tập kết phương tiện (vị trí không phép) để đón, trả khách... Ðồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền của thành phố giao chợ nổi Cái Răng cho một đơn vị chủ quản có đủ năng lực quản lý và điều hành, có đủ tư cách pháp nhân để bố trí sắp xếp phương tiện neo đậu trong phạm vi chợ nổi, không ảnh hưởng đến luồng chạy tàu nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết