13/12/2018 - 15:00

Tấm lòng người cha 

Ở tuổi 71, dáng người gầy gò, ông Nguyễn Ngọc Hiền, ở ấp Trường Thuận, xã Trường Long, huyện Phong Điền vẫn còn phải lo lắng cho gia đình nhỏ của mình với 2 người con bị bệnh. Lao động vất vả đã vắt kiệt sức của ông và giờ đây ông không thể làm được gì nữa mà phải quanh quẩn ở nhà chăm sóc 2 con bị bệnh để vợ thay ông bươn chải trong cuộc mưu sinh.

Vừa xuất viện về nhà, ông Hiền cố gắng chăm sóc con để bà Hoàng đi làm thuê

Gia đình ông Hiền không có ruộng đất sản xuất. Trước đây, ông Hiền đi làm hồ để lo cho cả gia đình. Do làm hồ nặng nhọc mà ăn uống thất thường nên ông Hiền ngày càng gầy gò, thường xuyên bị tụt huyết áp, đau bao tử... Hôm chúng tôi đến nhà, ông Hiền vừa xuất viện sau 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phong Điền. Theo chẩn đoán của bác sĩ, ông Hiền bị hạ đường huyết, viêm dạ dày và suy lão.

Vợ chồng ông Hiền có 2 người con trai đã lớn tuổi, đều bị khuyết tật tâm thần, trí tuệ nên không tự sinh hoạt cá nhân được. Người con lớn tên Nguyễn Thanh Sơn, sinh năm 1979, con trai nhỏ tên Nguyễn Ngọc Khải, sinh năm 1993. Khải bị gù lưng, dáng người thấp be,́ không phát triển... Cả nhà 4 miệng ăn đều trông chờ vào tiền lương làm phụ hồ hàng ngày của ông Hiền; còn bà Trần Thị Hoàng (vợ ông) vừa nội trợ vừa chăm sóc 2 người con bị bệnh. Thương con, ông nén những cơn đau bao tử, cơ thể suy nhược để cố gắng dốc sức đi làm kiếm có tiền lo cho các con. Nhưng hơn 4 tháng nay, ông Hiền không còn gượng nổi, sức lực ông không đủ để làm những công việc nặng nhọc của một thợ hồ. Thấy vậy, vợ ông đã khuyên ông ở nhà dưỡng bệnh, chăm sóc 2 người con để bà đi giúp việc cho chủ quán ở gần nhà. Ông Hiền chia sẻ đầy lo lắng: "Nếu vợ chồng tôi không còn, không biết hai con của tôi sẽ sống ra sao...". 

Tiếp lời chồng, bà Hoàng nói: “Hằng ngày tôi dậy thật sớm nấu cơm hoặc cháo để sẵn ở nhà. Khi ông Hiền thức dậy thì cho các con ăn uống... Vợ chồng tôi cố gắng giữ các con ở nhà, vì các con đi thang lang ngoài đường là không tự biết đường về. Trước đây, Khải đi lang thang ngoài đường, đã bị xe cán gãy chân, phải điều trị một thời gian dài".

Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long, huyện Phong Điền, gia đình ông Nguyễn Ngọc Hiền là hộ có người khuyết tật đặc biệt nặng. Do 2 người bệnh không tự sinh hoạt được, vợ chồng ông phải thay phiên nhau 1 người trực tiếp chăm sóc các con nên chỉ có 1 người đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Địa phương đã hỗ trợ thủ tục cho gia đình ông được hưởng bảo trợ xã hội hằng tháng 1,2 triệu đồng. Trong đó, anh Nguyễn Thanh Sơn (người bệnh) được nhận 540.000 đồng; anh Nguyễn Ngọc Khải nhận 405.000 đồng (người bệnh); ông Nguyễn Ngọc Hiền (người chăm sóc) nhận 270.000 đồng. Ngoài ra, UBND xã còn chỉ đạo các hội, đoàn thể xã thường xuyên quan tâm vận động, hỗ trợ tiền, quà ưu tiên giúp gia đình ông Hiền trong những lúc khó khăn, nhất là các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, khả năng vận động của địa phương có hạn, rất mong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ giúp gia đình ông Hiền vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống...

Xuân Đào

Chia sẻ bài viết