10/10/2013 - 22:27

Tắm đồng mùa nước nổi – “đặc sản” du lịch miền Tây

Cứ đến mùa nước nổi, những cánh đồng vùng biên giới phía Tây – An Giang, Đồng Tháp và Long An – lại đón những đoàn du khách về đón lũ và tắm đồng. Tháng 9-10 âm lịch, nước sông Mê Công đổ về ngày một cao, tràn ngập những cánh đồng, là thời điểm lý tưởng để du khách rong chơi mùa nước nổi…

Trẻ con miền sông nước thỏa thích đùa nghịch trên những đồng nước mênh mông. 

Hằng năm, từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An vào mùa nước nổi. Nước từ thượng nguồn sông Mê Công tràn về, mang lại nguồn lợi to lớn cho cư dân trong vùng. Du khách từ khắp nơi chỉ chờ có thế là xách ba lô đến các địa phương này để không chỉ trải nghiệm cuộc sống dân dã, ăn cá đồng mà còn để đắm mình trong làn nước mênh mông của sông Mê Công đổ về. Đặc biệt, tắm đồng mùa nước nổi ở An Giang, Đồng Tháp, Long An từ lâu đã trở thành "đặc sản du lịch" đối với du khách.

Trên các trang mạng xã hội, cộng đồng du lịch trẻ và bụi đang í ới gọi nhau về miền thượng nguồn Cửu Long tắm đồng. Những cánh đồng lớn mênh mông ở khu vực biên giới Tịnh Biên, An Phú, Tân Châu (An Giang), Hồng Ngự, Tân Hồng (Đồng Tháp) hay Mộc Hóa, Tân Hưng (Long An) là những địa điểm tắm đồng lý tưởng. Nói là tắm đồng chứ thực ra chẳng tắm bao nhiêu mà chủ yếu là đi dạo trên đồng bằng ghe, tàu để bắt cá, vớt ốc… Khi đã chán thì mới bắt đầu tắm đồng thỏa thích.

Để đảm bảo an toàn, du khách thường nhờ người dân địa phương đưa đến những nơi không có chướng ngại vật hay dòng nước chảy xiết. Thông thường khoảng tháng 9-10 âm lịch, nước gần như đứng và chờ rút. Đó là thời điểm tắm đồng thuận lợi nhất. Không có dòng chảy, phù sa lắng nhanh xuống đồng, tạo nguồn nước trong. Khi đó, nước ngập đồng khoảng 2-3 mét. Theo lời khuyên của người dân địa phương, du khách nên chọn những cánh đồng lớn để tắm. Đã lên ghe đi tắm đồng thì người lớn cũng như trẻ con, ai nấy cũng háo hức. Người lớn như được trở về với tuổi thơ. Trẻ con thì vui mừng vì được thỏa thích vùng vẫy trên sông nước. Dù biết bơi nhưng du khách thường phải mặc áo phao để đề phòng rủi ro.

Năm nay, chúng tôi chọn đồng biên giới Tân Hồng (Đồng Tháp) để tắm. Mùa này, con nước đang đổ, mang phù sa đục ngầu từ thượng nguồn về. Nước đục nhưng cá tôm nhiều hơn. Ốc lát, ốc bươu trôi đầy theo con nước. Dùng vợt vớt một lúc kiếm vài ký như chơi. Loại ốc thuần tự nhiên này không bị lai ốc bươu vàng. Tất nhiên phải về thượng nguồn sông Tiền, sông Hậu mới có được. Ở khu vực sâu vào ĐBSCL, ốc bị lai nhiều, không còn ngon nữa.

Khi biết chúng tôi thuê xuồng đi tắm đồng, chủ xuồng nhiệt tình mang theo vài tay lưới để du khách làm quen với việc giăng lưới cá như một sản phẩm du lịch, dù đó là một việc rất bình thường của miền quê. Trên ghe, trang bị thêm cà ràng làm từ đất nung để nướng hoặc chiên cá. Đúng như lời chào mời của anh chủ ghe, cá lội sây sẩy dưới nước, bắt lên chỉ cần móc hầu rửa sạch, đưa lên chảo chiên hoặc bếp nướng thì tuyệt cú mèo! Cá tươi nguyên, thịt rất dai và ngọt. Quanh năm chỉ ăn cá nuôi nên khi thưởng thức được cá đồng, ai nấy sướng ra mặt, nhất là cá tự tay mình bắt và chế biến.

Tắm đồng năm nào cũng thế. Gần đến ngày đã háo hức. Cũng chỉ là lội trên những cánh đồng đầy nước, giăng lưới, buông câu, vớt ốc… thế mà không bao giờ chán. Một ngày trên đồng nước vẫn chưa thấy đã. Có khi một mùa nước, chúng tôi rủ nhau đi tắm đồng hai, ba lần. Nông dân An Giang cũng rất nhạy bén với thị trường. Họ khai thác tour du lịch làm nông dân. Đến mùa nước nổi, họ tung ra nhiều tour hấp dẫn, từ câu cá bông lau đến tour bắt chuột đồng, rồi đến tour tắm đồng hoang dã. Không chỉ khách ta mà rất nhiều khách Tây cũng chọn những tour này để trải nghiệm và thêm hiểu biết về đời sống của người dân vùng châu thổ.

Bài, ảnh: LIÊN NGỌC


Dù theo tour hay tự tổ chức, khi tắm đồng du khách cần lưu ý:

-Tuân thủ sự hướng dẫn của người dân địa phương, hướng dẫn viên. Tuyệt đối không đem những tình huống nguy hiểm ra đùa giỡn.

-Khi bơi trên đồng cần quan sát rõ, tránh va vào lưới cá của ngư dân địa phương gây nguy hiểm cho du khách.

-Phải sử dụng áo phao ngay lên tàu, xuồng. Tốt nhất nên mang kính khi bơi, tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với nước.

-Nên mang theo dầu hoặc dung dịch xác khuẩn đề phòng bị dị ứng khi tắm.

-Khi không có nhiều kinh nghiệm về sông nước, nên chọn thời điểm nước đứng để tắm đồng.

Chia sẻ bài viết