29/08/2019 - 10:39

Tại sao không nên để AI viết thay cho chúng ta? 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang khởi động một cuộc cách mạng công nghệ sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh trong thập kỷ tới. Công nghệ này có khả năng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau, nhưng viết thay cho chúng ta trong các giao dịch kinh doanh nên bị từ chối.

Sự tiếp quản AI trong văn bản kinh doanh

Việc lồng ghép văn bản kinh doanh với AI đã bắt đầu với Google Smart Reply (Trả lời thông minh) từ bốn năm trước. Trong hộp thư đến của Google cung cấp một vài tùy chọn để người dùng trả lời các email. Tính năng này hiện vẫn tồn tại trong Gmail và chỉ với một cú nhấp chuột, bạn có thể phản hồi bằng các câu như “Cảm ơn!”, hoặc “Tôi sẽ gởi nó cho bạn!” hay “Tôi sẽ thực hiện nó vào thứ Sáu!”…

Năm ngoái, Google đã thêm Smart Compose (Soạn thư thông minh) vào Gmail, tính năng giúp hoàn thiện câu khi bạn bắt đầu viết một vài từ. Bạn có thể chọn từ ngữ của Google bằng cách nhấn phím tab.

Sử dụng Trả lời thông minh và Soạn thư thông minh giúp tiết kiệm thời gian, nhưng làm cho phần phản hồi trở nên tẻ nhạt và khá vụng về. Google thường đưa ra các câu trả lời chung chung và được thiết kế để không gây khó chịu hoặc xúc phạm bất cứ ai (ví dụ: AI của Google không bao giờ sử dụng các đại từ nêu rõ giới tính như anh ấy, hay cô ấy) để nói chính xác cho câu trả lời của họ. Vì vậy phần trả lời đều giống nhau cho tất cả người nhận.

Không chỉ Google, các phần mềm như Lightkey, Quillbot, StoryAI… cũng đang hỗ trợ Windows hoạt động giống như Smart Compose của Google, là hoàn thiện cú pháp, diễn đạt lại câu, hoặc có thể sáng tác một câu chuyện nếu bạn viết trước phần mở đầu.

Viết tự động sẽ không chỉ trở nên tốt hơn, nó sẽ ngày càng được tích hợp vào các công cụ chúng ta sử dụng để viết mọi thứ. Nhưng sự lạm dụng để cho máy móc làm văn bản thay có thể đưa con người đến một kết cuộc bi thảm.

Vì sao không nên để AI viết thay?

Viết là một thành phần của kiến ​​thức, bao gồm đọc, viết và suy nghĩ. Viết bao gồm sửa đổi, trong đó làm rõ suy nghĩ. Chúng ta nghĩ. Chúng ta viết những gì chúng ta nghĩ. Sau đó, bằng cách đọc những gì chúng ta viết, chúng ta nhận ra những lỗi trong suy nghĩ của mình, hoặc ít nhất là trong cách chúng ta thể hiện suy nghĩ của mình. Chúng ta viết lại cho đến khi những suy nghĩ của chúng ta được thể hiện rõ ràng, chính xác và đầy đủ. Thực tiễn này là cốt lõi của khả năng phân tích, sáng tạo, đưa ra quyết định tốt và tiến bộ trong cuộc sống và trong công việc của chúng ta.

Viết, thậm chí viết email trong kinh doanh, buộc chúng ta phải đối mặt với những suy nghĩ của riêng mình bằng việc nhận thức đúng, sai. Và điều này làm cho chúng ta trau dồi khả năng suy nghĩ kỹ càng trước khi viết. Đó cũng là nền tảng của khả năng nói chuyện logic và mạch lạc của chúng ta. Bạn có thể nhận thấy rằng những người viết tốt có xu hướng nói trôi chảy.

Và viết cũng hỗ trợ trí nhớ, nhưng AI không làm được điều đó. AI giao tiếp với chúng ta khi chúng ta chọn từ ngữ ở menu tùy chọn và AI cũng dễ dàng quên đi những gì chúng ta đã nói.

Bằng cách cho phép các công cụ viết thay cho chúng ta, khả năng đọc viết của chúng ta mất dần và chúng ta bắt đầu quyết định dựa trên những suy nghĩ hời hợt, thay vì tư duy phản biện tích cực hoặc phân tích.

Cuối cùng, chúng ta thấy con người có ngôn ngữ, có khả năng đọc viết để suy nghĩ và giao tiếp tốt hơn. Ở phía bên kia - AI, là những “con người” vô thức được chúng ta tạo ra, “cho ăn” và dạy những điều chúng ta muốn. Nhưng không thể dạy cho tư duy và suy nghĩ.

Công nghệ AI dựa trên kiến ​​thức và máy học sẽ tiếp tục phát triển và thông minh hơn. Nhưng chúng ta cũng nên lo lắng hơn rằng AI có thể làm cho tất cả chúng ta trở nên lười suy nghĩ hoặc không phát triển tư duy.

AI sẽ đảm nhận công việc của chúng ta ngày càng nhiều, nhưng để AI đưa từ ngữ vào miệng chúng ta là điều nên từ chối. Từ chối viết tự động trong tất cả các hình thức của nó. Hãy làm bài viết của riêng bạn và suy nghĩ cho chính mình!

Hoàng Thy (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết