05/10/2017 - 20:57

Tai nghe chuyển ngữ Pixel Buds sẽ thay đổi thế giới 

Sản phẩm mới được Google trình làng ngày 4-10 có khả năng dịch 40 ngôn ngữ theo thời gian thực, cho thấy “gã khổng lồ” công nghệ cuối cùng đã làm được điều chỉ có trong khoa học viễn tưởng mà nhiều công ty khởi nghiệp đã hứa hẹn nhưng chưa làm được từ nhiều năm qua. Công nghệ này về cơ bản có thể thay đổi cách chúng ta giao tiếp trong cộng đồng toàn cầu.

Ảnh: Telegraph

Pixel Buds là loại tai nghe không dây được thiết kế để sử dụng với điện thoại Pixel 2 mới của hãng Google. Khi đã kết nối chúng với nhau, bạn chỉ cần chạm vào tai nghe bên phải và ra lệnh cho trợ lý ảo Google Assistant trên Pixel 2 để bật nhạc, nhận chỉ đường, thực hiện cuộc gọi... Đặc biệt, nếu bạn bảo: “Giúp tôi nói tiếng Nhật” và sau đó bắt đầu nói bằng tiếng Anh, loa của điện thoại sẽ phát những lời đã dịch khi bạn đang nói chuyện. Phản hồi của đối phương (dĩ nhiên là bằng tiếng Nhật) sau đó sẽ được Pixel Buds dịch lại bằng tiếng Anh để bạn hiểu. Trình diễn minh họa trên sân khấu của Google, tai nghe chuyển ngữ hầu như không chậm trễ trong quá trình dịch. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của nó trong thế giới thực, vốn ồn ào và kết nối WiFi không ổn định, cần được đánh giá thêm.

So với các công cụ chuyển ngữ khác như phần mềm PowerPoint “Presentation Translator” của hãng Microsoft (dịch lời nói sang tiếng Tây Ban Nha hoặc Trung Quốc theo thời gian thực) hay Live Translation của Skype (dịch từ 4 ngôn ngữ sang 50 thứ tiếng), Pixel Buds của Google đặc biệt nổi trội về phần cứng. Nó nhồi nhét tất cả dữ liệu và thông tin cần thiết để chuyển ngữ theo thời gian thực vào một thiết bị đủ nhỏ để gắn vào tai, mà không cần đến sức mạnh điện toán bên ngoài – đây được xem là một kỳ công lớn.

Trên thực tế, Google không phải là hãng duy nhất có ý tưởng tích hợp công cụ dịch thuật vào tai nghe. Năm ngoái, dự án Pilot của công ty Waverly Labs được giới thiệu là tận dụng “công nghệ nhận dạng giọng nói, dịch máy và tiến bộ của thiết bị đeo” để chuyển ngữ tức thì 15 thứ tiếng. Theo đó, các tai nghe sẽ được chia cho những người cùng trò chuyện để khi một người nói, tai nghe ở người kia tự động dịch lại.

Nay với Pixel Buds, Google không chỉ đánh bại Waverly Labs về tốc độ hiện thực hóa ý tưởng mà còn bỏ xa đối thủ về số lượng ngôn ngữ được dịch (40 so với 15 của Pilot). Hơn nữa, giá bán của Pixel Buds cũng chỉ có 160 USD, thấp hơn 140 USD so với giá mà Waverly Labs muốn có ở tai nghe Pilot.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Engadget)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Pixel Buds