09/01/2011 - 11:56

Kỷ niệm ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2011)

Sức trẻ

Nối tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ học sinh, sinh viên (HS-SV) Việt Nam, thời gian qua, nhiều HS-SV trên địa bàn thành phố Cần Thơ luôn ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến. Trong số đó, có những gương mặt tiêu biểu như: Nguyễn Minh Quân (sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ), Nguyễn Trịnh Hồng Ngọc (sinh viên Trường Đại học Cần Thơ) và Lương Văn Bằng (sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ).

1. Nhắc đến Lương Văn Bằng, sinh viên lớp Khoa học môi trường BK33, Trường Cao đẳng (CĐ) Cần Thơ, cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp Khoa học môi trường BK33, nhận xét: “Bằng học giỏi, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè và là MC giỏi của khoa, lớp. Bằng còn rất say mê nghiên cứu khoa học”. Với nền tảng 12 năm học phổ thông đều đạt học sinh khá giỏi; từng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 9 và trong đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 12, nên 2 năm học ở bậc cao đẳng, Bằng luôn đạt danh hiệu sinh viên khá, giỏi.

 

Vốn đam mê nghiên cứu, sáng tạo, Bằng đã chủ động liên hệ với cán bộ ở Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ cùng đi khảo sát thực tế ở phường Hưng Phú (quận Cái Răng), khu vực Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn đo nồng độ ô nhiễm bụi, khí CO2, nước... để có số liệu thực tế cho chuyên ngành học. Bằng tâm sự: “Những đợt đi thực tế, tôi cảm thấy tự tin và quen dần với việc nghiên cứu khoa học. Đây còn là dịp ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, tạo nền tảng cho việc thực hiện luận văn tốt nghiệp sau này”. Hiện nay, Bằng cùng với 2 sinh viên của Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ hợp tác thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học liên quan với lĩnh vực khoa học môi trường. Năm 2010, đề tài “Hiệu quả của việc học nhóm” của Bằng được chọn đăng trong tập san nghiên cứu khoa học của Trường CĐ Cần Thơ. Tại cuộc thi “Sinh viên đồng hành cùng biến đổi khí hậu” do Trường ĐH Cần Thơ tổ chức cho sinh viên các trường, Bằng đã đoạt giải Khuyến khích với đề tài “Các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL”...


2. Nguyễn Trịnh Hồng Ngọc, sinh viên lớp Công nghệ thông tin (CNTT) K34, Trường ĐH Cần Thơ - một trong 40 sinh viên ở các trường ĐH, CĐ trong cả nước được nhận Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực năm 2010 do Trung ương Đoàn trao tặng. Có được phần thưởng này, Ngọc không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hơn 2 năm qua, Ngọc luôn là sinh viên Xuất sắc. Với vai trò Lớp phó học tập của lớp CNTT K34, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn khoa CNTT và Truyền thông, Ngọc luôn là “đầu tàu” trong mọi hoạt động. Trong chuyến thăm trẻ em mồ côi ở các nhà thờ, chùa trên địa bàn TP Cần Thơ, không ít lần Ngọc đã bật khóc khi chứng kiến sự thiếu thốn của các em. 3 năm qua, vào dịp Tết Trung thu, Ngọc cùng các bạn trong lớp góp tiền, góp sức làm lồng đèn (mỗi đợt có từ 90-100 lồng đèn) cho trẻ mồ côi.

 

Ngọc còn là cộng tác viên tích cực của Trung tâm học liệu, Trường ĐH Cần Thơ. Vào năm học thứ nhất đại học, Ngọc đã “mê” vào trung tâm học liệu để tự học, tìm tài liệu trên mạng. Thấy Ngọc tận tình giúp đỡ, hướng dẫn các sinh viên mới, cán bộ Trung tâm khuyến khích Ngọc tham gia hỗ trợ sinh viên cách truy cập, sử dụng nguồn tài nguyên. Hồng Ngọc kể: “Lúc đầu, tôi nói run lắm. Mỗi lần có đến 20 bạn tham dự. Bây giờ, tôi có thể tự tin thuyết trình trước đám đông”. Từ một cô gái ít nói, nhút nhát, nay Ngọc đã tự tin và quyết đoán hơn. Ngọc tự nhận mình lấy “cần cù bù thông minh” và để mau tiến bộ thì bản thân phải năng động, không ngại khó, ngại phát biểu, mạnh dạn hỏi thầy cô những gì mình không hiểu...


3. Nguyễn Minh Quân, quê ở An Giang, sinh viên ngành Y K31, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, sinh ra trong một gia đình truyền thống có 5 thành viên đều là đảng viên (cha, mẹ, anh, chị). Với sự giáo dục của gia đình, từ nhỏ, Quân luôn là học sinh gương mẫu và nền nếp. 12 năm học phổ thông, Quân đều là học sinh giỏi của trường và vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng ở tuổi 18. Vào đại học, Quân là Bí thư Chi đoàn lớp YK31, Phó Bí thư Đoàn khoa Y.

Theo đồng chí Phan Thị Luyện, Bí thư Đoàn Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Quân là một đảng viên trẻ, gương mẫu. Không chỉ học giỏi, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, với vai trò là đảng viên, nhiều năm qua, Quân luôn gần gũi, dìu dắt để các cảm tình Đảng phấn đấu tốt, sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều sinh viên phải “nể” khi nói về sự nhiệt tình, tâm huyết của người đảng viên trẻ kiêm Bí thư Chi đoàn lớp trong hầu hết các phong trào. Quân đã 7 lần tham gia các đợt đi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo của Đoàn Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Ấn tượng nhất với Quân là lần khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp vào năm trước. Quân tâm sự: “Càng đi, tôi càng hiểu nhiều hơn nỗi vất vả của bà con nông thôn, càng thấy rõ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Mỗi lần đi khám chữa bệnh, tôi học được nhiều điều, từ kiến thức chuyên môn cho đến cách ứng xử với bệnh nhân”.

 

5 năm liền, Quân luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi, rèn luyện xuất sắc của trường. Khi hỏi “bí quyết” để giữ được thành tích, Quân nói: “Đặc thù của ngành Y là học theo block, sau khi kết thúc một môn học sẽ tổ chức thi vào mỗi tháng nên tôi nắm bắt bài vở ngay trên lớp, xem và học lại vào buổi tối, chứ không phải để đến thi mới học. Khi học, những vấn đề giải đáp không ra, tôi tìm hiểu qua sách vở, Internet, “bí” quá mới hỏi thầy, cô. Vào ngày nghỉ cuối tuần, tôi dành cho công tác Đoàn”. Quân dự định sau khi tốt nghiệp, nếu có điều kiện sẽ học cao lên nữa để có chuyên môn vững vàng, phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

* * *

Minh Quân, Hồng Ngọc, Văn Bằng cùng nhiều sinh viên, học sinh hôm nay luôn nhận thức được vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ và không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để cống hiến sức trẻ, tài năng vì sự phát triển của đất nước.

Bài, ảnh: ĐẶNG NGỌC

Chia sẻ bài viết