05/05/2008 - 22:28

Sức mua máy phát điện, quạt, đèn sạt tăng mạnh

Theo dự báo, mùa khô năm nay, tình trạng thiếu điện diễn ra gay gắt trên phạm vi toàn quốc. Do đó, việc cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện còn kéo dài. Đây là cơ hội tốt để kinh doanh máy phát điện, quạt, đèn sạc. Hiện, nhiều đại lý, cửa hàng điện máy đã lấy thêm mặt hàng này nhiều hơn, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng…

* MÁY PHÁT ĐIỆN TĂNG GIÁ

Sức tiêu thụ máy phát điện và các sản phẩm điện máy có tính năng tích điện như: quạt sạc, đèn sạc... tại nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh điện máy ở TP Cần Thơ hiện đã tăng khoảng 20-30% so với 1 tháng trước, nhất là khoảng 2 tuần trở lại đây, khi lịch cắt điện luân phiên đã diễn ra tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ. Thu hút đông lượng khách đến tìm mua các sản phẩm này nhất vẫn là những siêu thị và các cửa hàng kinh doanh điện máy trên các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ như: Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi...

Khách hàng chọn mua quạt sạc điện tại Siêu thị Điện máy Cần Thơ. 

Trên thị trường, máy phát điện đang được bày bán khá phong phú, đa dạng về chủng loại. Trong đó, các loại máy phát điện có tiếng trên thị trường nhập từ Mỹ, Nhật, Italia... phải kể đến các nhãn hiệu như: Honda, Tiger, Elemax, Prama, Brunor, Yamaha, Denyo, Kama... với giá bán dao động từ 8-20 triệu đồng/cái. Hàng do Việt Nam liên doanh lắp ráp sản xuất có Vikyno của Công ty Máy nông nghiệp Miền Nam, Vinappro của Công ty Chế tạo Động cơ Vinappro, Honda của Công ty Honda Việt Nam... Các sản phẩm máy phát điện giá rẻ có nhiều nhãn hiệu như: Best Way, Samsi, Kawama, Zanmar, Jiang Dong... Phần lớn những loại sản phẩm này có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc với giá bán chỉ dao động từ 2,2-7,6 triệu đồng/cái.

Theo một số đại lý kinh doanh máy phát điện, hút hàng nhất là loại máy phát điện có công suất từ 1-2,2 kVA phục vụ cho các hộ gia đình và các nhà hàng, quán ăn. Do sức mua tăng đột biến, chi phí vận chuyển và giá thành sản xuất tăng cao, nên giá bán máy phát điện tại hầu hết các đại lý đã tăng trung bình khoảng 200.000-3.000 đồng/cái (tùy loại). “Chỉ 2 tuần cao điểm vừa qua cửa hàng này đã bán ra khoảng 40 máy phát điện các loại, chủ yếu là loại máy có công suất từ 1-2,2kVA. Hiện tại, các loại máy phát điện có công suất nhỏ luôn trong tình trạng khan hiếm hàng. Nhiều đợt, khách đến mua nhưng hàng chưa về kịp để bán”- anh Lê Tấn Hậu, nhân viên bán hàng tại cửa hàng điện cơ 41 (đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều), nói.

Do giá xăng tăng cao, 1 lít xăng chỉ đáp ứng đủ cho 1 giờ phát điện nên chi phí sử dụng điện từ máy phát tăng cao gấp 14-15 lần so với sử dụng điện lưới. Việc sử dụng máy phát điện chỉ là giải pháp bắt buộc. Vì vậy lời khuyên cho người tiêu dùng: Nếu nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt bình thường như: đèn, quạt, ti-vi thì khách hàng nên chọn loại máy phát điện có công suất từ 1.200-1.600W. Nếu sử dụng cho cả tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, karaoke hoặc dịch vụ internet thì phải chọn loại máy có công suất lớn hơn (từ 3-5kVA) để giúp máy hoạt động nhẹ nhàng, kéo dài tuổi thọ cho máy. Ngoài ra, để đảm bảo không gây ô nhiễm về tiếng ồn, khách hàng có thể chọn loại máy phát điện động cơ 4 thì, chạy êm, và ít khói hơn.

* QUẠT SẠC, ĐÈN SẠC BÁN CHẠY

Tại các cửa hàng kinh doanh điện máy, các loại quạt sạc, đèn sạc cũng được bày bán khá đa dạng. Đối với loại quạt sạc điện, thời gian sạc khoảng 2 giờ và khi mất điện, quạt vẫn hoạt động liên tục trong khoảng thời gian từ 3-5 giờ. Hiện nay, giá bán loại quạt này dao động từ 150.000-600.000 đồng/cái. Riêng quạt có tính năng điều khiển từ xa có giá bán cao hơn, khoảng 620.000 đồng/cái. Trên thị trường, đèn sạc có các thương hiệu như: Gali, Blacker, Panasonic, National, Philips, Toshiba... giá bán dao động từ 379.000-639.000 đồng/cái. Tuy nhiên, chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc với nhiều nhãn hiệu khác nhau như: Kentom, Amos, Energizer, LingQi LW-3A, Sunca SF, Citizen1255R, Nasako...

Nhận định của giới kinh doanh, đèn sạc đều được nhà sản xuất cải tiến như: an toàn tự ngắt nguồn sạc khi bình được sạc đầy, có thể để bàn, treo, xách tay... và sử dụng được nhiều loại bóng đèn khác nhau. Riêng các sản phẩm của Trung Quốc có thêm các chức năng khác như: radio, đèn pin, đèn báo thức... Bóng đèn cũng được cải tiến tăng độ bền hoặc có nhiều kiểu dáng phù hợp dễ thay bóng. Tại các cửa hàng điện máy ở TP Cần Thơ, giá của các loại đèn sạc loại thường từ 100.000 -230.000 đồng/cái, loại cao cấp từ 300.000 - 649.000 đồng/cái, tùy theo tính năng, kiểu dáng của từng nhãn hàng.

Nhờ các tính năng được cải thiện, tiện lợi, khách hàng ưa chuộng nên các mặt hàng này hiện bán rất chạy. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn còn nhược điểm. Theo thông tin từ nhà sản xuất, thời gian thắp sáng của đèn này kéo dài từ 2,5-7 giờ (tùy loại), nhưng thực tế thời gian sử dụng và tuổi thọ của sản phẩm thường giảm dần theo thời gian, nhất là những loại quạt sạc, đèn sạc rẻ tiền. Bởi phần lớn những sản phẩm này có thời gian bảo hành rất ngắn (chỉ từ 1-3 tháng), thậm chí hàng nhập lậu không được bảo hành mà khi hư hỏng cũng rất khó sửa chữa.

Bài, ảnh: Triều Dâng

Anh Nguyễn Văn Thắng, thợ sửa chữa điện tử tại phường Tân An, quận Ninh Kiều, đưa ra lời khuyên: để quạt sạc, đèn sạc được bền lâu, người tiêu dùng nên sạc điện khi pin gần hết và không nên rút phích cắm khỏi nguồn điện khi bình chưa sạc đầy. Nếu để lâu không sử dụng (khoảng 2 tháng trở lên) phải xả hết điện trong bình vì nếu để lâu ngày pin sẽ bị chai, thời gian trữ điện sẽ giảm và nhanh hỏng. Để sử dụng đèn sạc được bền, khi mới mua về cần sạc đầy ban đầu (sạc điện khởi động) từ 14-20 giờ sau đó mới sử dụng. Sau khi sử dụng lần đầu tiên dù ít hay nhiều cũng cần phải sạc lại để bình ắc-quy không bị chai, nguồn điện sẽ ổn định. Đối với loại đèn sạc cắm điện trực tiếp, nên cắm điện nguồn thường trực nhằm đảm bảo nguồn sạc cho bình được liên tục.

Chia sẻ bài viết