10/11/2020 - 10:45

Sức lan tỏa từ cung đường chạy đồng bằng 

Giải chạy quốc tế Mekong Delta Marathon Hậu Giang lần thứ II - năm 2020 do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức vừa kết thúc hôm 8-11. Sự gia tăng về quy mô, chất lượng giải đấu cho thấy sức lan tỏa từ những cung đường chạy miền Tây sông nước.

Pha về đích đầy ấn tượng của Quán quân cự ly 21km Nguyễn Thị Minh Hiền với thành tích 1 giờ 47 phút 31 giây.

Sau 2 lần tổ chức vào năm 2019 và 2020, Mekong Delta Marathon Hậu Giang được ghi nhận là giải chạy quy mô lớn nhất tại ÐBSCL. Nếu như năm 2019, giải có khoảng 4.200 VÐV đến từ 11 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự thì mùa giải năm nay đã lên đến hơn 7.200 VÐV, đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Giải đấu đã quy tụ hầu hết các CLB, nhóm chạy nổi tiếng trong cả nước, có thể kể đến như Sunday Running Club, ULTRAIN, Mekong, Ðạm Phú Mỹ...

Ðường chạy được thiết kế đặc biệt để VÐV có dịp trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa sông nước khi băng qua những cung đường từ thành thị đến làng quê. Ðường chạy đi qua những đồng lúa, thôn xóm bình dị, dòng sông uốn lượn... và cả những chiếc cầu phao thay phà nối nhịp đôi bờ sông để VÐV chinh phục. Ðiểm độc đáo nữa là tất cả đường chạy ở cả 4 cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km đều không lặp lại, điểm khởi đầu và kết thúc cùng một điểm, tạo thành vòng khép kín. Ông Steve Fuller, VÐV cự ly 21km đến từ Vương quốc Anh, hào hứng: “Khung cảnh ở Hậu Giang rất đẹp và thanh bình. Ðường chạy rộng rãi, yên tĩnh và đặc biệt là bà con ở dọc cung đường rất thân thiện, tôi rất thích. Tôi mong muốn sẽ tham dự những mùa giải tiếp sau”.

Ở mùa giải này, tính chuyên nghiệp được nâng lên rất cao khi gần như 100% VÐV tham gia đều về đích. Thành tích cá nhân được nâng cao rõ rệt khi các VÐV về đích sớm hơn dự kiến và nhiều kỷ lục được phá. Ðơn cử như ở cự ly 42km, cả 2 VÐV về đích đầu tiên đều phá kỷ lục mùa giải năm 2019. Ðó là Bùi Thế Anh ở hạng mục nam với thành tích 2 giờ 37 phút 42 giây (phá kỷ lục 2 giờ 51 phút 18 giây do VÐV Lê Tấn Thi xác lập) và Hứa Thanh Giang ở hạng mục nữ với thành tích 3 giờ 30 phút 35 giây (phá kỷ lục VÐV Ðỗ Thị Nguyệt đã xác lập với thành tích 3 giờ 45 phút 48 giây). Nữ VÐV Hứa Thanh Giang năm nay đã 44 tuổi nhưng sức bền và tốc độ marathon của chị vẫn rất sung mãn. Chị Giang cho biết: “Bí quyết đơn giản và cũng khó khăn nhất chính là kiên trì tập luyện. Hãy đừng nghĩ đến thành tích, thi đấu, trước hết chạy là để rèn luyện sức khỏe. Ðó là động lực để tôi duy trì chạy bộ”.

Delta Marathon Hậu Giang tạo được sức lan tỏa rất lớn khi mùa giải năm nay ngoài sự tham gia của các VÐV chuyên nghiệp còn có nhiều nhiều lãnh đạo, văn nghệ sĩ, người truyền cảm hứng... tham gia. Ca sĩ Ðức Tuấn chọn cự ly 21km để tham gia và trong tốp về đích sớm nhất. Trước đó, anh đã có buổi chia sẻ với công chúng về bí quyết chạy bộ thành công. Nhiều hình ảnh đẹp tại giải đấu như ông bố đẩy xe cùng con trai mới hơn 10 tháng tuổi băng băng về đích, người mẹ cõng cô con gái mới lớp 1 trên vai với nụ cười chiến thắng khi chạm vạch kết thúc... Hay với VÐV Trần Công Nghi, 65 tuổi, ở TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, dù tuổi cao nhưng ông vẫn thi đấu rất cừ ở cự ly 21km. Không thể là người trong tốp 3 về sớm nhất ở mùa giải này, ông Nghi còn hẹn “tái chiến” ở mùa giải năm sau.

Tiếp tục lan tỏa thông điệp chống biến đổi khí hậu

Cũng như mùa giải trước, thông điệp chống biến đổi khí hậu với khẩu hiệu “Save Mekong Delta” tiếp tục được lan tỏa. Qua đó, giải chạy trở thành kênh truyền thông góp phần chống biến đổi khí hậu đang đe dọa khu vực ĐBSCL. Năm nay, kế hoạch hành động cụ thể của thông điệp là chương trình “Mỗi VĐV chạy - một cây xanh được trồng”. Theo đó, mỗi VĐV tham gia, Ban Tổ chức trích kinh phí trồng 1 cây xanh. Như vậy, ước tính có hơn 7.200 cây xanh được trồng từ giải đấu này.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết