24/07/2016 - 16:46

SỨC BẬT MỚI Ở ĐẢNG BỘ PHƯỜNG TRUNG NHỨT

Gần 4 năm qua, Đảng ủy phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4). Với nỗ lực khắc phục hiệu quả các hạn chế, khuyết điểm, tạo sự chuyển biến trên nhiều lĩnh vực, 4 năm qua, Đảng bộ phường luôn đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh (TSVM), riêng năm 2015, vươn lên đạt TSVM tiêu biểu.

Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường Trung Nhứt thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ nên nội bộ thật sự đoàn kết. Trong ảnh: 4 thường trực phường Trung Nhứt họp giao ban.

Mới đây, có dịp trở lại phường Trung Nhứt chúng tôi nhận thấy diện mạo của phường ngày càng đổi mới. Nhiều tuyến đường trước đây nhỏ hẹp, gồ ghề giờ đã được tráng bê tông sạch đẹp, thông thoáng. Nói về sự chuyển biến này, đồng chí Nguyễn Trọng Yêm, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Trước đây, một số nơi còn tình trạng vứt rác sinh hoạt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường; tình trạng ở một số tuyến đường người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, sinh hoạt còn khá phổ biến; tình trạng xây dựng không phép, sai phép chưa được ngăn chặn; tệ cờ bạc, đá gà, cướp giật vẫn còn xảy ra. Đây là hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của Đảng ủy phường, được phân tích, chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4.

Nhằm khắc phục những mặt hạn chế này, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường đã đề nghị đơn vị vệ sinh môi trường tổ chức lấy rác trên tuyến tỉnh lộ 921; chỉ đạo các ban, ngành phường và khu vực tuyên truyền, vận động nhân dân hai bên các tuyến đường, hẻm, đường nhánh tự đào hố để đốt rác, chôn rác, không vứt rác bừa bãi ra đường và mương, rạch. Song song đó, UBND phường tiến hành sắp xếp lại các điểm nhóm họp chợ, như: điểm họp chợ tại cầu Thành Long, điểm họp chợ Rạch Rít và điểm họp chợ tại khu vực Hội quán Tràng Thọ B; tiến hành kẻ vạch trên một số đoạn đường, quy định phạm vi lề đường người dân được sử dụng để buôn bán. UBND phường chỉ đạo các ban, ngành và khu vực tăng cường công tác quản lý, kiểm tra tình hình xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự và bảo vệ dân phố tăng cường phối hợp tuần tra, trấn áp tội phạm và vận động nhân dân đóng góp xây dựng 6 cổng rào an ninh trật tự… "Nhờ thực hiện các biện pháp trên, đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trên các tuyến đường và mương rạch đã cơ bản được giải quyết. Phường không còn tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè và lòng, lề đường làm nơi buôn bán. Tình trạng xây dựng không phép, trái phép đã giảm đáng kể. Trên địa bàn không còn tệ đá gà, đánh bạc, cướp giật; 4 năm liền phường đã đạt danh hiệu phường "3 không"…" – Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trọng Yêm nói.

Đến nay, các tuyến đường giao thông ở phường Trung Nhứt không còn bị lấn chiếm làm nơi buôn bán như trước đây.

Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng cũng được Đảng ủy phường Trung Nhứt chú trọng. Đồng chí Bùi Cửu Long, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường phân tích chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm như: công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa đi vào chiều sâu nên vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm, sa sút ý chí chiến đấu, trong đó có trường hợp một đảng ủy viên xin ra khỏi Đảng; tính dân chủ trong Đảng chưa phát huy tốt nên có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ; nhiều cán bộ chưa được bố trí đúng năng lực và sở trường công tác nên chưa phát huy hiệu quả…

Với quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy đã bổ sung quy chế làm việc phù hợp, đồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhất là các Đảng ủy viên, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phường chấp hành nghiêm quy chế làm việc. Việc tổ chức họp giao ban 4 thường trực hàng tuần, họp Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ hằng tháng được duy trì và đi vào nền nếp. Tại các cuộc họp, chương trình công tác, nhiệm vụ của địa phương được bàn bạc dân chủ, thấu đáo và đi đến thống nhất cao rồi mới tổ chức thực hiện. Đảng ủy cũng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, kiểm tra – giám sát của HĐND, MTTQ và các đoàn thể trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ. Nhờ vậy, nội bộ đã thật sự đoàn kết, thống nhất hơn. Song song đó, Đảng ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và các biện pháp quản lý đảng viên; chỉ đạo nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên. Qua đó, những trường hợp có biểu hiện sa sút, có dấu hiệu vi phạm, hoặc bị phản ánh đều được phát hiện, uốn nắn và xử lý kịp thời. Điển hình như một số cán bộ, công chức đi trễ, về sớm; một số cán bộ đoàn thể vắng làm việc buổi chiều không xin phép; một số cán bộ làm việc chưa hiệu quả, cầm chừng… Đảng ủy đã mời làm việc chấn chỉnh nghiêm túc.

Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường Trung Nhứt chú trọng thực hiện tốt công tác cán bộ. Bên cạnh cử 30 lượt cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt, Đảng ủy phường đã sắp xếp lại vị trí công tác của 20 cán bộ bảo đảm đúng trình độ chuyên môn và năng lực công tác. Đồng chí Lê Trường Sơn, Chủ tịch UBMTTQ phường, bộc bạch: "Trước đây tôi làm Chủ tịch Hội Nông dân phường. Đầu năm 2015, được Đảng ủy phường giới thiệu để Ban Thường trực UBMTTQ phường bầu làm Chủ tịch UBMTTQ phường. Tôi thấy nhiệm vụ mới đảm nhận phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và luôn cố gắng học hỏi". Theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy phường, nhờ bố trí công tác đúng trình độ chuyên môn và sở trường công tác, đồng chí Lê Trường Sơn đã chỉ đạo đưa hệ thống Mặt trận và các đoàn thể phường đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả hơn; bước đầu đã xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo thiết thực; công tác vận động quần chúng đạt kết quả cao hơn. Các đồng chí Thường trực Đảng ủy phường cho biết thêm, không riêng đồng chí Lê Trường Sơn, mà nhiều cán bộ khác được sắp xếp vị trí công tác đều đã phát huy tốt trình độ chuyên môn và sở trường công tác, tạo được sự chuyển biến tích cực trong từng lĩnh vực, phong trào của địa phương.

Đồng chí Bùi Cửu Long, Bí thư Đảng ủy phường, khẳng định: Nhờ triển khai các biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, 4 năm qua, các phong trào cách mạng của địa phương có sự chuyển biến tích cực, trong đó một số phong trào của phường vươn lên đứng nhất, nhì quận. Hằng năm, tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị phường thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trên giao, tạo sức bật mới, đưa Trung Nhứt ngày càng phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết