23/12/2021 - 00:25

Sự trỗi dậy của các siêu ứng dụng 

Các công ty truyền thông xã hội ngày càng có nhiều siêu ứng dụng, với các dịch vụ nhiều hơn những gì chúng ta đang sử dụng và hoạt động ngày càng tốt hơn, trong khi cuộc đua chưa có hồi kết. 

Siêu ứng dụng là gì?

Việc trở thành một siêu ứng dụng chủ yếu là trở nên hòa nhập hơn với cuộc sống của mọi người.

Việc trở thành một siêu ứng dụng chủ yếu là trở nên hòa nhập hơn với cuộc sống của mọi người. 

Siêu ứng dụng là một nền tảng được phát triển bởi một công ty cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau trong một ứng dụng. Ý tưởng về siêu ứng dụng lần đầu tiên trở nên phổ biến ở Trung Quốc với WeChat. Khởi đầu là một ứng dụng nhắn tin, WeChat đã mở rộng sang các dịch vụ khác như thanh toán, gọi taxi, mua sắm, đặt đồ ăn, cho vay tiền… và trở thành một siêu ứng dụng. Khi so sánh với thế giới thực của một siêu ứng dụng, chúng ta có thể xem nó như một trung tâm mua sắm, tạo không gian bán lẻ cho các thương hiệu và cửa hàng khác nhau của các doanh nghiệp. 

Cuộc đua của các công ty truyền thông xã hội 

Dù chậm hơn WeChat một bước, nhưng năm ngoái, Facebook đã bắt đầu bổ sung các tính năng mua sắm giúp người dùng không cần phải hoàn tất việc mua hàng ở nơi khác. Người đứng đầu Instagram, một phần của “gia đình” ứng dụng của Facebook, gần đây đã gây chú ý khi cho biết ứng dụng này không còn chủ yếu để chia sẻ ảnh nữa.

WhatsApp, cũng là một phần của Facebook, gần đây đã thêm danh mục ở Nam Mỹ để cho phép người dùng tìm thấy các doanh nghiệp địa phương và ở Ấn Độ, nó đang thử nghiệm các dịch vụ như ngân hàng để cho vay, bên cạnh các dịch vụ mua sắm. Twitter lúc đầu cũng là một dịch vụ dựa trên SMS, nhắn tin văn bản, nhưng giờ đây, nó cho phép người dùng lưu trữ các phòng âm thanh, bản tin và đặt các tweet của họ sau một bức tường có thu phí. Trong khi đó, TikTok đã thêm trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng và giới thiệu một nền tảng để các nhà phát triển xây dựng trải nghiệm ứng dụng của riêng họ vào nguồn cấp dữ liệu video chính của nó. Tại Việt Nam, Zalo cũng cung cấp các dịch vụ như chuyển tiền - nhận tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, mua sắm, ăn uống, giải trí, vận chuyển - du lịch… 

Trong các công ty truyền thông xã hội lớn không đến từ Trung Quốc, Snapchat có lẽ là công ty tiến xa nhất trong việc trở thành một siêu ứng dụng. Vài năm trước, Snapchat chỉ giới thiệu 2 ứng dụng nhỏ cho phép người dùng chơi trò chơi cùng nhau và đặt vé xem phim, nhưng hiện tại có hơn 20 ứng dụng nhỏ trong Snapchat, mặc dù công ty vẫn chưa tiết lộ mức độ sử dụng tổng thể của chúng.

Mối quan tâm về siêu ứng dụng

Các tập đoàn sở hữu siêu ứng dụng đang cố gắng giữ khách hàng trong hệ sinh thái của riêng mình đối với hầu hết các dịch vụ mà họ có thể yêu cầu làm tăng khả năng độc quyền. Điều này tạo thêm mối quan tâm về quyền riêng tư trong trường hợp một siêu ứng dụng có các nhà cung cấp dịch vụ của bên thứ ba tích hợp. Các nhà xã hội học lo ngại dữ liệu được thu thập bởi các siêu ứng dụng chính có thể được sử dụng để huấn luyện máy móc về trí thông minh nhân tạo và dự đoán hành vi của người tiêu dùng chính xác hơn, thậm chí biết được suy nghĩ của họ. Mặt khác, việc cung cấp dịch vụ như dịch vụ cho vay mua sắm của các siêu ứng dụng có thể vượt khỏi vòng kiểm soát của các chính phủ, gây bất lợi cho người dùng. Đó là những lý do chính khiến các siêu ứng dụng chưa tăng tốc ở các quốc gia như Mỹ và Anh. Trong khi đó, tại Trung Quốc, chính phủ đã bắt đầu buộc WeChat và các công ty địa phương khác mở cửa nền tảng của họ cho các đối thủ. Đó là một dấu hiệu cho thấy đất nước mà các siêu ứng dụng lần đầu tiên trở nên nổi tiếng hiện đang coi chúng là có quá nhiều quyền lực.

Nicole Quinn, một nhà đầu tư tại Lightspeed Venture của Partners cho biết, trong bối cảnh ngày càng có nhiều ứng dụng, việc trở thành một siêu ứng dụng chủ yếu là trở nên hòa nhập hơn với cuộc sống của mọi người. Nó giúp người dùng dễ dàng hơn khi sử dụng các dịch vụ trên cùng một nền tảng. Tuy nhiên, với tham vọng trở thành siêu ứng dụng của nhiều tập đoàn hiện nay, chính phủ các nước cần quan tâm, giám sát chặt chẽ để siêu ứng dụng thực sự là một sức mạnh công nghệ mang lại lợi ích nhiều hơn cho người dùng, thay vì là nền tảng internet khổng lồ với nhiều nỗi lo.

HOÀNG THY (Theo The Verge)

Chia sẻ bài viết