02/07/2020 - 06:25

Sự trở lại của “tình người” Ubuntu 

Có lẽ một trong những môi trường máy tính để bàn Linux bị bỏ lỡ nhiều nhất là Ubuntu Unity Desktop, được phát triển bởi công ty mẹ của Ubuntu là Canonical. Ubuntu được người dùng yêu ghét rất thất thường. Tuy nhiên giờ đây, nó không chỉ được biết đến với tên mới và nhà phát triển mới.

Giao diện của Ubuntu phiên bản mới.

Ubuntu là gì?

Ubuntu Unity Desktop (hay gọi vắn tắt là Ubuntu) là hệ điều hành mã nguồn mở, miễn phí, do người dùng phát triển, có nhiều bản phân phối khác nhau.

Vốn có nguồn gốc từ tiếng của người châu Phi cổ, Ubuntu nghĩa là “tình người”. Cụm từ này mang một triết lý sâu sắc về tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Với ý nghĩa đó, hệ điều hành Ubuntu ra đời nhằm mục đích chia sẻ và tạo ra những đóng góp lớn về công nghệ cho thế giới.

Vì sao Ubuntu bị lãng quên?

So với nét hiện đại và quyến rũ của Windows, Ubuntu có giao diện khá truyền thống và đơn giản với thanh launcher nằm bên trái và taskbar ở phía trên màn hình máy tính. 

Tuy là phần mềm miễn phí, nhưng Ubuntu không có nhiều ứng dụng hỗ trợ như Windows nên hạn chế người dùng. Vì ít được biết đến, nó khó làm quen, khó sử dụng và không phù hợp với người dùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó có vẻ biết lắng nghe ý kiến của người dùng hơn so với Windows khi đưa ra nhiều sự lựa chọn thay đổi giao diện trong các phiên bản cập nhật của mình. 

Trong vài năm qua, một số nhà phát triển phần mềm độc lập đã cùng nhau phát hành các bản phối hợp Ubuntu, với một số bản tải xuống yêu cầu phí sử dụng, khiến người dùng khó chịu. 

Những điểm sáng mới

Mới đây, những người yêu thích hệ điều hành Ubuntu bất ngờ tìm thấy một phiên bản khá tốt với tên gọi mới - Ubuntu Unity Distro 20.04, phát hành vào ngày 28-5-2020, được phát triển bởi Rudra Saraswat. Người dùng có thể tải phần mềm về tại địa chỉ https://www.mediafire.com/folder/qx8im3ru7ksr0/V4.

Ubuntu Unity Distro 20.04 được biết cung cấp một môi trường máy tính để bàn năng động và hiệu quả, hiện đại hơn nhiều với các tùy chọn giao diện người dùng từng có trước đây. Nó được cải tiến từ Gnome 3 - môi trường máy tính để bàn kết hợp nhiều máy khách khác nhau để cung cấp các thành phần giao diện người dùng đồ họa phổ biến.

Ðây một môi trường máy tính để bàn hợp nhất với nhiều thành phần. Nó được nhiều người dùng coi là môi trường máy tính để bàn tốt nhất hiện có. Là máy tính để bàn mặc định của Ubuntu, ngoại hình được điều chỉnh rất nhiều để mang lại cho nó nhiều “hương vị” mới, nhưng vẫn giữ nét đặc trưng của Ubuntu.

Một trong những thuộc tính tốt nhất của phiên bản mới là chiến lược phím tắt. Bạn có thể điều hướng qua mọi hành động có thể hiểu được mà không cần rời tay khỏi bàn phím. Ðiều này cho phép bạn sẵn sàng “chia tay” với con chuột của mình.

Màn hình mở của bản mới không phải là màn hình chào mừng điển hình như nhiều hệ điều hành khác. Thay vào đó, bạn thấy một cửa sổ lớn liệt kê các phím tắt, giúp bạn giữ nó trong tầm mắt để tham khảo tiện dụng.

Thêm vào đó, Menu “Toàn cầu” với sự kết hợp của hiển thị Head-Up (HUD) đã thay thế hệ thống menu ứng dụng tiêu chuẩn bằng giao diện có thể tìm kiếm thông minh hơn. Bạn cũng có hình nền mặc định mới và nhiều tùy chọn hình nền và nhiều thứ hay hơn để kiểm tra.

Các phần mềm đi kèm cũng phong phú. Bản phân phối này đi kèm với kho ứng dụng có giá trị như: Các ứng dụng email LibreOffice, Firefox, Geary và Thunderbird, Cheese, Remmina Remote Desktop Client, Rhythmbox Music Player, Shotwell Photo Manager, Synaptic Gói Manager và Transmission BitTorrent client.

Ubuntu Unity Distro là một hệ điều hành ấn tượng, được pha trộn những thứ mới và cũ. Nó có một nét hiện đại nhưng vẫn cho mọi người nhìn thấy quen thuộc. Có thể không quá huy hoàng trong sự trở lại lần này, nhưng sự “hồi sinh” của hệ điều hành là điều đáng mừng cho những người yêu thích phần mềm này.

HOÀNG THY (Tech News World)

Chia sẻ bài viết