23/01/2013 - 09:34

Sự lựa chọn bất đắc dĩ

Đương kim Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như chắc chắn sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ 3 trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm qua 22-1. Liên minh chính trị giữa đảng Likud (Thống nhất) của ông Netanyahu và phe Yisrael Beitenu (Ngôi nhà Israel của chúng ta) theo đường lối dân tộc bảo thủ được tin có thể về đầu, dù không thể chiếm đa số trong quốc hội 120 thành viên. Vì thế, dư luận dự đoán nhà lãnh đạo này sẽ liên kết với các đảng cánh hữu và tôn giáo khác, trong đó có đảng cực hữu của Jewish Home (Ngôi nhà Do Thái) của triệu phú Naftali Bennett, để thành lập chính phủ liên hiệp.

Theo ông Yossi Sarid, cựu bộ trưởng nội các Israel và hiện phụ trách trang bình luận trên nhật báo Haaretz nổi tiếng ở nước này, chiến thắng của ông Netanyahu chủ yếu là nhờ phe đối lập đang bị phân hóa, mất đoàn kết nên không thể thống nhất tạo dựng liên minh trung tả và chọn lựa một thủ lĩnh khả dĩ nhất. Trong khi đó, bản thân Thủ tướng Netanyahu có giai đoạn cầm quyền được coi là "đáng thất vọng" khi phớt lờ tiến trình hòa bình với Palestine, khiến Israel ngày bị cộng đồng quốc tế cô lập, nền kinh tế nước nhà suy yếu và người đồng minh chính là Ngoại trưởng Avigdor Lieberman tham nhũng bị buộc từ chức.

Có điều, trong khi phe trung tả đối lập đang lủng củng nội bộ, ông Netanyahu vẫn là chính trị gia nổi trội nhất. Ông có thể thuyết phục nhiều người Israel bằng kinh nghiệm chính trường, sự cứng rắn và khả năng tạo dựng quan hệ công chúng bằng tiếng mẹ đẻ Hebrew và tiếng Anh giọng Mỹ lưu loát. Lão luyện và mạnh mẽ được ông thể hiện rõ qua các vấn đề khu vực như chương trình hạt nhân của Iran, vũ khí hóa học của Syrie, sự lên ngôi của lực lượng Hồi giáo ở Ai Cập và một số quốc gia khác trong làn sóng nổi dậy "Mùa xuân A-rập".

Ông Netanyahu đã làm cho đa số người Israel tin rằng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas không phải là một đối tác đàm phán đáng tin cậy, dù có tới 52% người dân nước này ủng hộ việc thành lập nhà nước Palestine độc lập như là phần của tiến trình hòa bình. Trong khi đó, chính phủ của ông vẫn không ngừng mở rộng các khu định cư Do Thái xây dựng trên vùng đất chiếm đóng trái phép của người Palestine - một chính sách mà dư luận thế giới cho là nguyên nhân chính phá hỏng tiến trình hòa bình Trung Đông.

Nội các mới của ông Netanyahu được dự báo là sẽ cho tăng cường mở rộng các khu định cư Do Thái, có nguy cơ bùng nổ xung đột với người Palestine, đồng thời khiến nhà nước Israel bị cộng đồng quốc tế lên án, cô lập. Chính phủ mới cũng phải đưa ra biện pháp "thắt lưng buộc bụng" và tăng thuế lên người dân hòng ngăn chặn đà thâm hụt ngân sách.

Với một tương lai như vậy, việc Netanyahu tái đắc cử phải chăng là "sự lựa chọn bất đắc dĩ" của người dân Israel?!

KIẾN HÒA (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết