23/08/2018 - 15:59

Sóng gió chưa qua!

Hôm qua, ít nhất 10 bộ trưởng Úc đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trong ban lãnh đạo đảng Tự do trở nên trầm trọng hơn và chiếc ghế của Thủ tướng Malcolm Turnbull  đang bắt đầu bị lung lay.

Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong ban lãnh đạo đảng này ngày 21-8, ông Turnbull  giành chiến thắng sít sao với tỷ lệ 48-35 trước Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton. Sau thất bại này, ông Dutton trình đơn từ chức lên thủ tướng. Theo hãng tin ABC, 9 thành viên nội các khác, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo và Bộ trưởng Y tế Greg Hunt, cũng đã làm điều tương tự. Tuy nhiên, Thủ tướng Turnbull chỉ chấp nhận đơn của ông Dutton và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Concetta Fierravanti-Wells, trong khi bác bỏ các trường hợp còn lại nhằm tránh một cuộc cải tổ nội các ngoài ý muốn. 

Cựu Bộ trưởng Dutton khẳng định vẫn tích cực tìm kiếm vai trò lãnh đạo và vận động các nghị sĩ khác ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu lần hai, có thể diễn ra vào hôm nay 23-8. Ông Dutton được cho cần thêm 7 phiếu ủng hộ để được 42 phiếu và nắm quyền lãnh đạo. Quyết tâm “soán ngôi” được đưa ra trong bối cảnh hàng chục nghị sĩ đảng Tự do không muốn ông Turnbull tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo. 

Thật ra, chiến thắng sít sao tại cuộc bỏ phiếu đầu tiên cũng đã để lại hoài nghi rằng thời gian lãnh đạo của Thủ tướng Turnbull “chỉ còn tính bằng ngày” giữa lúc tỷ lệ ủng hộ của cử tri Úc dành cho ông hiện rất thấp. Chính khách 63 tuổi này đang còn chịu sức ép trong nội bộ đảng cầm quyền do chính sách năng lượng và dự luật giảm thuế của ông gây chia rẽ.

Trong một thập niên qua, xứ sở chuột túi đã có 3 thủ tướng đương nhiệm bị phế truất khi đang ở nhiệm kỳ đầu tiên bởi chính các đối thủ trong đảng. Lần này liệu ông Turnbull có tránh được “vết xe đổ” khi mà nội bộ đảng bất hòa nghiêm trọng?

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết