06/07/2012 - 10:29

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố

Sôi nổi, thẳng thắn, đi vào trọng tâm

Hôm qua (5-7-2012), hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa VIII đã diễn ra sôi nổi và thẳng thắn. Có 3 giám đốc các sở: Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và 1 thành viên UBND thành phố đã đăng đàn trả lời chất vấn. Theo đánh giá của chủ tọa kỳ họp và các đại biểu HĐND thành phố, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này có nhiều tiến bộ, các câu chất vấn đi thẳng vào các vấn đề cử tri quan tâm, phần trả lời của Giám đốc các sở, thành viên UBND thành phố có trọng tâm, cơ bản giải quyết được các vấn đề cử tri và đại biểu HĐND thành phố quan tâm.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng; Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc SởTài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố. Ảnh: Anh Dũng.

* KIÊN CỐ HÓA TRƯỜNG HỌC, LỚP HỌC: NHIỀU KHÓ KHĂN

Đăng đàn trả lời chất vấn trong buổi sáng hôm qua, ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở GĐ&ĐT được 10 đại biểu HĐND thành phố thuộc 9 Tổ đại biểu của 9 quận, huyện trong thành phố đặt câu hỏi chất vấn. Đại biểu Hoàng Kim Cương nêu vấn đề: “Đề án kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2008-2012 đã thực hiện được 3,5 năm, nhưng đến nay chỉ thực hiện đạt được 22% kế hoạch. Việc thực hiện Đề án chậm do nguyên nhân nào?”. Ông Trần Trọng Khiếm trả lời: Hiện nay, thành phố còn 1.043 phòng học chưa được kiên cố hóa chủ yếu là do thiếu đất xây dựng. Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Văn Bảnh: “Đến năm 2015 tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia có đạt theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra không? Giải pháp nào để đạt được chỉ tiêu này?, ông Trần Trọng Khiếm cho biết: Hiện nay, TP Cần Thơ đang cần khoảng 3.000 tỉ đồng để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, thành phố chỉ mới phân bổ được 700 tỉ đồng. Như vậy, thành phố cần khoảng 2.300 tỉ đồng nữa để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tôi đề xuất, thời gian tới, thành phố và quận, huyện cần bố trí 20% ngân sách cho ngành giáo dục.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Vân nêu vấn đề: Đến năm 2014 thành phố kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố trực thuộc Trung ương, cũng là năm chuẩn bị kết thúc thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra, Sở GD&ĐT có giải pháp gì để đến năm 2014 có 100% xã, phường có trường mầm non? Vấn đề này, ông Trần Trọng Khiếm cho biết: Hiện nay, thành phố có 8 xã chưa có trường mẫu giáo, toàn thành phố hiện nay cần khoảng 350 tỉ đồng để xây dựng trường mẫu giáo, trong khi thời gian từ nay đến năm 2014 chỉ còn 2 năm. Muốn đạt được mục tiêu này, theo tôi, ngay từ bây giờ, thành phố cần có chủ trương đầu tư cho lĩnh vực này và đầu tư phải hết sức khẩn trương. Liên quan đến chất lượng GD&ĐT, đại biểu Võ Anh Huy cho rằng, báo cáo của ngành GD&ĐT thành phố thì chất lượng giáo dục đạt cao. Tuy nhiên, một số nơi học sinh thi tuyển vào lớp 10 không đủ điểm đậu nên một số trường phải hạ điểm chuẩn xuống làm nhiều cử tri băn khoăn. Ông Trần Trọng Khiếm khẳng định: “Năm nay chưa có trường nào hạ điểm chuẩn, mà nếu có hạ điểm chuẩn, cũng không ảnh hưởng chất lượng...”. Nhiều đại biểu HĐND thành phố cũng chất vấn xung quanh việc phát triển của trường tư thục, chất lượng trường tư thục và hướng phát triển trường tư thục; tình trạng học sinh bỏ học, giải pháp khắc phục; tỷ lệ huy động học sinh ở các cấp học; vấn đề phân cấp đầu tư xây dựng trường học... Các vấn đề đại biểu đặt ra đã được Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời tại hội trường. Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND các quận, huyện để tìm giải pháp đẩy nhanh việc kiên cố hóa trường lớp; cần có giải pháp huy động học sinh vào các cấp học và kêu gọi xã hội hóa trong xây dựng trường học, nhất là trường tiểu học, THCS, THPT để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về lĩnh vực GD&ĐT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra...

* CÁC KHU CÔNG NGHIỆP: THIẾU HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI

Lĩnh vực TN&MT cũng được nhiều đại biểu HĐND thành phố chất vấn. Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT thành phố, hiện nay, toàn thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho trên 96% tổ chức và hộ gia đình. Thành phố có 43 dự án khu dân cư, trong đó có 19 dự án đã được cấp giấy CNQSDĐ cho nhà đầu tư; số còn lại chưa được cấp là do chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng... Trên địa bàn thành phố có 8 khu công nghiệp và 1 khu tiểu thủ công nghiệp. Các khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nên nước thải chưa được xử lý, thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đại biểu Lâm Trường Giang đề nghị cho biết việc thực hiện các dự án khu dân cư đã thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư hay chưa? Người dân mua đất trong các dự án khu dân cư chưa được cấp giấy CNQSDĐ, trách nhiệm thuộc về ai? Ông Nguyễn Văn Sử khẳng định: Vấn đề này đã được thực hiện đúng quy định của Chính phủ và đã hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư. Bởi vì thời gian qua, người dân ít đến Sở để khiếu nại. Trách nhiệm cấp giấy CNQSDĐ cho người dân mua đất trong các khu dân cư là của các nhà đầu tư và Sở NT&MT; trong đó, nhà đầu tư phải có trách nhiệm cấp giấy CNQSDĐ cho người dân.

Trả lời chất vấn của đại biểu Võ Văn Kha về giải pháp nào để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp và khu dân cư, ông Nguyễn Văn Sử cho biết: Sở đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra tại các khu công nghiệp, nhà máy chế biến, khu dân cư và đã xử lý những trường hợp vi phạm. Sắp tới sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra để xử lý... Liên quan đến kết quả cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ dân ở khu dân cư Phú An (Công ty 586), ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: UBND thành phố đã tổ chức họp với các sở, ngành thành phố với Giám đốc Công ty 586 để yêu cầu Công ty đẩy nhanh việc cấp giấy CNQSDĐ cho người dân có nhà, đất trong dự án. Hiện nay, Công ty đang thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ cho người dân. UBND thành phố đã chỉ đạo sở, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để Công ty cấp giấy CNQSDĐ cho người dân; đồng thời, kiểm tra, đôn đốc Công ty cấp giấy CNQSDĐ cho người dân. Về việc xử lý tổ chức, cá nhân có vi phạm trong việc cho thuê đất không đúng mục đích, công năng tại khu vực cồn Cái Khế, ông Đào Anh Dũng cho biết sẽ tiến hành sau Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, do TP Cần Thơ đăng cai vào tháng 8 tới.

* TÁI ĐỊNH CƯ: VẪN  CÒN BỨC XÚC

Trả lời câu hỏi của Thường trực HĐND thành phố về việc rà soát các dự án khu dân cư, tái định cư trên địa bàn, ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Qua rà soát 82 dự án còn hiệu lực, có 41 dự án cơ bản đã và đang hoàn thành cơ sở hạ tầng; 20 dự án đang triển khai; 21 dự án có tiến độ chậm. Sở Xây dựng đã mời các nhà đầu tư đến làm việc và yêu cầu báo cáo tình hình thực hiện dự án; Sở sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục rà soát, nếu chủ đầu tư nào không khả năng thực hiện sẽ tham mưu UBND thành phố thu hồi dự án. Đại biểu Nguyễn Hoàng Vân đặt vấn đề: “Giám đốc Sở Xây dựng có cảm nhận gì trước khó khăn của các hộ dân trong những vùng dự án chậm triển khai thực hiện?”. Ông Nguyễn Tấn Dược cho biết: Bản thân ông hiểu và chia sẻ với những khó khăn của người dân. Ông đề nghị thành phố cần xem xét lại chính sách đền bù thiệt hại để giảm thiểu thiệt hại cho dân. Đồng thời, cần xem xét tính khả thi của dự án năng lực của nhà đầu tư; buộc nhà đầu tư phải ký quỹ trước khi giao đất... Số tiền ký quỹ này sẽ dùng để đền bù cho dân, nếu dự án thực hiện chậm hoặc không thực hiện. 

Vấn đề trật tự, kỷ cương đô thị được nhiều đại biểu HĐND thành phố quan tâm. Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hồng đặt vấn đề cụ thể: “Trên địa bàn quận Ninh Kiều xảy ra tình trạng mất vệ sinh trên đường phố, nhất là tại các điểm trung chuyển rác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sức khỏe của người dân. Cử tri rất bức xúc, còn các cơ quan còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau”. Ông Nguyễn Tấn Dược cho biết, để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm chính thuộc về đơn vị tổ chức thu gom rác, do thu gom không hết rác và đơn vị ký hợp đồng thuê thu gom rác, do thiếu kiểm tra, đôn đốc. Vấn đề này, đại biểu Đào Thị Thanh Thúy, truy tiếp: “Nếu 2 đơn vị thu gom rác và đơn vị ký hợp đồng lấy rác không thực hiện tốt thì trách nhiệm thuộc về ai?”. Theo ông Dược, đó là trách nhiệm của UBND quận, nếu UBND quận không xử lý được, Sở Xây dựng sẽ có đề xuất tiếp theo.

Đại biểu Lê Văn Bảnh chất vấn: Tình trạng ngập nghẹt ở trung tâm TP Cần Thơ, đã được cử tri và đại biểu HĐND thành phố đề cập ở nhiều kỳ họp trước, nhưng chuyển biến rất chậm; việc tổ chức tái định cư cho người dân trong vùng thực hiện dự án đã có cải thiện chưa? Ông Nguyễn Tấn Dược cho rằng, tình trạng ngập nghẹt ở trung tâm thành phố đang diễn ra, do cao trình xây dựng của khu vực nội ô thành phố thấp. Sở Xây dựng đang phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng dự án thoát nước của thành phố. Tuy nhiên, dự án cũng chỉ có thể làm cho việc tiêu thoát nước nhanh, chứ không thể giải quyết dứt điểm được tình trạng ngập nghẹt. Về việc tái định cư, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo mỗi quận, huyện phải có khu tái định cư. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay nhiều quận, huyện chưa xây dựng được khu tái định cư...

NHÓM PV CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết