18/04/2008 - 21:40

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Sôi động và cạnh tranh gay gắt hơn

Khách hàng đang giao dịch tại Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA - Chi nhánh miền Tây. Ảnh: T. LONG

Theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam, từ ngày 1-1-2008, những rào cản pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đối với các công ty bảo hiểm nước ngoài được dỡ bỏ. Công ty nước ngoài sẽ được tham gia vào thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (gọi tắt là bảo hiểm). Cũng trong năm 2008, nhiều công ty, chi nhánh bảo hiểm mới trong nước ra đời đánh dấu bước phát triển mới của ngành bảo hiểm cả nước. Dự báo áp lực cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm trong thời gian tới sẽ diễn ra trên quy mô rộng hơn và gay gắt hơn.

MỞ “NÚT THẮT”: SÔI ĐỘNG VÀ GAY GẮT

Ngay sau khi những rào cản pháp lý được tháo dỡ theo cam kết Việt Nam gia nhập WTO, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life (Nhật Bản) đầu năm 2008 đã quyết định tăng vốn lên 72 triệu USD. Cùng thời gian này, Công ty bảo hiểm Mỹ Liberty đã được Bộ Tài chính cấp phép bổ sung 3 phạm vi kinh doanh mới: bảo hiểm cho doanh nghiệp nhà nước, cá nhân người Việt Nam và bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc đối với xe cơ giới. Trước đây, Liberty chỉ được cung cấp dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ cho cá nhân người nước ngoài và doanh nghiệp (trừ doanh nghiệp nhà nước).

Ông Hồ Hán Dân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA (Bảo hiểm AAA), cho biết: “Chính phủ mở nút thắt về rào cản pháp lý đối với các công ty nước ngoài trong lĩnh vực bảo hiểm làm các công ty bảo hiểm nước ngoài tự tin hơn, mạnh dạn hơn khi đầu tư vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của các công ty bảo hiểm trong nước đã đưa thị trường bảo hiểm sôi động hơn, cạnh tranh gay gắt hơn về đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm, chính sách ưu đãi, chăm sóc khách hàng...”. Điều này lý giải cho việc các công ty bảo hiểm trong nước mở rộng hoạt động sản xuất, mở thêm các chi nhánh ở những thị trường tiềm năng.

Tại TP Cần Thơ, ông Nguyễn Duy Lân, Giám đốc Công ty Bảo Minh Cần Thơ, thuộc Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh, cho biết: “Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ có sự tham gia của các công ty 100% vốn nước ngoài thật sự chưa sôi động. Tuy nhiên, nhiều công ty bảo hiểm trong nước đã chọn TP Cần Thơ làm trung tâm để làm bàn đạp cho việc thâm nhập vào thị trường ĐBSCL, tạo nên một thị trường bảo hiểm rất sôi động tại địa phương này”.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay ở TP Cần Thơ có khoảng 16 công ty, chi nhánh bảo hiểm trong và ngoài nước đang hoạt động, tăng khoảng 5 công ty, chi nhánh so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó, nhiều công ty - chi nhánh bảo hiểm mới có mặt ở TP Cần Thơ như: Bảo hiểm Quân đội (MIC), Bảo Nông, Bảo Tín, Hùng Vương...

Gần đây, hoạt động kinh doanh, đầu tư chứng khoán ở TP Cần Thơ cũng diễn ra hết sức sôi động, các đại lý, công ty chứng khoán, ngân hàng liên tục được thành lập mới. Vì thế các doanh nghiệp bảo hiểm phải chịu áp lực cạnh tranh với các dịch vụ tài chính khác như: thu hút tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán, kinh doanh bất động sản... Những yếu tố này đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp bảo hiểm.

Trước tình thế này, ông Hồ Hán Dân, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm AAA, nói: “Các công ty bảo hiểm đang hoạt động nếu muốn tiếp tục tồn tại, muốn phát triển phải tự xem xét lại bản thân, phải tự điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Phát triển thị trường bảo hiểm là yêu cầu tất yếu trong đời sống xã hội, hoạt động đầu tư và thương mại. Việc mở cửa thị trường theo các cam kết WTO về cơ bản sẽ có tác động tích cực đối với cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của các công ty bảo hiểm trong nước. Bên cạnh đó, việc tham gia thị trường của những công ty bảo hiểm mới, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nước ngoài, sẽ góp phần đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm, chính sách ưu đãi, chăm sóc khách hàng...

Ông Nguyễn Duy Lân, Giám đốc Công ty Bảo Minh Cần Thơ, cho biết: “Nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng thương hiệu của đơn vị trên thị trường là mục tiêu hàng đầu của Bảo Minh. Vì thế, chúng tôi luôn chú trọng, thường xuyên đào tạo cho nhân viên, đội ngũ cán bộ của công ty về nghiệp vụ bảo hiểm. Bên cạnh đó, Bảo Minh cũng thường xuyên tổ chức cho nhân viên, cán bộ đi học tập kinh nghiệm, nhất là cung cách phục vụ ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới”. Cùng quan điểm này, ông Hồ Hán Dân cho biết thêm: “Không riêng gì Bảo hiểm AAA, không ngừng nâng cao chất lượng công tác đối nội, đối ngoại là vấn đề sống còn hiện nay của các công ty bảo hiểm, nhất là các công ty bảo hiểm trong nước. Bên cạnh đó, Bảo hiểm AAA cũng thường xuyên nghiên cứu, tung ra thị trường những sản phẩm mới, phân khúc thị trường... đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhu cầu phát triển của xã hội”.

Được biết, đầu năm 2008, Bảo hiểm AAA đã đưa ra thị trường bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp xe gắn máy, bảo hiểm du lịch toàn cầu. Thời gian tới, bảo hiểm AAA sẽ cho ra thị trường sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe phụ nữ...

ĐỂ CẠNH TRANH CÔNG BẰNG

Ở TP Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL thị trường bảo hiểm còn nhiều tiềm năng. Theo nhận định của các công ty bảo hiểm trên địa bàn thành phố: ý thức người dân về rủi ro trong cuộc sống không ngừng được nâng lên; đời sống xã hội ngày càng phát triển, nhiều nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp... được thành lập mới. Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, Chính phủ tập trung đầu tư nhiều công trình trọng điểm ở ĐBSCL, tạo cơ hội cho sự tăng trưởng của ngành bảo hiểm... Theo ông Phạm Trần Anh Tuấn, Đại diện kinh doanh, Công ty TNHH Bảo hiểm Tổng hợp Groupama Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ: Thị trường bảo hiểm phát triển sẽ góp phần đáng kể cho thị trường vốn, bởi chính các doanh nghiệp bảo hiểm là cầu nối hữu hiệu cho việc luân chuyển nguồn vốn nhàn rỗi ngắn hạn trong xã hội thành các nguồn đầu tư dài hạn.

Để các công ty bảo hiểm được hoạt động trong môi trường cạnh tranh công bằng, ông Nguyễn Duy Lân, Giám đốc Bảo Minh Cần Thơ, đề nghị: “Các ngành hữu quan cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa hoạt động của các công ty bảo hiểm. Làm được điều này sẽ giảm tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường bảo hiểm như: hạ mức phí kỹ thuật, tăng hoa hồng... vô điều kiện”.

Còn ông Hồ Hán Dân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA, cho rằng: “Vấn đề sử dụng “hành lang” quen biết với lãnh đạo địa phương để khống chế việc mua bảo hiểm của một số công ty bảo hiểm đã tạo sự không công bằng đối với các công ty bảo hiểm trên thị trường, cũng như sự lựa chọn từ phía khách hàng, cần được các ngành hữu quan xem xét và chấn chỉnh. Ngoài ra, chính quyền địa phương các cấp, các ngành hữu quan cũng cần quan tâm, sâu sát hơn nữa trong việc triển khai thực thi các nghị định, quy định của Chính phủ đối với những trường hợp bắt buộc mua bảo hiểm. Và mục tiêu cuối cùng là các sản phẩm bảo hiểm mang lại sự an tâm cho khách hàng, nhưng giáo dục ý thức tham gia bảo hiểm của người dân phải cần có sự tham gia của chính quyền địa phương các cấp”.

* * *

Năm 2008, việc mở cửa thị trường sẽ mở đầu một chu kỳ mới của ngành bảo hiểm. Hy vọng rằng, trên cơ sở hoạt động cạnh tranh công bằng, lành mạnh của các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước, người tham gia bảo hiểm sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm tốt; được chăm sóc, tư vấn về quyền lợi đầy đủ hơn...

HÀ TRIỀU - TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết