13/09/2018 - 07:22

Sổ cái blockchain mới: Cơ hội kiếm tiền từ hồ sơ y tế cá nhân 

IBM và một công ty mới thành lập đã khởi chạy một ứng dụng dựa trên blockchain cho phép bệnh nhân bán dữ liệu ẩn danh cho các công ty dược phẩm, các nhà nghiên cứu và những người khác trong khi vẫn giữ quyền kiểm soát riêng tư.

Hầu hết mọi người không biết điều đó, nhưng có một ngành công nghiệp chi hàng tỉ đô la mỗi năm để thu thập thông tin chăm sóc sức khỏe, loại bỏ các số nhận dạng cá nhân cơ bản như tên, địa chỉ và số an sinh xã hội, sau đó bán cho các nhà nghiên cứu, nhà phát triển thuốc, nhà tiếp thị... Các công ty tin học y tế như Iqvia (IMS Health), Optum và Symphony Health cũng thu lợi nhuận khổng lồ khi bán dữ liệu chăm sóc sức khỏe, trong khi những người mà họ thu thập không kiểm soát được cách các công ty sử dụng nó. Họ cũng không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào.

Bệnh nhân có thể kiếm tiền từ hồ sơ y tế của mình qua blockchain.
Bệnh nhân có thể kiếm tiền từ hồ sơ y tế của mình qua blockchain.

Hu-manity.co là công ty đầu tiên hợp tác với IBM phát triển một sổ cái điện tử cung cấp cho người dùng khóa mã hóa để họ tự cung cấp dữ liệu cá nhân, thậm chí cho phép bệnh nhân hoặc người khác kiểm soát mục đích cụ thể mà dữ liệu được sử dụng, đồng thời cho phép họ bán dữ liệu về sức khỏe để thu lợi từ nó.

Bộ sổ cái toàn cầu mới do Hu-manity.co và IBM hợp tác trước tiên sẽ bắt đầu với dữ liệu chăm sóc sức khỏe từ các công dân Hoa Kỳ, sau đó sẽ mở rộng ra toàn cầu (khi các thông tin chăm sóc y tế được chuẩn hóa) và cung cấp một đường dữ liệu kỹ thuật số được lưu trữ trên nền tảng Blockchain của IBM và theo khuôn khổ của Hyperledger Fabric.

Làm thế nào để “sổ cái y tế” toàn cầu hoạt động?

Hu-manity.co có trụ sở tại New Jersey sẽ xây dựng một sổ cái đồng thuận làm môi giới cho tất cả các loại thông tin người dùng, từ dữ liệu định vị thu được từ các dịch vụ phát trực tiếp đến báo cáo tín dụng và thậm chí cả lịch sử trình duyệt, theo Richie Etwaru, CEO và đồng sáng lập của Hu-manity.co.

Trong khi đó, một ứng dụng Android có tên #My31 chạy trên hầu hết các điện thoại Android, cho phép người dùng đăng ký để chia sẻ dữ liệu chăm sóc sức khỏe ẩn danh của họ. Ứng dụng hiện đang hoạt động và có sẵn tại cửa hàng Google Play. Một ứng dụng chạy trên nền tảng iOS cũng đang được xem xét triển khai bởi nhóm đánh giá của Apple và dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian sớm nhất, theo Hu-manity.co.

Sau khi người dùng đăng ký ứng dụng, có một quy trình đăng ký ngắn để thiết lập người dùng blockchain với khóa riêng và một chứng thư số cho dữ liệu của họ.

Người dùng cũng được kết nối với hệ thống thang điểm, tương tự như thẻ phần thưởng của cửa hàng bán lẻ, mỗi lần họ cho phép sử dụng dữ liệu của họ, họ nhận điểm có thể được đổi cho sản phẩm, chẳng hạn như quần áo trong cửa hàng trực tuyến. Cuối cùng, Etwaru cho biết, có thể có thưởng bằng tiền, từ 100 đến 200 đô la một năm cho người dùng, tùy thuộc vào số lượng và loại dữ liệu được cho thuê.

“Khi đủ người tham gia vào hệ thống, chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán với ngành y tế về giá cả”, Etwaru nói.

Hu-manity cho biết, mục tiêu lớn nhất là thiết lập dữ liệu cá nhân có các quyền giống như các dạng tài sản thực hay trí tuệ khác, và cuối cùng cho phép chủ sở hữu tham gia vào thương lượng trên thị trường một cách công bằng. Điều đó sẽ cho phép dữ liệu đó được cho thuê, hiến tặng hoặc bán như một tài sản thực thụ.

Nếu nó bị đánh cắp, đó là một loại tội phạm hoàn toàn khác. Khi nó bị đánh cắp, bạn không thể đến đồn cảnh sát và báo cáo ai đó đã lấy trộm dữ liệu y tế của bạn như ai đó đã lấy trộm chiếc xe của bạn, Etwaru nói thêm.

Ứng dụng #My31 có tên từ quyền sở hữu dữ liệu cá nhân được quảng bá là quyền con người thứ 31 của Hu-manity.co. Năm 1948, Liên Hiệp Quốc đã liệt kê 30 quyền con người cơ bản như một phần của Tuyên ngôn Nhân quyền được tạo ra để cung cấp một sự hiểu biết toàn cầu về cách thức đối xử cá nhân.

Khi bộ Blockchain mới của Hu-manity.co được tạo ra, trước tiên nó phải tạo ra một thị trường nơi dữ liệu được giao dịch, và để làm điều đó công ty cần chủ sở hữu nhiều dữ liệu đăng ký. Khi đủ người dùng, Etwaru tin rằng một nền kinh tế mới từ các thông tin chăm sóc y tế có thể được tạo ra.

“Khi chúng tôi có đủ người sử dụng, chúng tôi cũng bắt đầu kiếm tiền. Nhưng trước tiên, chúng tôi phải giúp mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân và muốn làm thay đổi thế giới”, Etwaru nói. “Đây là một mục tiêu cao cả, nhưng nó là nền tảng cho cách thức kinh doanh của chúng tôi”.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết