31/08/2017 - 10:55

Smartphone trong tương lai 

Chỉ trong vài năm gần đây, điện thoại di động đã trải qua quá trình phát triển rất nhanh từ thời “đập đá” đến một thiết bị công nghệ truyền thông thông minh hiện diện khắp mọi nơi. Nhưng điện thoại thông minh (Smartphone) trong tương lai sẽ như thế nào? Hãy dạo một vòng qua các phòng thí nghiệm, phòng thiết kế và các trung tâm nghiên cứu tiên tiến để xem trước “hình hài” của điện thoại thông minh trong 10 năm tới.

Được uốn cong

Màn hình có lẽ là sự thay đổi thiết kế cơ bản gần nhất và chắc chắn sẽ xuất hiện trên điện thoại thông minh trong vài năm tới. Nhiều kỹ thuật mới cho một loạt các công nghệ hiển thị trên màn hình mềm mại đang được các nhà khoa học tại Đại học Queen ở Ontario (Canada) phát triển. Màn hình hiển thị dựa trên các vật liệu tiên tiến giúp người dùng linh hoạt hơn trong sử dụng. Ví dụ: bạn có thể cuộn lại như một cuốn tạp chí, mở ra như một bản đồ hoặc nếu bạn uốn các cạnh của điện thoại xuống, các trang của cuốn sách ảo sẽ lật từ phải sang trái...

Có thể gấp lại

Một số nhà sản xuất lớn đang nghiên cứu chiếc điện thoại có thể gấp lại và mở ra theo nhiều cách rất thú vị, và bạn có thể sớm thấy điều này. Có tin đồn chắc nịch rằng chiếc điện thoại gấp lại của Samsung - Galaxy X sẽ được sản xuất vào cuối năm nay. Bản demo đầu tiên và hồ sơ đăng ký thương hiệu cho thấy Galaxy X sẽ gấp lại giống như một chiếc ví, với một màn hình OLED linh hoạt bên trong.

Ảnh nổi ba chiều

Theo các nhà nghiên cứu về giải pháp nano cho công nghệ hiển thị tại Đại học Quốc gia Úc, điện thoại trong tương lai sẽ rất gần với khoa học viễn tưởng. Công nghệ hình ba chiều có lẽ là một loại khoa học viễn tưởng phổ biến nhất chưa từng được hiện thực hóa trong thế giới thực, trên điện thoại hoặc bất cứ nơi nào khác. Phim ảnh và chương trình truyền hình hứa hẹn cho chúng ta tương lai đầy tiềm năng này, nơi những hình nổi ba chiều thực sự sẽ xuất hiện trên màn hình hoặc trên cổ tay của chúng ta.

Điện thoại mô-đun

Nhiều phàn nàn lâu nay về điện thoại thông minh là chúng không thực sự đáng tin cậy hoặc có thể tùy chỉnh theo ý người dùng. Nếu có gì đó bên trong điện thoại bị hỏng, có nghĩa là điện thoại của bạn bị hỏng.

Một phong trào thiết kế đang lan rộng ở châu Âu, mà điển hình là mẫu Phoneblok của nhà thiết kế người Hà Lan Dave Hakkens hy vọng sẽ khắc phục tình trạng này bằng cách tạo ra một tương lai hoàn toàn khác của điện thoại là các mô-đun. Các Phoneblok không phải là một nền tảng hay một nhà sản xuất duy nhất, đó là ý tưởng làm cho điện thoại dễ dàng sửa chữa, nâng cấp và tái chế bằng cách cho phép người dùng hoán đổi các thành phần mà họ muốn. Phoneblok kết hợp khái niệm về thiết kế mã nguồn mở và nguyên tắc lắp ghép xoay vòng, làm cho điện thoại dễ sửa chữa và thân thiện với môi trường hơn.

Điện thoại “tự chữa lành”

Có gì buồn hơn khi một vết nứt xuất hiện trên màn hình điện thoại nếu bạn vô ý đánh rơi? Nhưng đó là một thực tế vẫn tồn tại.

Trong tương lai, điện thoại thông minh của bạn sẽ có thể tự làm cho nó lành lặn trở lại nếu nó “bị thương”. Tháng 4 năm 2017, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học California, Riverside (Mỹ), đã công bố một loại vật liệu tự phục hồi mới có thể tự khâu lại vết xước hoặc thậm chí bị nứt hoàn toàn. Vật liệu trong suốt này có khả năng tự căng ra làm lành các vết nứt và có thể dẫn điện - chức năng quan trọng sử dụng trong màn hình cảm ứng và các thiết bị khác. Trước đây, các vật liệu tự phục hồi đã được sử dụng trên vỏ điện thoại thông minh, nhưng để màn hình tự phục hồi vẫn còn là một rào cản.

HOÀNG THY (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết