29/07/2021 - 09:59

Singapore nỗ lực xây dựng môi trường số đáng tin cậy 

Singapore sẽ đầu tư 50 triệu USD trong 5 năm tới để hỗ trợ các nỗ lực tạo ra một môi trường kỹ thuật số đáng tin cậy cho người dân và doanh nghiệp của đảo quốc sư tử. Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Singapore Josephine Teo vừa công bố sáng kiến này tại sự kiện Asia Tech X Singapore mới đây.

Dự án này sẽ do Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm và Quỹ Nghiên cứu Quốc gia của Singapore chủ trì. Nó sẽ liên kết các ngành nghề, các viện nghiên cứu và các học viện bậc cao để thúc đẩy nghiên cứu các công nghệ đáp ứng các nguyên tắc tin cậy số như an toàn, minh bạch và trách nhiệm.

Bà Josephine Teo cho biết thêm các nỗ lực sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực: phân tích tin cậy - nơi các doanh nghiệp có thể tìm được các phân tích chuyên sâu nhưng vẫn đảm bảo bí mật dữ liệu, nhận diện tin cậy - nơi việc nhận diện có thể được xác minh và xác thực ngay cả khi các mô hình phân quyền mới xuất hiện và công nhận tin cậy - nơi các sản phẩm và dịch vụ được kiểm tra và chứng nhận để cung cấp sự bảo đảm cho người dùng. Theo bà, những điều này sẽ mang đến cho cả doanh nghiệp và người dùng nhiều đảm bảo và tin tưởng hơn khi họ tham gia môi trường số. 

Bà Josephine Teo cho biết mặc dù đại dịch COVID-19 tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế số vẫn sẽ là một điểm sáng. Trong khi kinh tế Singapore tăng trưởng - 5,4% năm 2020, lĩnh vực truyền thông vẫn tăng trưởng 4,8% và sẽ có thêm nhiều công việc trong môi trường số được tạo ra trong những năm tới.

Các yếu tố như hạ tầng vững chắc và đầu tư vào giáo dục đào tạo, cùng với môi trường và kết nối mở ở Singapore, đã đóng góp cho những xu hướng tích cực này. Tuy nhiên, Singapore cũng có những rào cản cho quá trình phát triển xa hơn. Bà Josephine Teo nhận định, để môi trường số của Singapore phát triển xa hơn, một nền tảng tin cậy là rất quan trọng.

Trong khi Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã mở ra nhiều khả năng mới trong các lĩnh vực như chẩn đoán y khoa, xe tự hành và tối ưu đường đi chuỗi cung ứng để giảm phát thải khí carbon, vẫn có những nghi ngờ ngày càng tăng về cách AI được áp dụng như thế nào. Do đó, Singapore cũng đã có những nỗ lực xây dựng sự tin tưởng trong lĩnh vực AI như Khung Quản trị AI mẫu của Singapore, cung cấp các chỉ dẫn thực hành cho các tổ chức tư nhân về cách triển khai AI có trách nhiệm. Những nỗ lực này không chỉ có lợi cho người triển khai, mà nó còn đóng góp quan trọng cho vấn đề quản trị và đạo đức AI trên toàn cầu.

Song song đó, Singapore cũng nhận thấy các khó khăn mà các tổ chức và các nhà quản lý đang phải đối mặt trong việc kiểm tra và chứng nhận các hệ thống AI. Do đó, Singapore đang phát triển các chương trình kiểm tra và chứng nhận cho phép các tổ chức có được sự minh bạch lớn hơn về các hệ thống AI, đồng thời triển khai các hệ thống AI một cách tin tưởng hơn.

Tuy nhiên, Singapore không thể một mình tạo ra một môi trường kỹ thuật số tin cậy cho người dân và doanh nghiệp của mình, bà Josephine Teo cho biết. Singapore sẽ rất cần các đối tác tin cậy để đạt mục tiêu chung. Các đối tác sẽ bao gồm các quốc gia khác, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia. Mỗi đối tác sẽ đóng một vai trò quan trọng cho môi trường kỹ thuật số an toàn hơn cho Singapore trong tương lai.

LÊ PHI (Theo Straitstimes)

Chia sẻ bài viết