18/10/2012 - 10:06

Sắp có miếng chuột thế hệ mới cảm ứng lực nhấn

Các nhà nghiên cứu máy tính đang nỗ lực đưa miếng chuột cảm ứng trên máy tính xách tay lên một tầm cao mới. Tại hội nghị Công nghệ phần mềm giao diện người dùng vừa được tổ chức ở bang Massachusetts (Mỹ) từ ngày 7 đến 10-10 vừa qua, các nhà nghiên cứu đã trình diễn một số dự án rất độc đáo ứng dụng chuột cảm ứng lực, mở ra nhiều hướng sử dụng mới.

Synaptics, công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuột cảm ứng, đã trao miếng chuột cảm ứng lực (được gọi là Forcepad) cho hơn 20 nhóm nghiên cứu để tìm ra cách sử dụng mới cho thiết bị. Forcepad giống như miếng chuột cảm ứng thông thường trên máy tính xách tay, nhưng bên cạnh các thao tác kéo con trỏ chuột thông thường, nó cũng nhận biết lực nhấn của ngón tay của người dùng, giúp tăng thêm một hướng điều khiển mới.

Một nhóm nghiên cứu từ trường Đại học RWTH Aachen đã tạo ra một ứng dụng khá thú vị là Forceposé. Ứng dụng này cho phép người dùng máy tính Mac có thể gọi một cửa sổ đang nằm bên dưới một đống cửa sổ đang xếp chồng lên nhau. Tùy theo lực nhấn của người dùng, ứng dụng này sẽ gọi một cửa sổ đang nằm ở vị trí tương ứng bên dưới đống cửa sổ. Nếu nhấn nhẹ, nó sẽ gọi cửa sổ nằm ở trên, còn nếu nhấn mạnh nó sẽ gọi cửa sổ nằm sâu bên dưới.

Nhà nghiên cứu Christian Corsten của Đại học RWTH Aachen giải thích, ứng dụng này tăng cường một hướng mới cho việc gọi các cửa sổ xếp chồng lên nhau. Thông thường khi người dùng mở nhiều cửa sổ và xếp chúng nằm chồng lên nhau, nếu muốn gọi một cửa sổ nào đó nằm bên dưới, họ phải kéo các cửa sổ bên trên đến một vị trí khác thích hợp để lộ ra cửa sổ nằm bên dưới. Với ứng dụng này và chuột cảm ứng lực, mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi người dùng chỉ cần sử dụng một lực nhấn thích hợp.

Một dự án khác mang đến một phương cách mới cho việc điều khiển rối mà không cần nghệ sĩ rối. Dự án này sử dụng Forcepad để điều khiển một con rối được treo trên các sợi dây được nối với một số bánh xe và động cơ nhỏ. Khi một nhà nghiên cứu nhấn ngón tay của ông trên Forcepad, con rối lập tức giơ chân lên và vẫy cánh tay. Ông kéo ngón tay trên Forcepad và con rối sẽ di chuyển sang trái hay sang phải.

Paymahn Moghadasian, nhà nghiên cứu của Đại học Manitoba, cho biết miếng chuột cảm ứng thông thường và thiết bị có màn hình cảm ứng - như iPad hay iPhone, hoàn toàn không làm được như thế. Chúng không cung cấp thông tin lực nhấn, chính vì vậy chỉ có thể di chuyển vị trí mà không làm được gì khác.

Synaptics cũng trình diễn một mẫu Forcepad hoạt động trơn tru khi được gắn với máy tính siêu di động ultrabook của Lenovo qua cổng USB. Forcepad này có thể cảm ứng 5 ngón tay cùng lúc với lực nhấn từ 15g đến 1kg. Sản phẩm dự kiến sẽ có mặt trên các mẫu ultrabook mới trong năm 2013.

Lê Phi (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết