18/03/2021 - 21:16

Sao cố tình quên quyền quan trọng nhất?

Thật lạ, bởi sau khi rêu rao, chống phá công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam không thành, rơi vào lạc lõng, nhiều trang mạng lại a dua theo phán xét của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch-HRW) có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ), cho rằng, Việt Nam gia tăng vi phạm nhân quyền, như: Hạn chế tự do biểu đạt; không bảo vệ được quyền riêng tư; bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội và hỗ trợ của chính phủ...

Thông tin này vẫn thể hiện góc nhìn thiển cận, phiến diện một chiều, thậm chí là suy diễn, quy chụp của những thành phần bất mãn, chống đối. Bởi thực tế những nỗ lực và kết quả tốt đẹp của Đảng, Nhà nước, quân và dân Việt Nam đạt được trên mọi phương diện trong thời gian qua đều được nhân dân thấy rõ. Kết quả đó được thể hiện bằng thước đo chỉ số phát triển kinh tế, chỉ số hạnh phúc, niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước, cũng như Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được trong năm 2020 đầy rẫy khó khăn chung của nhân loại.

Thực tế là một số người bạn của tôi sống ở nước ngoài nhiều tháng nay rất sợ ra đường, bởi dịch Covid-19 hoành hành; mỗi ngày ở nhiều nước có hàng nghìn ca nhiễm mới, số người thiệt mạng ngày càng tăng; nếu bị nhiễm bệnh, số tiền phải trang trải quá lớn, vì thế ở nhà là giải pháp an toàn. Còn ở Việt Nam, Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ hết sức để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân và cả người nước ngoài tại Việt Nam trong đại dịch Covid-19.

Những kẻ tự cho mình cái quyền đấu tranh vì tự do, dân chủ, nhân quyền, sao lại cố tình quên rằng, "quyền được bảo vệ sinh mạng"-quyền được sống, chính là quyền cơ bản quan trọng nhất. Bạo loạn, biểu tình, dịch bệnh, thiên tai xảy ra mới thấy rõ sinh mạng của cá nhân, gia đình có được nhà nước đó, thể chế đó nỗ lực bảo vệ hay không?

Không phải ngẫu nhiên, khi Tổ chức Theo dõi nhân quyền báo cáo, đánh giá Việt Nam vi phạm nhân quyền đã bị chỉ trích dữ dội, thậm chí nhiều tờ báo uy tín trên thế giới đã phản bác lại điều này bằng hàng loạt dẫn chứng thuyết phục.

Muốn biết ở đâu thực sự có tự do, dân chủ, nhân quyền, trước hết hãy xem ở đó có tôn trọng, quan tâm bảo vệ sinh mạng, sự an toàn của con người hay không!

MINH DUY (Báo Quân đội Nhân dân)

Chia sẻ bài viết