14/07/2011 - 21:58

Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

Ghi chép * QUỐC THÁI

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, biết bao lớp người - những chàng trai, cô gái tuổi vừa tròn mười tám, đôi mươi đã cống hiến tuổi thanh xuân, gửi lại một phần thân thể, hay mãi mãi nằm lại chiến trường để đất nước được nối liền một dãy, Bắc- Nam sum họp một nhà. Tiếp nối truyền thống của cha ông, tuổi trẻ TP Cần Thơ hôm nay tiếp tục thi đua, tình nguyện đến những vùng quê còn nhiều khó khăn, thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần xây dựng Tổ quốc bằng tất cả niềm tin, lý tưởng và tâm huyết: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

ĐVTN Trường Cảnh sát nhân dân III phối hợp với Quận đoàn Bình Thủy ra quân trải đá tuyến lộ dài hơn 650m thuộc khu vực Thới An, phường Thới An Đông (quận Bình Thủy). Ảnh: Q.T. 

Những ngày đầu tháng 7, thành phố Cần Thơ càng trở nên rộn rịp, hối hả khi cả trăm ngàn lượt thí sinh từ các tỉnh về đây tham dự kỳ thi đại học. Vượt qua những ngỡ ngàng, lúng túng buổi ban đầu, hầu hết các thí sinh đều cảm thấy ấm lòng bởi sự trợ lực tận tình của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN). Ngay tại các bến xe, bến đò... mặc mưa gió, các Đội TNTN luôn phân công người túc trực để tư vấn chỗ trọ, hội đồng thi và đưa rước miễn phí cho phụ huynh và thí sinh. Tại chốt Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ (phường An Thới, quận Bình Thủy), qua 10 ngày đóng quân, các TNTN như những con thoi, vừa tư vấn hỗ trợ thí sinh, vừa phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết giao thông, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, thông suốt...

Nhìn các “chiến sĩ áo xanh” tình nguyện tỏa ra khắp các nẻo đường, mặt đỏ bừng vì nắng nóng, lúc thì ướt mem vì cơn mưa bất chợt, nhưng các bạn trẻ luôn giữ nụ cười tươi tắn, cô Lâm Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Cần Thơ, như được “sống lại” với những tháng năm hào hùng, sát cánh cùng đồng đội phục vụ bộ đội chiến đấu, góp phần giành hòa bình, độc lập dân tộc. Cô Tâm xúc động kể: “Ngày ấy, nghe bè bạn kể nhiều về hình ảnh những người TNXP trung dũng, kiên cường băng mình dưới mưa bom, tải đạn cho bộ đội diệt thù, lòng tôi nôn nao muốn gia nhập vào lực lượng. Ngặt nỗi gia đình cứ khăng khăng bảo tôi là con gái nên không cho ra chiến trường. Sau bao đêm suy nghĩ, tôi quyết định trốn cha mẹ lên đường, phục vụ kháng chiến...”. Qua từng lời kể, những con đường vận chuyển vũ khí, những rừng tràm bạt ngàn từng chở che cho bao thế hệ TNXP như vụt hiện về theo hồi ức của cô Tâm. Năm 1967, cô Tâm tham gia lực lượng TNXP và được phân công về Liên đội 1 – Tuyến đường 1C (từ biên giới Campuchia qua rừng tràm Hà Tiên đến Cà Mau). Nhiệm vụ của cô và đồng đội là vận chuyển vũ khí, lương thực phục vụ chiến trường, đưa rước cán bộ, bộ đội đến nơi an toàn. Cô kể: “Có những đợt hành quân nhiều ngày, không còn thức ăn, tôi và đồng đội phải ăn rau trừ cơm, thế nhưng ý chí, lòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ luôn hừng hực trong lòng mỗi người. Vượt lên hoàn cảnh sống khắc nghiệt, sự tàn phá ác liệt của quân thù, chúng tôi luôn động viên nhau giữ vững niềm tin vào Đảng, vào nghĩa tình quân dân. Cứ thế người này ngã xuống, người khác đứng lên, một lòng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Cùng với phong trào “Ba sẵn sàng” (Sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhập ngũ, sẵn sàng đi bất cứ nơi nào Tổ quốc cần) của tuổi trẻ miền Bắc, phong trào “Năm xung phong” (xung phong tiêu diệt thật nhiều sinh lực địch; xung phong tòng quân giết giặc; xung phong trong cuộc đấu tranh chính trị ở nông thôn, đô thị; xung phong sản xuất nông nghiệp) của tuổi trẻ miền Nam đã tập hợp nhiều thanh niên, góp phần vào sự thắng lợi của cách mạng nước ta và tinh thần xung phong ấy vẫn mãi lưu truyền đến thế hệ thanh niên hôm nay.

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ TNXP, tuổi trẻ hôm nay luôn tiên phong trong các hoạt động, phong trào TNTN. Nhất là vào những mùa hè, trên những ngả đường, vùng quê, trường học... những chiến sĩ áo xanh lại bắt tay với những công trình xây cầu, lộ giao thông; chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân... Năm nay, ngay từ những ngày đầu tháng 7, nhiều cơ sở Đoàn trong thành phố đã rộn ràng chuẩn bị cho Chiến dịch hè tình nguyện. Có mặt tại khu vực Thới An, phường Thới An Đông (quận Bình Thủy) – một trong những điểm khởi động hè tình nguyện sớm nhất, chúng tôi cũng thấy phấn chấn trước không khí lao động hăng hái của hơn 90 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Trường Cảnh sát nhân dân III và Quận đoàn Bình Thủy. Các bạn người thì phát quang bụi rậm, người san lấp mặt bằng, người trải đá bụi... Sau 8 ngày bám trụ công trình, tuyến đường dài hơn 650m, ngang 1,5 mét đã được nâng cấp khang trang. Ông Nguyễn Văn Chiến, người dân địa phương, vui mừng kể: “Trước đây tuyến đường này đi lại rất khó khăn. Nay được mấy cháu TNTN giúp trải đá sạch sẽ, bà con ở đây vui lắm”.

Niềm vui, sự tin tưởng của người dân như tiếp thêm lửa nhiệt huyết cho các bạn trẻ. Thiếu úy Phan Thanh Tâm, giáo viên Trường Cảnh sát nhân dân III, bộc bạch: “Được nhân dân tin tưởng, chúng tôi rất đỗi tự hào và nguyện tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các thế hệ cha anh, ngày càng thực hiện nhiều công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng. Đó cũng là cơ hội để tôi được cống hiến, trưởng thành”. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay Quận đoàn Bình Thủy còn phối hợp với Đoàn Trường Cảnh sát nhân dân III sửa chữa 01 cây cầu; kè sạt lở 11m, đắp taluy 400m đường giao thông nông thôn tại khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền. Riêng Đoàn Trường Trung Cảnh sát nhân dân III đã vận động ĐVTN quyên góp ủng hộ kinh phí mua tặng 25 bộ bàn ghế học sinh cho Trường THCS Thới An Đông, hỗ trợ lợp tôn Trường Tiểu học Trà Nóc 2, với tổng trị giá trên 46 triệu đồng...

Không riêng Trường Cảnh sát nhân dân III, những ngày trung tuần tháng 7, với tinh thần tình nguyện vì an sinh xã hội, hơn 60 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Cần Thơ phối hợp cùng với ĐVTN huyện Cờ Đỏ tham gia giúp dân thực hiện các công trình cầu, đường giao thông nông thôn, phúc lợi xã hội; tổ chức các lớp học năng khiếu, lớp học mẫu giáo, các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn dân cư; tư vấn, tuyên truyền pháp luật, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm... Theo kế hoạch, trong dịp hè năm nay, Trường Đại học Cần Thơ có hơn 1.400 sinh viên tình nguyện về các tỉnh, thành thuộc khu vực ĐBSCL để giúp dân xây dựng nông thôn mới, hoàn thiện các thiết chế văn hóa... Tại Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ cũng đang rộ lên các hoạt động, như: tập huấn cho các tình nguyện viên, vận động tài trợ, khảo sát địa bàn... chờ ngày xuất quân thực hiện chiến dịch hè tình nguyện. Anh Diệp Bình Nguyên, Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ, cho biết: “11 năm trôi qua kể từ mùa hè tình nguyện đầu tiên, các thế hệ sinh viên luôn gắn bó với phong trào từ việc giúp dân xây dựng cầu, lộ giao thông, cất nhà tình thương... Phát huy tinh thần tình nguyện, năm nay Đoàn cơ sở Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ sẽ tổ chức các sinh viên về giúp dân tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền”.

Ở các cơ sở Đoàn ngành tùy vào điều kiện thực tế và chuyên môn, mà có những hoạt động thiết thực, như: Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hàng năm đều tham gia công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Kỹ sư Mai Nam, đoàn viên Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, tâm sự: “Mỗi khi hay cán bộ khuyến nông ở thành phố về tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật là bà con tham gia dự rất đông, có người mang theo sổ tay ghi chép rất cẩn thận. Nhìn bà con phấn khởi vì nắm bắt được kỹ thuật mới trong sản xuất, chăn nuôi, tôi cảm thấy rất vui và nguyện sẽ tiếp tục tham gia chương trình hè tình nguyện vào năm sau. Cứ thế, đến nay tôi không còn nhớ là mình đã tham gia chuyển giao khoa học kỹ thuật bao nhiêu lần, chỉ biết rằng sau mỗi lần như thế tôi thấy mình trưởng thành, gắn bó với công việc và bà con nhiều hơn”. Cùng với Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đoàn cơ sở ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố cũng đang chuẩn bị kế hoạch tổ chức các đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách...

Còn nhiều nữa những công trình, phần việc mà các bạn “áo xanh” đang từng ngày có mặt trên khắp các quận, huyện của thành phố đang bắt tay thực hiện. Đây sẽ là những dấu ấn của sức trẻ, đồng thời là sợi chỉ đỏ nối tiếp những truyền thống vẻ vang của các thế hệ TNXP. Cái tâm và cái tình của những áo xanh tình nguyện góp phần tô điểm thêm nét đẹp, tinh thần tình nguyện, cống hiến của thế hệ trẻ cho xã hội và đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh.

Chia sẻ bài viết