24/07/2010 - 20:34

Sân bóng đá tư nhân - tiền đề cho sự phát triển thể dục thể thao tại Kiên Giang

Những sân bóng tư nhân luôn đông người chơi.

Hiện nay ở đô thị, “tấc đất tấc vàng” thì lại có những người bỏ ra tiền tỉ để thuê đất làm sân bóng. Đây là bước đột phá mới trong việc xã hội hóa thể dục thể thao (TDTT) tại Kiên Giang, tháo gỡ phần nào khó khăn về cơ sở vật chất trong việc tạo ra sân chơi cho những công dân trẻ mà còn góp phần thúc đẩy phong trào bóng đá ở địa phương.

Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhiều cơ quan, đoàn thể, các tổ chức và cá nhân đã đầu tư kinh phí xây dựng nhiều nhà tập, sân tập phục vụ cho nhu cầu rèn luyện thể thao của quần chúng nhân dân. Trong đó, nổi bật hơn hết là các Câu lạc bộ (CLB) và sân bóng đá mini ở TP Rạch Giá, như: CLB bóng đá mini Trung tâm Văn hóa, CLB bóng đá mini Kim Có, CLB bóng đá mini Cộng đồng...

Chủ trương xã hội hóa TDTT của tỉnh đã thu hút rất nhiều những nhà đầu tư, các doanh nghiệp và cả những người dân tham gia vào các hoạt động TDTT dưới nhiều hình thức liên doanh, liên kết xây dựng các CLB bóng đá, các sân bóng... góp phần đáp ứng được nhu cầu tập luyện ngày càng cao của nhân dân, tạo sự phát triển cho phong trào TDTT quần chúng.

Chẳng hạn như CLB bóng đá Trung tâm Văn hóa ở số 659 Nguyễn Trung Trực phường An Hòa, TP Rạch Giá do anh Trần Chí Việt – chủ sân bóng, anh cho biết: “Khoảng một năm trước đây, địa điểm này là một sân tennis bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Thấy nhu cầu cần có sân đá bóng, vui chơi của tầng lớp thanh thiếu niên, đầu năm 2009, khi TPHCM và một số địa phương khác trong khu vực “bùng nổ” việc xây dựng sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, tôi thấy đây là mô hình hay, phù hợp với địa phương tỉnh nhà nên tôi vào cuộc...”. Anh Việt đã đi TPHCM để tìm hiểu về bóng đá mini cỏ nhân tạo. Trở về Kiên Giang anh bàn với Trung tâm Văn hóa tỉnh cùng hợp tác và được đầu tư 2 sân bóng khá chu đáo, khang trang, đảm bảo tiêu chuẩn với thảm cỏ nhân tạo, tường rào xung quanh, lưới vây phía trên, nội qui, đồng thời trang bị đầy đủ đèn chiếu sáng... CLB bóng đá Trung tâm Văn hóa chính thức đi vào hoạt động từ 2-9-2009 không chỉ thu hút các tổ chức, cá nhân trong địa bàn nội thành đến đá mà còn cả thanh, thiếu niên trên địa bàn ngoại thành. Đặc biệt, trong dịp hè khi mà sân chơi dành trẻ em “hút” khách thì sân bóng là nơi để các học sinh có thể đến tham gia thường xuyên. Với mức giá thuê sân tập luyện và thi đấu từ 100.000đ/trận đến 200.000đ/trận (mức giá được tính theo thời gian). CLB mở cửa từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm, mỗi ngày khách thuê trung bình 5 giờ/sân, đặc biệt, thứ bảy, chủ nhật người đến thuê sân đông hơn những ngày thường. Việc hợp đồng thuê sân và sắp lịch đá bóng tại đây đôi khi cũng bị kẹt, nhất là vào các ngày nghỉ. CLB còn tham gia hỗ trợ địa điểm cho ban ngành đoàn thể tổ chức các giải bóng đá.

Hiện nay, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tìm đến sân bóng đá để tập luyện giao lưu ngày một tăng. Ngày 19-5-2010, CLB bóng đá mini Kim Có ở 34/8 Nguyễn Văn Cừ của anh Tạ Minh Trí cũng khai trương hai sân bóng. CLB bóng đá mini Cộng đồng ở 14/31 khu phố 3 phường An Hòa của anh Mai Phương Nam đi vào hoạt động ngày 10-7-2010. CLB mọc lên từ mảnh đất đầy cỏ dại với số vốn đầu tư 600 triệu đồng. Đến nay, trong nội ô TP Rạch Giá có đến 8 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo.

Có thể nói sự ra đời của các sân bóng đá mini là thành công bước đầu của xã hội hóa TDTT ở Kiên Giang. Tiền đề khuyến khích mọi tập thể và cá nhân đầu tư vào sân chơi TDTT, tạo sức lan tỏa rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh, đưa thể thao đến với mọi người, mọi nhà. Đó cũng là một trong những tiền đề để tạo ra nhiều thành tích mới cho TDTT Kiên Giang.

Bài, ảnh: Đoàn Thế Hạnh

Chia sẻ bài viết