04/03/2015 - 21:27

Samsung khuấy động thị trường thanh toán di động

Cùng với việc ra mắt 2 siêu phẩm điện thoại thông minh mới là Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge tại Triển lãm công nghệ di động toàn cầu Mobile World Congress 2015, Samsung cũng công bố một dịch vụ thanh toán di động mới có tên Samsung Pay. Đây được xem là một thách thức lớn trong khi Google đang nỗ lực cải tiến Google Wallet để cạnh tranh tốt hơn với Apple Pay của Apple trong thị trường thanh toán bằng điện thoại thông minh.

Ông JK Shin, Giám đốc điều hành của Samsung, tự tin cho rằng Samsung Pay sẽ giúp tái thiết cách người dùng thanh toán hàng hóa và dịch vụ, đồng thời cũng thay đổi cách sử dụng điện thoại thông minh của họ. Thao tác thanh toán đơn giản và an toàn, cộng với mạng lưới đối tác rộng rãi, hứa hẹn sẽ giúp Samsung Pay trở thành một dịch vụ đột phá trong thị trường thanh toán di động.

Samsung Pay cho phép người dùng sử dụng điện thoại thông minh để trả tiền mua hàng bằng cách nhập vào thông tin thẻ tín dụng, chọn thẻ thanh toán muốn dùng rồi xác thực dấu vân tay trên phím Home của điện thoại. Cuối cùng chạm điện thoại vào các máy bán hàng tự động để mua hàng dễ dàng, nhanh chóng và an toàn.

Trong khi Apple Pay yêu cầu phải có các tấm NFC đặc biệt để hoạt động, dịch vụ của Samsung sẽ làm việc với bất kỳ máy thanh toán nào có NFC hay đầu đọc thẻ từ truyền thống. Samsung cũng đã bắt tay với MasterCard, Visa, American Express, Bank of America, JP Morgan Chase, trước khi mở rộng ra nhiều công ty tài chính khác.

Một sự khác biệt lớn giữa Samsung Pay và Google Wallet nằm ở vai trò mà mỗi công ty nắm giữ trong quá trình thanh toán. Với Google Wallet, mọi hoạt động thanh toán đều được thực hiện qua Google, có nghĩa là Google có thể xem tất cả phiên mua hàng của người dùng. Trong khi đó, Samsung Pay, giống như Apple Pay, sẽ không truy cập đến những dữ liệu này.

Mặc dù đã tung ra thị trường kể từ năm 2011, Google Wallet hầu như chẳng có một bước tiến triển nào. SoftCard, một ứng dụng cạnh tranh của 3 nhà mạng di động lớn ở Mỹ, cũng ít được người dùng đón nhận. Cuối tháng 2 vừa qua, Google đã mua lại SoftCard với ý định kết hợp công nghệ nhằm tăng cường sức cạnh tranh cho Google Wallet trước đối thủ Apple Pay ngày càng lớn mạnh.

Sự xuất hiện của Samsung Pay (dự kiến từ tháng 7 tới) hứa hẹn sẽ làm gia tăng căng thẳng trong thị trường thanh toán di động Android. Khi ấy, Google sẽ khó có thể "rảnh tay" để cạnh tranh với Apple, nhất là khi Samsung có khả năng sẽ chặn Google Wallet trên điện thoại của họ để thay bằng Samsung Pay có phần dễ sử dụng và đáng tin cậy hơn.

LÊ PHI (Theo PCWorld, Mashable và PA)

Chia sẻ bài viết