24/04/2015 - 20:43

Sắm đồ cho bé đi bơi

Bơi lội giúp cơ thể bé được vận động, phát triển toàn diện hơn và giảm thiểu nguy cơ nguy hiểm cho bé. Do vậy, ngày nay nhiều phụ huynh quan tâm cho bé sớm học bơi lội. Để chuẩn bị cho bé thật tốt khi tham gia hoạt động bơi lội dưới nước, ngoài những bộ đồ bơi thật xinh xắn, thì một chiếc kính bơi an toàn, áo phao bắt mắt, hồ phao bơi… là những sản phẩm cần thiết...

 Áo phao là một trong những vật dụng sử dụng phổ biến cho các bé khi bơi.

Chuẩn bị vào hè, nhiều bậc phụ huynh cho con đến hồ bơi nhằm tăng cường sức khỏe và giúp bé giải nhiệt trong mùa nắng nóng này. Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh tranh thủ sau giờ học những ngay cuối tuần cho bé đi bơi rèn luyện kỹ năng bơi lội ở hồ bơi tại nhà hay công cộng. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm phục vụ cho hoạt động bơi lội trong nước của bé ngày càng phong phú. Trong nội ô thành phố, tại các cửa hàng kinh doanh dụng cụ thể thao, hay các siêu thị, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm mua cho bé các vật dụng đi bơi. Chị Trần Thị Oanh, nhân viên cửa hàng kinh doanh dụng cụ thể thao trên đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: Hiện nay, ngoài các vật dụng cơ bản cho bé đi bơi như áo phao, phao bơi, phụ huynh cũng rất quan tâm đến các loại phụ kiện bơi, như; kính bơi, mũ bơi, quần áo đi bơi… Vì vậy, trên thị trường các sản phẩm này ngày một đa dạng, giúp cha mẹ có thêm nhiều sự lựa chọn cũng như tạo hứng thú cho các bé tham gia bơi lội.

Những chiếc phao bơi, áo phao là vật dụng cần thiết khi bơi giúp bảo vệ an toàn cho bé khi chơi đùa dưới nước, nhất là đối với các bé chưa biết bơi chỉ mới tập quen dần với nước. Áo phao bơi cho bé có chất liệu dày, bền, không bị phai màu khi sử dụng. Áo phao được thiết kế có nhiều khóa cài chắc chắn và có thể thay đổi kích thước vừa vặn với bé. Ngoài ra, còn có phao xỏ cánh tay kiểu dáng đơn giản, gọn nhẹ, dễ dàng mang theo tới các bể bơi hay đi tắm biển. Bộ phao tay gồm 2 chiếc phao, mỗi chiếc có 2 khoang khí với van riêng biệt, thuận tiện an toàn khi sử dụng. Thành trong của phao phẳng thoải mái khi sử dụng, chỉ cần đeo phao vào hai cánh tay cho bé trước khi xuống nước. Đối với bé đã biết bơi, cha mẹ có thể lựa chọn các loại phao bơi tròn đơn giản hoặc có hình dáng các con vật đáng yêu, ngộ nghĩnh bé mang theo vui đùa trong nước. Phao bơi có chất liệu nhựa PE dẻo dai, mềm mại và trơn bóng. Ngoài ra, trên thị trường còn có phao xỏ chân cho bé. Phao này có thiết kế giống phao trơn nhưng đáy thành trong có lớp cao su kín khoét 2 lỗ vừa chân bé xỏ qua giúp bé vững hơn khi ở trong phao. Chị Nguyễn Như Ngọc ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Con trai tôi được 3 tuổi nên dự định cho bé tập làm quen với nước trước khi học bơi. Phao bơi hỗ trợ giúp bé nổi trên mặt nước rất cần thiết. Bây giờ, phao bơi có nhiều kiểu, áo phao, phao tay, phao tròn thật tiện lợi. Thêm vào đó, các sản phẩm này không chỉ có màu sắc đơn giản như trước đây mà in hình các nhân vật hoạt hình, phong cảnh làm bé rất thích thú”.

Kính bơi là phụ kiện được các bậc phụ huynh quan tâm trang bị cho bé để bảo vệ mắt khi đi chơi ở biển, các bể bơi công cộng hay ở nhà. Sử dụng kính bơi giúp bảo vệ đôi mắt bé khỏi những hóa chất tẩy có trong nước hồ bơi. Đồng thời, chiếc kính bơi giúp bé có thể quan sát khi úp mặt xuống nước, giúp bé tránh được những vật cản phía trước. Kính bơi làm bằng nhựa, thủy tinh hoặc mica trong suốt, nhẹ, bền chắc, chịu lực va đập, chống xước. Trẻ em nên chọn kính có đệm viền 2 mắt mềm, độ dài dây đeo và cầu nối có thể thay đổi được. Kính tốt đeo xuống nước sẽ thấy dễ chịu, cảm giác như thật, góc khúc xạ hầu như không có nên không ảnh hưởng tới thị lực của trẻ. Bên cạnh đó, mũ bơi giúp bảo vệ tóc cho bé hoặc giữ tóc không bị ướt khi bơi đơn giản và hiệu quả nhất. Mũ bơi được làm từ silicone tạo sự vừa vặn, thoải mái cho người dùng.

Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu đồ bơi đa dạng về kiểu dáng và màu sắc. Mẹ có thể dễ dàng bắt gặp những mẫu đồ bơi đáng yêu, những mẫu in hình thú, hình các nhân vật hoạt hình bé yêu thích… Vải thun lạnh là loại vải chất lượng cao, co giãn và thấm hút mồ hôi tốt lại còn mềm mại với làn da bé; kiểu dáng ôm sát người khi mặc giúp bé thoải mái vận động dưới nước. Với bé trai, mẹ có thể chọn lựa quần in hoa văn hoặc hình các nhân vật hoạt hình. Phần lưng quần may từ thun nên co giãn rất tốt và phù hợp với nhiều vóc dáng bé. Đồ bơi bé gái đa dạng hơn về kiểu dáng, màu sắc, họa tiết. Trong đó, chủ yếu là bộ đồ bơi 1 mảnh (áo liền quần hoặc bộ bơi liền dạng váy) và đồ bơi 2 mảnh (áo và quần rời nhau). Điểm nhấn ở các bộ đồ bơi bé gái là các loại họa tiết trang trí bắt mắt như hình in, chấm bi, sọc kẻ, nhún bèo... tạo nét đáng yêu. Khi chọn mua trang phục bơi, quan trọng nhất là chất liệu vải tốt, có độ co giãn để khi bé mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Nhiều phụ huynh lựa chọn cho bé tập bơi tại nhà, bể bơi phao được ưa chuộng. Bể phao bơi có nhiều tiện lợi, như: chỉ cần bơm hơi và sử dụng; không chiếm nhiều diện tích không gian nhà, sau khi sử dụng có thể xả hơi và cất gọn; dùng nguồn nước sạch gia đình đang sử dụng… Trên thị trường có nhiều loại bể bơi xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc… đa dạng kiểu dáng, từ mẫu hình tròn, chữ nhật hoặc bể bơi phức hợp hai ngăn, có cầu trượt. Các bể bơi phao thường được làm bằng chất liệu nhựa mềm, có một van xả và đi kèm bơm hơi bằng tay hoặc bằng điện. Loại chất lượng cao có chất liệu nhựa dày và dai, không phai màu khi sử dụng, chịu được nhiệt nên không bị dính hoặc biến dạng khi để ngoài trời nắng nóng. Thành bể gồm nhiều tầng bơm hơi riêng biệt, có thể điều chỉnh độ cao của thành bể. Mỗi tầng có 1 kiểu van bơm khí thích hợp với mọi loại bơm. Theo tư vấn của nhân viên bán hàng, chọn hồ sâu hay nông, rộng hay hẹp tùy vào độ tuổi để đảm bảo an toàn cho bé. Chẳng hạn, bé từ sơ sinh đến 3 tuổi có thể chọn độ sâu bể từ 25-35cm, rộng từ 65cm trở lên. Loại bể sâu 5cm, rộng từ 3m phù hợp cho trẻ từ 5 tuổi có thể thực hành các kỹ năng bơi cơ bản. Ngoài kích thước và kiểu dáng, phụ huynh nên quan tâm chất liệu nhựa, dung lượng nước, độ chịu lực của bể cùng các khuyến cáo về phương pháp sử dụng và mức độ chịu nhiệt của bể. Các bậc phụ huynh có thể chọn bể nhiều tầng với các van bơm hơi và xả khí riêng biệt để khi cần có thể tăng chiều cao của bể tùy vào nhu cầu và độ tuổi của bé và đảm bảo an toàn cho bé.

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết