22/03/2018 - 07:16

Sạc pin laptop bằng cục sạc dự phòng 

Việc tưởng chừng chỉ dành cho điện thoại thông minh, nhưng một số máy tính xách tay hiện tại đã có thể được sạc pin qua cùng cục sạc dự phòng (để “ứng cứu” cho điện thoại thông minh). Nếu bạn đang định mua một laptop mới, đây là những thông tin hữu ích mà bạn có thể xem qua.

Cổng USB Type-C và đầu ra         

Laptop sạc pin qua cục sạc dự phòng đang trở thành hiện thực là nhờ cổng USB Type-C và chuẩn USB Power Delivery của nó. Cổng USB mới xuất hiện ngày càng nhiều trên các điện thoại Android mới và cũng có mặt trên nhiều laptop mới.

Laptop thường đi cùng với cục sạc USB-C của riêng nó để sạc nhiều và nhanh hơn, thường ở công suất 60W (và lên đến 100W). Tuy nhiên, những laptop này cũng có thể được sạc qua các cục sạc dự phòng có đầu ra 30W. Dĩ nhiên là nó chậm hơn, nhưng nó hoạt động.

Cách tốt nhất để sạc laptop qua cục sạc dự phòng là bạn cần sử dụng một dây cáp USB-C to USB-C (có nghĩa là hai đầu đều là USB-C). Lưu ý là bạn nên mua cáp USB-C từ những thương hiệu uy tín, vì một dây cáp “dỏm” có thể làm hư thiết bị của bạn.

Loại sạc dự phòng

Không cần biết nhiều về công suất và dòng điện, bạn chỉ việc lưu ý đầu ra của cục sạc dự phòng sẽ quyết định laptop có được sạc hay không. Tốt nhất là bạn cần một cục sạc dự phòng dung lượng lớn với đầu ra 30W. Sạc dự phòng Anker PowerCore 26.800+ với giá 83 USD trên Amazon là sản phẩm đáng được xem xét.

Quan tâm đến “cỡ khổ” laptop và sạc dự phòng

Cũng có những sạc dự phòng khác có đầu ra cao hơn, nhưng có một vấn đề ở đây: nhiều hãng hàng không và sân bay chỉ cho phép bạn mang theo các sạc dự phòng dưới 27.000 mAh. Do đó, Anker PowerCore 26.800+ là lựa chọn tốt nhất.

Nếu không thích thương hiệu Anker, bạn vẫn có thể tìm mua RavPower 26.800. Trong khi đó, sạc dự phòng Kanex GoPower là lựa chọn khá tốt cho người dùng máy tính xách tay Macbook.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến cỡ khổ laptop. Về mặt lý thuyết, bất kỳ laptop nào có cổng USB-C là có thể sạc pin qua cục sạc dự phòng. Nhưng qua thực tế kiểm chứng của trang tin công nghệ Makeuseof, các laptop có kích thước lớn từ 14 inch trở lên không phù hợp, ngoại trừ Lenovo ThinkPad X1 Carbon hay X1 Yoga.

Các laptop hỗ trợ sạc pin qua cục sạc dự phòng

Để tìm mua một laptop mới hỗ trợ sạc pin qua cục sạc dự phòng, bạn có thể tham khảo qua danh sách dưới đây:

• Dell XPS 13: là chiếc laptop có màn hình tràn viền 13,3 inch và có thể sạc pin qua cổng USB-C. Dell cũng đã tung ra cục sạc dự phòng dành cho laptop để sạc pin cho những thiết bị như XPS 13.

• Asus Zenbook 3: có màn hình 12,5 inch với cấu hình cao và dung lượng pin lớn. Bên cạnh đó, nó vẫn hỗ trợ sạc di động qua sạc dự phòng.

• Lenovo ThinkPad X1 Carbon hay X1 Yoga: là những chiếc laptop ngoại lệ, có màn hình 14 inch, nhưng vẫn sạc được qua sạc dự phòng. X1 Yoga là laptop lai 2-trong-1, trong khi X1 Carbon là laptop thường rẻ hơn rất nhiều.

• HP Spectre X2: có màn hình cảm ứng 12 inch và chạy Windows 10. Phiên bản Intel Core m5 đã được thử nghiệm hỗ trợ sạc dự phòng Anker, nên phiên bản Intel Core m3 cũng sẽ hoạt động tương tự.

• Razer Blade: là laptop chơi game, nhưng vẫn hỗ trợ sạc qua sạc dự phòng do có cùng chuẩn USB Power Delivery. Phiên bản 13,3 inch đã được xác nhận có thể sạc qua sạc dự phòng, nhưng phiên bản 14 inch không được đảm bảo.

• Apple MacBook hay MacBook Pro: MacBook Retina 12 inch có thể sạc với tốc độ tối đa qua sạc dự phòng Anker. Các MacBook Pro mới cũng hoạt động giống vậy, nhưng không ở tốc độ tối đa mà chỉ đủ nhanh để tiện dụng.

• Google Pixelbook: là laptop 12,3 inch chạy hệ điều hành Internet thuộc hàng siêu phẩm Chromebook của Google, với thời lượng pin đã dài, nhưng vẫn có thêm “trợ lực” từ sạc di động qua sạc dự phòng. Pixelbook có thể sạc gần đạt tốc độ tối đa với sạc dự phòng Anker.

• Asus Chromebook Flip C302: cũng là Chromebook, nhưng có màn hình 12,5 inch và đến 2 cổng USB-C. Cả hai phiên bản Core m3 và Core m5 đều hỗ trợ sạc di động qua sạc dự phòng. Chúng thậm chí hoạt động ngay cả khi bạn sử dụng cáp USB-A to USB-C, nhưng chậm hơn.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết