16/07/2024 - 08:31

"Rung reng hoa mận đầu sàn" một tiếng thơ mềm mại và không bó buộc 

"Rung reng hoa mận đầu sàn" là tập thơ thứ hai của Hà Sương Thu, vừa ra mắt độc giả yêu thơ vào đầu tháng 6-2024. Tập thơ như một sự ghi nhận lại hành trình vừa thưa vừa nhặt, nhưng chất chứa cá tính của Hà Sương Thu với thơ, bởi "Rung reng hoa mận đầu sàn" cách tập thơ đầu tay "Từ ngực Núi Hoa" 6 năm.

Hà Sương Thu là một trong những nhà thơ trẻ nhiều tiềm năng hiện nay. Cô là người dân tộc Nùng, sinh năm 1987, hiện sống và công tác tại Bắc Kạn. "Rung reng hoa mận đầu sàn" gồm 30 bài thơ tình yêu, viết theo thể tự do. Từng bài thơ không bó buộc như gió núi và mềm mại như hoa. Hà Sương Thu đã phổ cái tôi cá nhân đầy nữ tính của mình vào thơ, một cái tôi cá nhân vừa gần gũi cũng vừa lạ lẫm. Vì cô không nói yêu như thường thấy, mà cô nói lời yêu bằng những bông hoa trổ lên từ đá tai mèo của cộng đồng dân tộc nơi cô sinh ra và lớn lên: "Con gái Dao không biết làm dáng/ Chỉ nói lời chân thật/ Chờ con trai xuống chợ/ Rung reng hoa mận đầu sàn".

Ngoài những "tuyên ngôn yêu" đầy cá tính như trên, Hà Sương Thu còn trải lòng mình với những bài thơ thiên nhiên nơi cô sinh ra và lớn lên, nơi núi rừng Việt Bắc, đầy huyền thoại cũng nhiều đơn sơ, mộc mạc: "Ba Bể soi chiếu lại ta, thăm thảm vô cùng/ Để thấy được tha thiết trong đáy mắt/ Cô gái áo chàm ngân giọng bến sông Năng" ("Với núi").

Thoạt đầu, độc giả sẽ những tưởng các bài thơ thiên về tả tình của Hà Sương Thu trong tập này chiếm đa số, nhưng khi càng đọc sâu lại thấy không hoàn toàn như vậy. Thơ Hà Sương Thu thú vị ở chỗ sự thi triển mạch thơ của nhà thơ trẻ này hoàn toàn không rạch ròi, mọi ý tứ đều mập mờ một cách có sắp đặt. Thơ cô không nghiêng hoàn toàn về bên nào cả, tình hay cảnh đều đan xen một cách khó tách bạch, như những câu sau đây: "Con nước lênh đênh/ Ngược dòng sông Mã/ Và em ngược tôi như nước ngược dòng/ Em đã "tằng cẩu" chưa tôi vẫn hỏi lòng/ Đất xanh/ Xanh lên chiếc áo cóm quê mình" ("Áo cóm").

Trong dòng chảy chung văn chương cả nước, mạch chảy của thơ văn các dân tộc miền núi là một vùng nhiều hương sắc xưa nay. "Rung reng hoa mận đầu sàn" là sự tiếp diễn của các cây bút trẻ với thơ trong nhịp sống vật chất hôm nay, thật đáng quý. Hà Sương Thu với hoa mận rung reng nơi đầu sàn nhà phía cầu thang chín bậc của người Nùng, cô đã nở cho độc giả những câu thơ đầy tình cảm và nhiều âm hưởng của đồng bào dân tộc thiểu số.

KỲ SƠN

 

Chia sẻ bài viết