23/01/2014 - 21:26

Rục rịch kế hoạch B cho Afghanistan

Đề xuất mới đây của Lầu Năm Góc với Tổng thống Barack Obama - rằng nên duy trì khoảng 10.000 quân tại Afghanistan hoặc là rút toàn bộ lính Mỹ khỏi nước này sau năm 2014 - đã một lần nữa chứng tỏ sự mất kiên nhẫn của Washington trước thái độ trì hoãn của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong việc ký kết thỏa thuận an ninh song phương (BSA).

Tuần trước, Tư lệnh quân đội Mỹ và đồng minh tại Afghanistan - Tướng Joseph Dunford - đã thuyết phục ông Obama về đề xuất trên, đồng thời kiến nghị sẽ rút hết 10.000 binh sĩ này về nước vào cuối năm 2016 khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ hai. Hiện tại, Mỹ có khoảng 38.000 quân đóng tại Afghanistan, bằng đúng gấp đôi tổng binh sĩ của các nước khác gộp lại. Chính quyền Obama từng nhấn mạnh nếu ông Karzai không chịu ký BSA sớm, Mỹ sẽ bắt đầu kế hoạch rút hết quân khỏi quốc gia Nam Á này. Thực tế cho thấy sau khi đặt nhiều hạn chót cho BSA và mãi không thuyết phục được ông Karzai, Washington hiện đang cân nhắc các bước đi kế tiếp.

Trong khi đó, giới ngoại giao cấp cao phương Tây tại Kabul quả quyết rằng ông Karzai sẽ không ký BSA, theo đó khoảng 8.000-12.000 binh sĩ nước ngoài mà chủ yếu là lính Mỹ sẽ ở lại (sau khi sứ mệnh của liên quân kết thúc vào cuối năm 2014) để làm nhiệm vụ cố vấn, huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh, quân đội Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như ngăn chặn Taliban trở lại nắm quyền.

Một bằng chứng khiến họ tin chắc Tổng thống Karzai không “hứng thú” với việc giảm căng thẳng với Mỹ và ký BSA chính là phản ứng của nhà lãnh đạo này đối với vụ đánh bom tự sát của Taliban nhằm vào một nhà hàng ở Kabul hôm 17-1 làm 21 người chết, trong đó có 13 người nước ngoài. Trong bài phát biểu thương tiếc các nạn nhân, ông Karzai đã “tranh thủ” chỉ trích Mỹ và đồng minh. Ông cũng lộ rõ sự khó chịu với Washington khi ra lệnh điều tra kênh tin tức Tolo TV của nước này vì đã phát sóng một mẩu quảng cáo ủng hộ BSA, bị tình nghi là do Mỹ tài trợ.

Hiện vẫn chưa rõ người kế nhiệm ông Karzai sẽ có đủ thời gian ký BSA hay không, do lịch bầu cử ấn định vào đầu tháng 4 và có khả năng không có ứng viên đạt đa số phiếu ở vòng đầu. Nếu vậy, tân Tổng thống Afghanistan sẽ nhậm chức trễ hơn, có thể tới tận tháng 8. Trong trường hợp xấu nhất là nếu cuộc bỏ phiếu bị hoãn lại vài tháng, thì người chiến thắng sẽ không thể nhậm chức cho đến cuối năm 2014.

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết