23/12/2018 - 17:06

Rồi ai nữa sẽ ra đi? 

Hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đệ đơn từ chức để phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump rút toàn bộ 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria, đến lượt Brett McGurk, Đặc phái viên Mỹ tại Liên minh toàn cầu chống tổ chức Nhà  nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng có động thái tương tự. Ông McGurk là nhà ngoại giao kỳ cựu, làm việc tại liên minh gồm 79 quốc gia thành viên do Mỹ dẫn đầu từ năm 2015.

Tướng Mattis (giữa) đã quyết định ra đi, liệu hai ông Pompeo (trái) và Bolton có “nối gót”. Ảnh: AFP

Thật ra, McGurk ban đầu định thôi việc vào giữa tháng 2-2019, nhưng với quyết định của Tổng thống Trump, ông thấy không thể kéo dài lâu hơn và sẽ rời nhiệm sở ngày 31-12 tới. Trong email gởi các đồng nghiệp giải thích về quyết định của mình, McGurk viết: “Quyết định gần đây của Tổng thống gây sốc và là sự đảo ngược hoàn toàn chính sách mà chúng ta từng được truyền đạt. Nó khiến cho các đối tác trong liên minh bối rối… Tôi không thể thực hiện những chỉ thị mới này và bảo toàn phẩm giá của mình”.  

Trước đó, hồi đầu tháng 12, McGurk từng cảnh báo rằng sẽ là vô trách nhiệm nếu xem IS đã bị đánh bại, và không khôn ngoan nếu đưa lính Mỹ về nước lúc này. Thực tế là tuy thất bại liên tiếp nhưng hàng ngàn tay súng IS vẫn đang kiểm soát một số thị trấn và làng mạc ở miền Đông Syria.

Chia sẻ quan điểm đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho rằng cần 35.000-40.000 nhân viên an ninh địa phương để bảo đảm ổn định ở Đông Bắc Syria, nhưng mới chỉ có khoảng 20% lực lượng này được huấn luyện. Tổng thống Trump, người khăng khăng IS đã bị đánh bại, mới đây thông báo Tướng Dunford sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 10-2019 và được thay thế bằng Tham mưu trưởng Lục quân Mark Milley. Nhưng với tình hình hiện nay, tờ MilitaryTimes nhận định không loại trừ khả năng ông Dunford sẽ chủ động rút lui, hoặc bị  buộc phải rời nhiệm sở sớm hơn.

Được biết, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cũng đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cố hết sức nhưng không thay đổi được quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump.

Trở lại với quyết định từ chức của Đặc phải viên McGurk, người tiền nhiệm của vị này là tướng John Allen tỏ ra lo ngại: “Sự ra đi của ông ấy, theo sau Jim Mattis và những người khác, khiến chúng ta bớt an toàn vào thời điểm mà Tổng thống dường như không muốn, hoặc không thể hiểu được những lời khuyên tốt nhất”.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết