25/03/2008 - 22:29

Ra biển lớn

Đóng mới tàu vận tải biển tại Công ty Vận tải Thủy Cần Thơ. Ảnh: NHẬT CHÁNH

Vừa qua, tại Hậu Giang, lần đầu tiên ở ĐBSCL diễn ra lễ ký kết hợp đồng đóng mới 5 chiếc tàu biển hàng rời, mỗi chiếc có trọng tải 20.000 DWT và đóng mới phân - tổng đoạn tàu biển 6.800 DWT, 12.500DWT, 20.000DWT, 50.000DWT.

Theo đó, hợp đồng đóng mới 5 chiếc tàu biển hàng rời có tổng giá trị trên 1.500 tỉ đồng do Công ty Hàng hải Vinashin làm chủ đầu tư và Công ty TNHH một thành viên Nhà máy Đóng tàu Hậu Giang là đơn vị thi công. Ông Võ Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nhà máy Đóng tàu Hậu Giang, cho biết: “Nhà máy đóng tàu Hậu Giang có năng lực đóng mới và sửa chữa tàu thủy với tải trọng 50.000 DWT. Tổng đầu tư giai đoạn I trên 1.700 tỉ đồng. Việc ký hợp đồng có trị giá hàng ngàn tỉ đồng này có ý nghĩa rất lớn, khẳng định sự lớn mạnh của đơn vị ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động”.

Ông Đào Hồng Linh, Giám đốc Công ty Hàng hải Vinashin, cho biết: “5 chiếc tàu hàng rời được ký kết trong hợp đồng thuộc Dự án Nâng cao Năng lực Vận tải biển của Công ty Hàng hải Vinashin được Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam phê duyệt. Đây là những tàu có trọng tải lớn nhất do Việt Nam tự thiết kế, phân cấp, giám sát và cũng là lần đầu tiên được triển khai đóng mới tại các tỉnh phía Nam”. Theo ông Linh, nhiệm vụ chính của Công ty Hàng hải Vinashin là phát triển đội tàu vận tải biển vừa và nhỏ phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, các nước trong khu vực và quốc tế. Việc thống nhất ký kết cùng Công ty TNHH một thành viên Nhà máy Đóng tàu Hậu Giang đóng mới 5 chiếc tàu hàng rời vừa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vừa nâng tầm công ty phát triển thành nhà vận tải hàng rời lớn của Việt Nam trong tương lai.

Được biết, sau hơn 1 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, Cụm công nghiệp Tàu thủy và Nhà máy đóng tàu Hậu Giang tại Khu công nghiệp Sông Hậu (xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã giải phóng mặt bằng được khoảng 115 ha và chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân trong vùng dự án trên 113 tỉ đồng. Ông Võ Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nhà máy Đóng tàu Hậu Giang, cho biết: “Theo kế hoạch, trong quý IV - 2008 chúng tôi sẽ đặt ky đóng chiếc tàu đầu tiên trong hợp đồng đóng 5 chiếc tàu hàng rời và sẽ hạ thủy trong tháng 12 - 2009”. Để chuẩn bị cho sự kiện này, ông Phong cho biết, ngày 30 - 4 tới, Nhà máy đóng tàu Hậu Giang sẽ động thổ xây dựng các hạng mục quan trọng như: đà hạ thủy tàu 30.000 DWT, cầu tàu 50.000 DWT, phân xưởng vỏ và gia công cấu kiện. Song song đó, Công ty đã tuyển chọn lao động của địa phương đưa đi đào tạo tại các trường trung cấp nghề trong hệ thống trường dạy nghề của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam...

Có thể nói, việc ký kết hợp đồng đóng mới 5 chiếc tàu biển hàng rời và đóng mới phân - tổng đoạn tàu biển tải trọng lớn diễn ra lần đầu tiên ở ĐBSCL, được xem là cột mốc đánh dấu một bước phát triển mới của ngành công nghiệp đóng tàu còn non trẻ nơi này. Sự kiện này được ông Ngô Tùng Lâm, Tổng Giám đốc Kỹ thuật, Tập đoàn kinh tế Vinashin, nhận định: “Đây là sự khởi đầu mới cho phát triển kinh tế biển khu vực Tây Nam của Tổ quốc. Từ đây, sẽ cho ra đời những con tàu biển có tải trọng lớn, hiện đại, góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2020”.

Ngành công nghiệp đóng tàu của ĐBSCL đã sẵn sàng vươn ra biển lớn.

• ĐÔNG TRIỀU

Chia sẻ bài viết