30/12/2012 - 22:16

Đảng bộ huyện Thới Lai

Quyết tâm khắc phục khuyết điểm, tạo sự chuyển biến mới

Sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Thới Lai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện luân chuyển cán bộ, điều chuyển vị trí công tác đối với cán bộ có hạn chế, quan tâm nâng cao trình độ cán bộ; tăng cường chỉ đạo thực hiện giải pháp giúp người nghèo vươn lên… Đây là những nỗ lực bước đầu nhằm khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau đợt kiểm điểm…

* Nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm

Phòng Một cửa hiện đại của UBND xã Trường Xuân A được đưa vào sử dụng vào đầu tháng 12-2012. 

Cuối tháng 12-2012, chúng tôi đến UBND xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai liên hệ công tác. Phòng Một cửa của xã được trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc và bố trí bàn ghế, quạt điện, nước uống, ti-vi, sách báo… phục vụ nhân dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Đồng chí Phạm Thị Bích Phượng, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: "Từ đầu tháng 12-2012, Phòng Một cửa hiện đại của xã được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ, người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính cũng có chỗ ngồi chờ thoáng mát, lịch sự hơn…".

Theo đồng chí Huỳnh Ngọc Thạch, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thới Lai, tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4, BTV Huyện ủy đã đánh giá, thời gian qua, dù có nhiều cố gắng, nhưng công tác cải cách hành chính của huyện vẫn còn một số hạn chế như: giải quyết một số hồ sơ trễ hẹn; một số cán bộ thực hiện chưa nghiêm Chỉ thị 02, Chỉ thị 13 và các văn bản chỉ đạo công tác cải cách hành chính của UBND thành phố… gây phiền hà cho nhân dân. Chính vì thế, ngay sau kiểm điểm, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các ban, ngành và các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh tại bộ phận một cửa các cấp; đồng thời đầu tư xây dựng phòng một cửa hiện đại tại các xã, thị trấn để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Từ tháng 10-2012 đến nay, huyện đã đưa vào sử dụng 5 phòng một cửa hiện đại tại 5 xã, thị trấn gồm: Thới Thạnh, Đông Bình, Trường Xuân, Trường Xuân A và thị trấn Thới Lai. Theo kế hoạch, trong tháng 1-2013, huyện tiếp tục hoàn thành và đưa vào sử dụng Phòng Một cửa hiện đại tại xã Trường Thắng và Trường Xuân B; các phòng một cửa hiện đại của 6 xã còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2013.

Song song đó, BTV Huyện ủy Thới Lai tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ. Đồng chí Huỳnh Ngọc Thạch, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4, BTV Huyện ủy thẳng thắn đánh giá công tác cán bộ tuy được quan tâm, nhưng do nhiều lần chia tách, thành lập địa giới hành chính huyện và xã nên đến nay 37,32% cán bộ cấp ủy cơ sở chưa đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 43/217 đồng chí cấp ủy viên cơ sở chưa tốt nghiệp THPT. Công tác luân chuyển cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu… Vì vậy, ngay sau đợt kiểm điểm, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện mở 3 lớp bổ túc văn hóa THPT, trong đó có 92 cán bộ cơ sở tham gia; phối hợp với Trường Chính trị thành phố mở 1 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính dành cho 70 cán bộ các cấp của huyện… Huyện phấn đấu đến năm 2015 đội ngũ cán bộ các cấp của huyện cơ bản đạt chuẩn theo quy định. BTV Huyện ủy đã luân chuyển 4 Huyện ủy viên từ huyện về xã, từ xã về huyện, từ ngành này sang ngành khác nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương, đồng thời giúp cán bộ trải nghiệm thực tế. Đối với một số cán bộ có biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ, kèn cựa địa vị, năng lực yếu, thiếu tu dưỡng và rèn luyện… BTV Huyện ủy kiên quyết điều chuyển công tác. Đến nay, đã điều chuyển 5 trường hợp và đang tiếp tục rà soát để tiếp tục điều chuyển. BTV Huyện ủy cũng chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ thiếu gương mẫu, vi phạm kỷ luật. Điển hình như vừa xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 cán bộ chủ chốt xã Thới Thạnh vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tài chính.

Tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4, BTV Huyện ủy Thới Lai đã thẳng thắn nhìn nhận hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội, giảm nghèo, nhìn nhận một số cán bộ cơ sở còn có biểu hiện thiếu trách nhiệm trước những khó khăn của người nghèo; chưa xây dựng kế hoạch và đề ra kế hoạch giảm nghèo cụ thể nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn cao. Ngay sau đợt kiểm điểm, BTV Huyện ủy Thới Lai đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp giúp dân giảm nghèo. Đồng chí Phan Kim Hồng, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai, nói: "Theo chỉ đạo của BTV Huyện ủy, chúng tôi đã tham mưu cho Thường trực UBND huyện chỉ đạo tổ chức tập huấn hướng dẫn cán bộ cơ sở về công tác rà soát, phân loại đối tượng nghèo, cận nghèo theo quy định. Đến nay, đội ngũ CB cơ sở đã nắm chắc số hộ nghèo, cận nghèo và nguyên nhân các hộ này còn nghèo, có cuộc sống khó khăn, để từ đó có biện pháp hỗ trợ cụ thể. Hiện nay, huyện còn 8,24% hộ nghèo, huyện phấn đấu mỗi năm giảm 1,5% hộ nghèo…".

* Giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân

Quyết tâm khắc phục khuyết điểm, hạn chế cũng được các cấp ủy đảng trực thuộc Huyện ủy thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể. Theo đồng chí Phạm Thị Bích Phượng, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân A, BTV Đảng ủy xã không chờ đến đợt kiểm điểm mà sau khi học tập, quán triệt NQTW4, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo khắc phục ngay những khuyết điểm hạn chế, nhất là quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Đến nay, xã đã giải quyết dứt điểm vụ lấn chiếm đất của 1 hộ để trả lại đất ở cho 13 hộ dân và trả lại đất của hành lang lộ giới; tổ chức nạo vét được hơn 9.500 mét kinh thủy lợi nội đồng, tạo nguồn, bảo đảm tưới tiêu cho việc sản xuất của nhân dân và huy động mọi nguồn lực nâng cấp trên 7.800 mét đường giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân lưu thông… Xã cũng đã đưa 5 cán bộ tham gia học chương trình đại học và cao đẳng để nâng cao trình độ chuyên môn; cử 3 CB học trung cấp lý luận chính trị.

Theo đồng chí Trần Văn Mới, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạnh, với quyết tâm chủ động triển khai thực hiện NQTW4, thời gian qua, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân đã được BTV Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả. Chẳng hạn, trước bức xúc của nhân dân ấp Thới Phước 2 về tình trạng đường giao thông đi lại khó khăn, thiếu điện an toàn, thiếu hệ thống thủy lợi tưới tiêu sản xuất lúa… BTV Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã tập trung vận động nhân dân đóng góp 60% chi phí và đề nghị huyện hỗ trợ 40% để đổ bê tông 2.500 mét đường trong ấp; đề nghị các cơ quan chức năng huyện và thành phố đầu tư kéo đường điện hạ thế bảo đảm nguồn điện cho nhân dân sinh hoạt và nạo vét tuyến kinh Thị Đội Quán, rạch Bà Keo phục vụ tưới tiêu hơn 200 ha lúa trong ấp. Bên cạnh đó, BTV Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn ngừa, chấn chỉnh những cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm.

Những kết quả nêu trên trong thực hiện NQTW4 ở huyện Thới Lai chỉ mới là chuyển biến bước đầu. Theo lãnh đạo Huyện ủy, trong từng thời gian, Huyện ủy sẽ có kiểm tra, đánh giá kết quả khắc phục các khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm để tiếp tục có biện pháp chấn chỉnh, uốn nắn, nhằm tạo sự chuyển biến thật sự, toàn diện trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết