19/06/2019 - 10:48

Quyết làm giàu 

Cơ duyên với nghề mua bán máy nông nghiệp, từ tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ông Đỗ Văn Chinh (55 tuổi) đến lập nghiệp ở tỉnh Kiên Giang. Từ hai bàn tay trắng, nhờ cần cù siêng năng lao động, giờ ông Chinh đã có của ăn, của để...

Ông Đỗ Văn Chinh là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang nhiều năm liên tục.

Theo ông Đỗ Văn Chinh, ngụ khu phố Minh Long, thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, sau khi hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ về nhà loay hoay với mấy sào ruộng không đủ lo cho cả gia đình. Năm 1990, ông cùng với mấy người bạn hùn vốn buôn bán máy nông nghiệp. Một lần đến tỉnh Kiên Giang, điều đầu tiên thu hút ông Chinh chính là đất đai rộng, hoang hóa còn nhiều, nhất là vùng Tứ giác Long Xuyên. Thế là ông về bàn bạc với vợ con gom bán hết tài sản để mua máy cày về đây lập nghiệp bằng cách làm thuê. Thế nhưng, cuộc sống không như là mơ, bởi vùng đất nơi đây mới, còn nhiễm phèn, nên đời sống của bà con còn khó khăn. Bỏ bao nhiêu tiền của đầu tư cho bà con ở vùng đất này nhưng họ không thu hoạch được gì nên tiền cày thuê cũng không lấy được, còn mấy chiếc máy cày sao nhiều năm “chinh chiến” cũng bị hư hỏng.

Chắc mót hết vốn liếng, năm 1996, ông về khu phố Minh Long, thị trấn Minh Lương mua hơn 2.000m2 đất vườn để lập nghiệp. Về đây, từ hai bàn tay trắng, ông cùng vợ làm lại từ đầu bằng việc nấu rượu, nuôi heo, gà, vịt, trồng rau màu. Ông Chinh tâm sự: Lúc mới về đây lập nghiệp cuộc sống vô cùng khó khăn, nếu không có ý chí của người lính “Cụ Hồ” thì buông xuôi. Bên cạnh đó có sự động viên của vợ và những đứa con đến tuổi ăn, tuổi học. Vì vậy, bất kể ngày hay đêm, lúc nào rảnh là ông Chinh bắt tay vào công việc. Khi thì cho heo, gà vịt ăn; khi thì làm đất, ở trên làm giàn trồng các loại dây leo cho trái, như bầu, bí, khổ qua, ở dưới thì trồng các loại rau màu. Nhờ vậy cho gia đình ông thu hoạch quanh năm, hết lứa heo, lại tới lứa gà, vịt, rồi đến lượt rau màu. Trung bình, mỗi năm cho gia đình ông thu nhập trên 120 triệu đồng. Từ số tiền này, ông dành dụm cất nhà mới, lo cho các con ăn học, mua sắm thiết bị mới phục vụ cho sản xuất.

Nhờ cần cù, siêng năng lao động sản xuất, ba đứa con gái lần lượt thi đỗ vào đại học và hiện nay đã có việc làm ổn định. Căn nhà nhỏ năm nào nay cũng thay bằng căn nhà xây kiên cố với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình. Ông Lâm Văn Kỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Minh Lương,  cho biết: Trên địa bàn thị trấn, những năm qua có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, qua đó giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo. Với mô hình chăn nuôi, trồng màu của ông Đỗ Văn Chinh là một trong những hướng đi đúng đắn. Cái hay ở đây, với diện tích đất ít, ông Chinh có thu nhập trên cùng một diện tích với hai tầng. Phía trên ông làm giàn trồng dây leo cho trái, ở dưới trồng các loại rau màu. Bên cạnh đó, với tính cần cù lao động, biết học hỏi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, ông Chinh luôn có thu nhập ổn định. Từ hộ nông dân nghèo đã vươn lên khá giả, trong đó điều đáng ghi nhận nhất là ông Chinh nuôi con ăn học đàng hoàng, nay đã có công ăn việc làm ổn định.

Nông dân Đỗ Văn Chinh là tấm gương sáng có ý chí làm giàu chính đáng, được biểu dương là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện nhiều năm liên tục.

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết