17/07/2021 - 08:57

Quyền giám sát của người dân trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 

Khi tham gia giao thông, bên cạnh trách nhiệm của công dân là tuân thủ quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), người dân còn có quyền giám sát đối với lực lượng Công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Tuy nhiên, người tham gia giao thông cần nắm rõ quy định để thực hiện đúng, tránh những hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm các quy định của pháp luật, cản trở, chống người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Người dân cần đảm bảo các quy định về ATGT khi tham gia giao thông. Trong ảnh: Người tham gia giao thông lưu thông trên đường Hùng Vương (Ninh Kiều) chấp hành tốt các quy định về ATGT.

Người dân cần đảm bảo các quy định về ATGT khi tham gia giao thông. Trong ảnh: Người tham gia giao thông lưu thông trên đường Hùng Vương (Ninh Kiều) chấp hành tốt các quy định về ATGT. 

Thông tư số 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT quy định rõ người tham gia giao thông được quyền giám sát việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT; việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ. Việc nhân dân giám sát Công an nhân dân thực hiện các quy định phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Người dân có thể giám sát đối với lực lượng Công an nhân dân thông qua 5 hình thức: thông tin công khai của Công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải đảm bảo các điều kiện không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ, ngoài khu vực bảo đảm trật tự, ATGT (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, ATGT), tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan…

Bên cạnh quyền giám sát, người dân phải có trách nhiệm tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, ATGT như: tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; tham gia cấp cứu và bảo vệ tài sản của người bị nạn, bảo vệ hiện trường trong các vụ tai nạn giao thông; bảo vệ các công trình giao thông, thiết bị an toàn giao thông. Trường hợp phát hiện công trình, thiết bị có dấu hiệu không đảm bảo an toàn giao thông hoặc bị hư hỏng, bị xâm hại thì nhanh chóng thực hiện các biện pháp báo hiệu cho người tham gia giao thông biết và khẩn trương thông báo cho UBND, cơ quan quản lý công trình, thiết bị, cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời…

H.Y  (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết