19/08/2010 - 22:14

Quyền của kẻ mạnh

Một hình ảnh đang làm quân đội Israel bối rối và
gây phẫn nộ dư luận. Ảnh: al-Jazeera

Sau khi các quan chức quân sự Israel ra mặt phê phán hành động “đáng hổ thẹn” và “vi phạm nguyên tắc đạo đức” của cựu quân nhân Eden Abergil khi tung bộ ảnh cô “chụp chung” với nhiều tù nhân người Palestine đang bị bịt mắt và còng tay trên Facebook, tổ chức nhân quyền có tên gọi “Phá vỡ sự im lặng” ngày 17-8 đã lập tức đưa thêm một “album tư liệu” gồm 9 tấm ảnh gây sốc hơn nữa lên mạng xã hội này. Đó là những bức ảnh lính Israel chĩa súng vào các tù nhân Palestine bị thương và thậm chí đã chết.

Theo Yehuda Shaul, người đồng sáng lập tổ chức chuyên sưu tầm các bức ảnh của quân đội Israel hơn 10 năm qua này, những tấm hình mà họ vừa phát tán chỉ là bộ album đầu tiên trong hàng ngàn bức ảnh tương tự do chính binh sĩ Israel thực hiện trong thời gian tại ngũ. Điều đó có nghĩa các hành động vi phạm nhân quyền trong hàng ngũ quân đội Do Thái là một hiện tượng phổ biến chứ không phải chỉ một vài trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”. Và dĩ nhiên, trách nhiệm thật sự cho vấn đề này không phải ở cấp thấp, mà nó cho thấy có sự “suy đồi đạo đức quốc gia” ở cấp tướng lĩnh chỉ huy.

Một tổ chức khác hay theo dõi hành vi của binh sĩ Israel tại Khu Bờ Tây là Machsom Watch cũng phụ họa rằng một loạt bức ảnh vi phạm nhân quyền vừa qua phần nào thể hiện cái văn hóa vô đạo đức trong 43 năm chiếm đóng của quân đội Israel tại các vùng đất của người Palestine. Khalida Jarar, một nhà chính trị Palestine, cho rằng còn rất nhiều hành vi chà đạp nhân quyền nghiêm trọng hơn nữa không được ghi nhận, nhưng chỉ những bức ảnh đã được công bố thôi cũng đủ chứng tỏ binh sĩ Israel có thể làm bất cứ cái gì mà họ muốn đối với người Palestine. Ông Mustafa Barghouti, Tổng thư ký đảng Sáng kiến Quốc gia Palestine, nhận xét những gì thể hiện qua các bức ảnh chẳng khác nào vụ phanh phui hành động tra tấn và đối xử tàn bạo với tù nhân gây phẫn nộ dư luận quốc tế của quân đội Mỹ ở nhà tù Abu Ghraib (Iraq) năm 2004. Ông nhấn mạnh đó không phải là hành động thiếu suy xét của một vài cá nhân, mà là một phần trong chính sách và tâm lý phân biệt chủng tộc chống người A-rập và Palestine đã ăn sâu vào quân đội Do Thái.

Từ giải thích của Abergil rằng các bức ảnh của cô là một phần trong “giai đoạn đẹp đẽ nhất của 2 năm binh nghiệp” và hành động ấy không có gì sai trái, người ta có thể kết luận rằng dường như binh sĩ Israel tự cho mình cái quyền đối xử với tù nhân Palestine ra sao cũng được.

PHÚC GIA AN (Theo Haaretz, Reuters, al-Jazeera)

Một hình ảnh đang làm quân đội Israel bối rối và gây phẫn nộ dư luận. Ảnh: al-Jazeera

Chia sẻ bài viết