17/02/2009 - 21:46

Quảng cáo trực tuyến: thị trường tiềm năng

Gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ Internet băng thông rộng (ADSL), nên dịch vụ quảng cáo trực tuyến (online) ở TP Cần Thơ và các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có cơ hội phát triển. Hàng loạt website chuyên thực hiện các dịch vụ quảng cáo, mua bán, rao vặt… đua nhau nở rộ.

* Tiện ích

Gần đây, việc mua bán hàng qua các khu “chợ trên mạng” diễn ra rất nhộn nhịp. Điều này phần nào đã chứng minh sự phổ biến và tăng trưởng mạnh của loại hình này. Nhiều doanh nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng website và việc trao đổi banner, đặt logo với các site khác cũng trở nên phổ biến. Khi quyết định trao đổi với nhau, nhiều công ty cho rằng tất cả tiêu chí đòi hỏi phải gần tương đương nhau, đặc biệt là lượng người truy cập.

Trong số các tin mua, bán đăng tải trên các website quảng cáo ở khu vực ĐBSCL, thông tin nhà đất, sản phẩm công nghệ thông tin (thiết bị kỹ thuật số, linh kiện máy vi tính, sim số, điện thoại...) và dịch vụ trực tuyến là 3 lĩnh vực quảng cáo đang được xuất hiện nhiều nhất. Đối với quảng cáo, phổ biến nhất hiện nay là đặt logo, banner, video... của các nhóm khách hàng như: ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông, công ty chuyên kinh doanh linh kiện thiết bị máy tính, thiết bị kỹ thuật số... Đây là cách thức mà người mua và người bán gặp nhau thuận tiện và nhanh nhất. Hơn nữa, quảng cáo rao vặt hoàn toàn miễn phí cũng chính là yếu tố khiến giới mua bán hàng cũng như các cư dân mạng ngày càng ưa chuộng.

Website giao dịch địa ốc của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quảng cáo Điện tử eCAC
đang thu hút đông lượng giao dịch của khách hàng.  

Theo ông Lê Thiện Tài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quảng cáo Điện tử eCAC (chủ sở hữu website quảng cáo và môi giới nhà đất www.ecac.com.vn), đối với trang tin của eCAC, người truy cập có thể tìm thấy các dữ liệu thông tin về nhà đất đăng kèm theo hình ảnh qua các trang: Nhà cần bán, Nhà cho thuê, Đất cần bán... Website này cho phép khách hàng là giới đầu tư, người có nhu cầu mua, bán nhà đất... đăng ký thành viên để đăng tin rao vặt. Tiện ích nổi bật nhất của trang tin này là khách hàng có thể đăng tin rao vặt gián tiếp qua điện thoại di động bằng cách soạn tin theo cú pháp quy định tới tổng đài 8238.

Ưu điểm của quảng cáo trực tuyến là rất thân thiện, tính tương tác cao, có thể quảng bá rộng rãi, cung cấp đầy đủ thông tin (chữ, hình ảnh, âm thanh,...) đẹp mắt và sinh động, có thể chuyển tải nhiều thông tin và có phản hồi trực tiếp. Hơn nữa, chi phí rẻ, thời gian hiển thị lâu, tính tương tác cao nhờ đường dẫn kết nối đến website và thông tin có thể thay đổi dễ dàng là những yếu tố góp phần làm doanh nghiệp chú ý và coi là những ưu điểm nổi trội so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác. Đây là một xu hướng mới và là công cụ kinh doanh để thương hiệu tiếp cận tốt hơn đến người tiêu dùng.

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin và truyền thông, hình thức mua bán, rao vặt trên mạng Internet đã và đang trở thành xu hướng mới, vô cùng tiện lợi đối với không ít người tiêu dùng. Ở một số website có chức năng đếm số lượng người truy cập thì có thể thấy rõ lượt người lên chợ mạng cũng khá đông, hoạt động mua, bán diễn ra sôi động chẳng khác hình thức trao đổi trực tiếp như tại chợ, siêu thị truyền thống. Sự xuất hiện mới các trang tin quảng cáo, mua bán, rao vặt trực tuyến đang mở ra một mô hình kinh doanh hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua bán, cho thuê dịch vụ ngày càng gia tăng của nhiều đối tượng người truy cập. Những trang tin trực tuyến này đang dần chiếm ưu thế vượt trội về mức độ tiện lợi trong giao dịch, tiết kiệm thời gian, hiệu quả và không hạn chế khoảng cách từ khách hành đến điểm bán hàng...

Mặc dù, mỗi website có những tiện ích riêng, nhưng hầu hết đều đáp ứng được nhu cầu mua nhanh, bán nhanh của người dùng ở khu vực ĐBSCL nói riêng. Các hình thức rao bán, rao mua gây phản cảm như: bằng loa điện, tờ rơi thả vương vãi trên đường hoặc dán trên các cột đèn, sơn quét trên tường nhà, tường rào... thường thấy ở các trung tâm đô thị sẽ dần được hạn chế.

Chị Mai Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thông tin B&H (chủ website www.raovattravinh.vn), cho biết: “Thị trường quảng cáo trực tuyến ở khu vực ĐBSCL là thị trường trẻ, đang hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Đối với trang tin này, dịch vụ mua bán, rao vặt đang là mảng chủ lực, thu hút sự chú ý của người dùng. Đây là điều kiện tốt để công ty phát triển thêm các dịch vụ tiện ích khác”.

Anh Nguyễn Huy Hiệp, một thành viên trên website www.raovattravinh.vn, nhận xét: “Trước đây, một món đồ đã qua sử dụng chẳng ai dám đem ra chợ trời để bán, mà cũng chẳng biết có ai mua không. Nay, với sự phát triển mạnh của dịch vụ quảng cáo trực tuyến, người mua và người bán chỉ cần vài thao tác nhắp chuột là có thể đăng tin rao cần mua, cần bán bất cứ nơi nào, bất cứ thứ gì mình cần”.

* Nhưng chưa chuyên nghiệp

Trong thời đại bùng nổ thông tin, khi Internet ngày càng không thể thiếu trong đời sống con người, nhu cầu quảng cáo, mua bán, rao vặt trực tuyến đang trở thành sự lựa chọn tối ưu của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng công nghệ thông tin, của nhiều doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ ADSL với giá cước ngày càng rẻ đã mở ra cho người truy cập nhiều cơ hội tiếp cận tài nguyên Internet. Vì thế, quảng cáo trực tuyến được xem là chọn lựa của những doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh, nên thương mại điện tử vì thế ngày càng được chú trọng hơn. Ngoài cách thức tiếp cận bán hàng truyền thống, hình thức quảng cáo trực tuyến mang tính giải trí cao đang tạo ra sức hấp dẫn với và thu hút sự chú ý của người truy cập.

Theo ý kiến của ông Trần Duy Khương, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên GMS, thị trường quảng cáo trực tuyến tại ĐBSCL thực sự mới bắt đầu khởi động. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này còn ít, việc quảng cáo chỉ dừng lại ở việc đặt banner hoặc logo trên các website lớn. Nguyên nhân khiến quảng cáo trực tuyến phát triển chưa mạnh là do các nhà quảng cáo lẫn các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường này. Hầu hết các nhà quảng cáo chỉ dừng lại ở mức xây dựng website để thu hút người truy cập càng nhiều càng tốt, chứ không đầu tư công cụ thống kê, báo cáo để chứng minh tính hiệu quả cho các doanh nghiệp tham gia quảng cáo trên website của họ-những người sẽ đem lại nguồn thu chính cho các nhà quảng cáo. Có rất nhiều tiêu chí để một website thu hút sự chú ý người truy cập, nhưng phải hội đủ một số điểm như: việc bố trí và trình bày giao diện, chuẩn hóa kích thước của các banner, logo quảng cáo. Ngoài ra, việc cung cấp thông tin có chọn lọc, phù hợp với từng lĩnh vực cụ thể là tiêu chí để thu hút người truy cập quay trở lại.

Nhìn chung mức độ đầu tư xây dựng website của các doanh nghiệp nói chung, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến nói riêng ở ĐBSCL hiện còn rất thấp. Do đó, các nhà thiết kế website rất khó phát triển các chức năng để hỗ trợ tối đa việc kinh doanh cũng như quản lý cho các doanh nghiệp. Hiện nay, chi phí thiết kế một website thương mại điện tử chuyên nghiệp, đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp và có khả năng mở rộng sau này khoảng 30 triệu đồng trở lên. Đây là một mức giá tương đối cao đối với các doanh nghiệp tại ĐBSCL trong khi hầu hết các doanh nghiệp chưa thấy được tín hiệu quả thật sự mà website mang lại. Ngoài ra, một phần do một số nhà thiết kế website chưa theo kịp các xu hướng hiện tại để tư vấn cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết