12/08/2021 - 13:12

Quản lý thời gian xem màn hình của trẻ 

Trong thời gian giãn cách xã hội chống dịch COVID-19, nhiều cha mẹ dễ dàng để cho các con nhỏ của mình thoải mái sử dụng điện thoại, máy tính bảng, TV và máy vi tính. Việc “dán” mắt vào các màn hình thiết bị  sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần, khiến trẻ nhỏ có phản ứng tiêu cực, chưa kể các video có nội dung độc hại. Tuy nhiên, không phải việc xem điện thoại hay TV là hoàn toàn xấu và xem bao nhiêu lâu trong ngày là quá mức? Sau đây là các khuyến nghị để giúp các cha mẹ quản lý thời gian xem màn hình của con nhỏ một cách hiệu quả.

Thời gian xem màn hình bao nhiêu là quá mức?

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (American Academy of Pediatrics - AAP), trẻ em hiện tại dành trung bình 7 giờ/ngày không chỉ để xem TV, mà còn sử dụng các nền tảng xã hội, chơi game trên rất nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính bảng và máy vi tính. Tuy nhiên, AAP đưa ra khuyến nghị như sau:

• Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi: Không nên cho tiếp xúc màn hình một phút nào. Gọi điện thoại video hay chơi đùa với trẻ nhỏ qua các ứng dụng khi chúng hơn 6 tháng tuổi có thể có lợi cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị trẻ nhỏ dưới 24 tháng hoàn toàn không nên tiếp xúc với màn hình.

• Trẻ nhỏ từ 2 - 5 tuổi: Không nên cho xem màn hình hơn 1 giờ/ngày.

• Trẻ nhỏ hơn 6 tuổi: Quản lý thời gian xem màn hình ở mức được cho là hợp lý. Tuy nhiên, phải đảm bảo được rằng các quy định của cha mẹ không ảnh hưởng xấu đến hoạt động thể chất và giấc ngủ của trẻ nhỏ.

Các chuyên gia cũng kiến nghị các cha mẹ nên sớm bàn bạc và đề ra một kế hoạch sử dụng thiết bị cho gia đình mình một cách hợp lý và khoa học về thời gian, vị trí và trong bao lâu trẻ nhỏ được xem màn hình.

Ảnh hưởng của việc trẻ nhỏ xem màn hình quá nhiều

+ Ảnh hưởng tiêu cực

Theo một nghiên cứu của Trường Ðại học Bang San Diego và Trường Ðại học Georgia, các chuyên gia nhận định sau một giờ xem màn hình mỗi ngày, trẻ nhỏ nào càng sử dụng thiết bị nhiều hơn, càng bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm lý.

Các thanh niên có thời gian xem màn hình nhiều nhất, thường hơn 7 giờ/ngày. Những trẻ em “dán” mắt vào màn hình trong thời gian dài có xu hướng gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần nhiều hơn so với các trẻ em chỉ xem màn hình dưới 1 giờ/ngày.

Những trẻ em xem màn hình nhiều này có gấp đôi nguy cơ bị các vấn đề về lo âu, chán nản, kiềm chế cảm xúc kém hơn, tranh cãi nhiều hơn và không thể hoàn thành công việc. Trong khi đó, những trẻ em xem màn hình dưới 1 giờ/ngày có sức khỏe tâm thần tốt hơn nhiều, bình tĩnh và có ý chí tìm tòi nhiều hơn.

+ Ảnh hưởng tích cực

Tuy nhiên, việc xem màn hình không phải là không có lợi. Theo AAP, gọi điện thoại video nói chuyện với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi có thể giúp tạo mối quan hệ gần gũi với những người thân ở xa. Có bằng chứng cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể tham gia vào các cuộc gọi video, nhưng cần các cha mẹ của chúng tạo điều kiện kết nối. Các ứng dụng giáo dục, các chương trình TV, các trang web và trò chơi cũng có thể giúp trẻ nhỏ học hỏi nhiều chủ đề. Chẳng hạn, kênh Sesame Street trên YouTube được công nhận là hiệu quả cho việc giúp trẻ em cải thiện các kỹ năng giao tiếp, học chữ và các khả năng nhận thức.  

Cách thức giảm thời gian xem màn hình của trẻ con

Nếu bạn đang lo ngại các con của bạn đang xem màn hình quá nhiều, bạn có thể sử dụng các thủ thuật dưới đây để giảm thời gian xem màn hình của trẻ nhỏ và thúc đẩy sử dụng công nghệ lành mạnh.

• Làm gương. Nếu bạn muốn các con nhỏ của bạn hạn chế xem màn hình, bạn phải cho chúng thấy các lợi ích bằng cách làm gương và hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của bạn trước. Hãy chuyển điện thoại của bạn sang chế độ im lặng trong buổi cơm chiều và giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại của bạn trước khi đi ngủ. Bằng cách này, cả bạn và các con nhỏ của bạn sẽ thấy được lợi ích của việc xem màn hình ít hơn.

• Xây dựng các quy định sử dụng thiết bị chung cho cả gia đình. Chẳng hạn, không được sử dụng điện thoại, sạc pin gần chỗ ngủ, không được sử dụng điện thoại trong các buổi cơm… Bạn có thể tham khảo các trang web như https://www.healthychildren.org/English/media/Pages/default.aspx để xây dựng một kế hoạch sử dụng khoa học.

• Sử dụng việc xem điện thoại như một phần thưởng. Nếu các con của bạn đọc xong một cuốn sách hay chơi ở ngoài sân sau 1 giờ, bạn có thể “thưởng” cho chúng xem điện thoại một khoảng thời gian do chúng đã có các quyết định, hoạt động lành mạnh.

• Thiết lập giờ giới nghiêm. Bạn có thể chọn một khoảng thời gian hợp lý trong ngày để tắt một số thiết bị và Internet, hay thậm chí là tắt tất cả thiết bị có màn hình. Ðiều này sẽ giúp các con của bạn tập trung vào các hoạt động khác cũng như giúp cải thiện giấc ngủ của chúng.

LÊ PHI (Theo zdnet)

Chia sẻ bài viết