14/07/2023 - 15:23

Quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn và phát thải thấp 

(CT) - Ngày 13-7, tại tỉnh Hậu Giang, Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI) và các bên có liên quan tổ chức Hội thảo “Tham vấn chính sách về quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn và phát thải thấp” và lễ công bố ban hành Quy trình và Sổ tay quản lý rơm rạ.

Các diễn giả tham gia trao đổi, thảo luận tại hội thảo.

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới. Cùng với lượng lúa được sản xuất ra đạt khoảng 43 triệu tấn/năm, nước ta cũng có khoảng 47 triệu tấn rơm rạ/năm, trong đó vùng ÐBSCL có sản lượng lúa khoảng 24 triệu tấn và rơm rạ khoảng 26-27 triệu tấn/năm. Hiện một lượng lớn rơm rạ bị vùi vào đất và đem đốt đồng, vừa gây lãng phí, vừa ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và tăng phát thải khí nhà kính. Theo Cục Trồng trọt, chỉ khoảng 30% rơm rạ tại vùng ÐBSCL được thu gom sử dụng, còn lại 70% là đốt đồng và vùi vào đất…

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe Cục Trồng trọt và IRRI cập nhật, cung cấp thông tin về hiện trạng và định hướng quản lý rơm rạ, về nông nghiệp tuần hoàn từ rơm, phát triển kinh tế tuần hoàn từ rơm - cơ sở khoa học để giảm phát thải và quản lý đồng bộ. Hội thảo cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận, đề xuất các giải pháp, chính sách về quản lý rơm rạ. Ðặc biệt, đề xuất định hướng chính sách cho quản lý rơm rạ phục vụ Ðề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ÐBSCL”. Nhiều đại biểu kiến nghị, bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tới đây ngành chức năng cần có thêm các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ nông dân về máy móc, công nghệ, vốn… để thực hiện tốt việc thu gom rơm và phát triển đa dạng các sản phẩm từ rơm, giúp mang lại giá trị gia tăng cao.

Dịp này, Ban tổ chức hội thảo công bố ban hành Quy trình và Sổ tay hướng dẫn quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn và phát thải thấp ở ÐBSCL. Qua đó, giúp các hộ nông dân, cán bộ khuyến nông, hợp tác xã, doanh nghiệp và các bên liên quan nâng cao nhận thức và hành động trong quản lý, sử dụng hiệu quả rơm rạ và thực hiện sản xuất lúa gạo theo hướng tuần hoàn gắn với giảm phát thải khí nhà kính.

 Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết