15/08/2010 - 09:26

Quân đội cũng không ngoại lệ!

Binh sĩ Đức tại Afghanistan. Ảnh: Reuters

Thời buổi kinh tế khó khăn, ngay cả các quốc gia phồn thịnh ở phương Tây cũng phải dè xẻn trong chi tiêu. Phương châm của họ là cái gì cắt giảm được thì phải cắt giảm, dù đó là lực lượng vũ trang.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox hôm 13-8 cho biết bộ này sẽ tiến hành một cuộc cải tổ sâu rộng nhằm cơ cấu lại quân đội với ngân sách chi tiêu hợp lý hơn. Theo ông Fox, một số vị trí cấp cao sẽ bị cắt giảm. Song song đó, khoảng 30.000 trong tổng số 175.000 binh sĩ Anh sẽ được giải ngũ. Đây là lần đầu tiên trong vòng 12 năm qua, lực lượng vũ trang xứ sương mù thực hiện cuộc cải tổ trên qui mô lớn như vậy với hy vọng tiết kiệm khoảng 14 tỉ USD trong ngân sách hàng năm trị giá 56 tỉ USD.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg tuyên bố có kế hoạch tinh giản hơn 1/3 quân số, đưa tổng số binh sĩ nước này từ 250.000 hiện nay xuống còn 163.500 người. Bên cạnh đó, chế độ nhập ngũ bắt buộc (kéo dài 6 tháng) cũng được tạm ngưng. Berlin hy vọng những biện pháp trên sẽ giúp tiết kiệm số tiền không nhỏ, trong đó chỉ riêng việc ngừng chế độ nhập ngũ bắt buộc mang lại trên 500 triệu USD mỗi năm. Nằm trong kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ, ngân sách quốc phòng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ bị cắt giảm mỗi năm hơn 1,2 tỉ USD trong 3 năm tới.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, nước Mỹ với lực lượng vũ trang thường trực gần 1,5 triệu người và kinh phí hoạt động năm nay là 692 tỉ USD cũng rục rịch sa thải bớt nhân sự. Hồi đầu tuần, ông chủ Lầu Năm Góc Robert Gates cho biết sẽ giải tán một loạt ban bệ không cần thiết, trong đó có cả Bộ chỉ huy các lực lượng hỗn hợp; cho về hưu non ít nhất 50 tướng lĩnh...với mục tiêu tiết kiệm 100 tỉ USD trong 5 năm tới.

“Nhìn xa trông rộng” trong các nước phương Tây có lẽ là Pháp. Từ cách đây hai năm, xứ gà trống Gaulois bắt đầu thực hiện kế hoạch đưa quân số từ 320.000 người xuống 266.000 người vào năm 2015. Năm nay, ngân sách quốc phòng của Pháp cũng giảm 2,5% so với năm ngoái, chỉ còn 40 tỉ USD.

Xem ra tác động của cuộc khủng hoảng nợ công và thâm hụt ngân sách đang len lỏi cả vào bên trong doanh trại của những nước giàu có và được xem là mạnh tay chi cho quân sự nhất hành tinh.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết