13/12/2017 - 21:01

Qualcomm hướng đến máy tính luôn kết nối và pin “trâu” như điện thoại 

Chúng ta đang có những chiếc điện thoại thông minh sử dụng hơn một ngày, đồng thời liên tục kết nối Internet. Thế tại sao máy tính lại không thể làm giống như thế? Để giải quyết vấn đề này, Qualcomm vừa đưa ra nền tảng Snapdragon 835 Mobile PC, hứa hẹn cho phép máy tính có thể hoạt động sang ngày thứ hai, đồng thời liên tục kết nối Internet.

Tầm nhìn của Qualcomm về máy tính chạy bộ xử lý điện thoại. Ảnh: PCW

Tại Diễn đàn công nghệ Snapdragon mới đây, Qualcomm đã gây nhiều chú ý khi ra mắt chiếc máy tính bảng HP Envy x2 và máy tính siêu di động Asus NovaGo. Hai máy tính này có chung điểm đặc biệt là chạy bộ xử lý Snapdragon 835, giống như trên những siêu phẩm điện thoại như Samsung Galaxy Note 8. Bên cạnh đó, cũng có một sản phẩm tương tự khác mang nhãn hiệu Lenovo, sẽ được công bố tại hội chợ CES vào tháng 1 tới.

Qualcomm cam đoan rằng những sản phẩm này là những chiếc máy tính “chuẩn” với đầy đủ các thành phần và hỗ trợ thiết bị ngoại vi. HP Envy x2 được trang bị màn hình 12,3 inch độ phân giải 1.920x1.200 pixel, bộ xử lý Snapdragon 835 Mobile PC, bộ nhớ trong đến 256 GB, RAM LPDDR4 8 GB và modem Snapdragon X16 LTE. Trong khi đó, Asus NovaGo sở hữu màn hình 13,3 inch độ phân giải 1.920x1.080 pixel, bộ xử lý Snapdragon 835 Mobile PC, bộ nhớ trong đến 256 GB, RAM đến 8 GB và modem Snapdragon X16 LTE. Cả hai cùng chạy hệ điều hành Windows 10 S, tiết kiệm pin hơn 14,5% so với Windows 10 Pro.

Máy tính bảng HP Elite x2 chạy bộ xử lý Intel Core m, có thời lượng tối đa hơn 7 giờ, gồm cả việc xem video liên tục. Trong khi đó, Qualcomm khẳng định một máy tính bảng tương tự chạy bộ xử lý Snapdragon, như máy tính bảng HP Envy x2, sẽ có thời lượng sử dụng lên đến 20 giờ.

 Nói một cách khác, một thiết bị chạy bộ xử lý Snapdragon với viên pin 48 Wh, giống như trên máy tính bảng Microsoft Surface Pro mới nhất, sẽ hoạt động tới 21,2 giờ khi xem video 1080p. Trong khi đó, Surface Pro chỉ “trụ” được khoảng 8,5 giờ.

Tuy nhiên, Qualcomm cũng thừa nhận rằng dòng máy tính này không mạnh về hiệu suất, nên nó có thể chậm hơn so với các đối thủ chạy bộ xử lý Intel hay AMD. Các ứng dụng 64 bit, một số chương trình diệt virus và những trò chơi “nặng ký” không phải là mục tiêu của dòng máy này.

 Người dùng máy tính dạng này chủ yếu để nghe nhạc, kiểm tra email, gọi điện Skype, lướt web, xử lý tài liệu văn phòng hay mua sắm trực tuyến… chớ không phải giải quyết những công việc “nặng”, như thiết kế đồ họa. Nền tảng Snapdragon 835 Mobile PC của Qualcomm có thành công hay không tất cả đều tùy thuộc vào người dùng có chịu chấp nhận hiệu suất đủ dùng, để đổi lấy khoảng 2 ngày làm việc và kết nối 4G liên tục. Kết quả chỉ được biết sau khi những máy tính này đến tay người dùng.

LÊ PHI (Theo PCW)

Chia sẻ bài viết