06/10/2010 - 09:00

Quá khích kiểu Wilders!

Geert Wilders trước tòa. Ảnh: EPA

Chủ tịch đảng Vì tự do (PVV) cực hữu ở Hà Lan Geert Wilders đang ngày càng trở nên “quá khích” với chủ trương chống Hồi giáo của ông ta. Ngày 4-10, đứng trước vành móng ngựa vì bị cáo buộc là kích động thù hằn sắc tộc, chính khách 47 tuổi này vẫn tỏ thái độ thách thức các thẩm phán.

Ông Wilders bị truy tố vì những tuyên bố rằng kinh Koran là “sách phát xít”, khi so sánh kinh Koran với quyển Mein Kampf của Adolf Hitler (sách bị cấm ở Hà Lan) và bạo ngôn rằng “đạo Hồi nguy hiểm như chủ nghĩa phát xít”. Năm 2008, ông Wilders cũng từng trình làng một bộ phim gọi là “Fitna” (tiếng A-rập nghĩa là Xung đột), có nội dung gán ghép những vần thơ trong kinh Koran với chủ nghĩa “bài Do thái”, các vụ tấn công khủng bố ở New York và Luân Đôn.

Năm ngoái, Tòa phúc thẩm ở Amsterdam đã ra phán quyết rằng họ xem xét truy tố hình sự ông Wilders về tội lăng mạ tín đồ Hồi giáo. Wilders đối mặt với 5 tội danh kích động thù hằn sắc tộc trong giai đoạn từ tháng 10-2006 tới tháng 3-2008. Nếu bị phán có tội, Wilders sẽ phải ngồi tù 1 năm hoặc nộp phạt 6.600 bảng Anh. Ấy vậy mà trước tòa, chính khách “ồn ào nhất” Hà Lan này vẫn thách thức: “Tôi đảm bảo với các ông (thẩm phán), tôi sẽ tiếp tục tuyên bố như vậy”. Đúng là quá khích kiểu Wilders.

N. KIỆT (Theo Telegraph, WSJ)

Chia sẻ bài viết