02/10/2013 - 20:30

Pin giá rẻ - cái “bẫy” chết người

Khi tìm kiếm pin thay thế cho máy tính xách tay hay điện thoại, bạn có thể bị cám dỗ bởi những loại pin giá rẻ không chính hãng. Những quyết định sai lầm nhỏ này có thể dẫn đến một biến cố lớn không lường trước được.

Pin giá rẻ thường được sản xuất khác thường, không đúng chuẩn của thiết bị. Trong thực tế, pin giá rẻ có thể gây cháy nổ, thậm chí có thể đốt cả ngôi nhà và làm tổn thương bạn.

Những câu chuyện về pin không chính hãng

Ngày 19-7-2013, một điện thoại Samsung Galaxy S3 đã phát nổ trong túi quần của một cô gái 18 tuổi ở Thụy Sĩ. Vụ nổ khiến cô gái bị bỏng nghiêm trọng ở đùi. Một cuộc điều tra sau đó cho biết, pin trong chiếc Galaxy S3 mà cô gái sử dụng không phải pin chính hãng, mà thực tế đó là pin giả gắn nhãn hiệu Samsung.

 Pin giá rẻ và những hậu quả khó lường.

Thật không khó để tìm thấy các thông tin về điện thoại thông minh bị nổ làm bị thương người sử dụng hoặc đốt cháy cả ngôi nhà. Vụ việc ở Hồng Công ngày 30-7-2013 là một ví dụ điển hình. Một ngôi nhà đã bị cháy rụi cùng chiếc Mercedes bên trong, và pin trôi nổi trong chiếc Samsung Galaxy S4 bị kết tội là "kẻ thủ ác".

Mua pin rẻ tiền từ hãng thứ ba không phải là một ý tưởng tốt, dù bạn mua ở bất cứ cửa hàng nào. Nhà sản xuất thiết bị luôn sản xuất pin của họ ở tiêu chuẩn cao, nhưng các công ty không hợp tác với chính hãng thường thiết kế những sản phẩm rẻ tiền với tiêu chuẩn thấp hơn nhiều.

Tại sao pin có thể bị nổ hoặc bắt lửa?

Các thiết bị hiện đại thường sử dụng pin Lithium ion (Li-ion). Pin Li-ion thường tan chảy ở nhiệt độ cao. Tan chảy là kết quả của sự "chạy trốn" nhiệt. Khi pin đủ độ nóng, phản ứng hóa học xảy ra, làm cho nó trở nên nóng hơn, và như thế các phản ứng trở nên tích cực, cho đến khi nó cháy hoặc phát nổ.

Theo các chuyên gia về công nghệ, vấn đề pin cháy, xì khói, hoặc phát nổ... có thể gây ra do chập mạch, quá nóng, sạc quá mức hoặc lạm dụng.

Khi pin không sản xuất đúng tiêu chuẩn, vật liệu của pin có thể bị phá vỡ khi nóng, dẫn đến chập mạch. Pin Li-ion có khả năng điều tiết thích hợp và tự bảo vệ khi nó ở trong tình trạng quá tải, nhưng chức năng này có thể không hoạt động đúng hoặc không có trên pin giá rẻ.

Các vấn đề khác

Ngay cả khi pin không nổ, không bắt lửa, pin của hãng thứ ba có thể không hoạt động tốt như mong muốn. Nó thường không có nhiều năng lực như pin gốc, khả năng tích điện ít hơn hay yếu đi nhanh hơn, thậm chí là phá hỏng thiết bị của bạn.

Bạn có thể tìm thấy pin giá rẻ được bán nhiều trên các trang mạng như eBay, Amazon... Tuy nhiên, ở đây mọi thứ có thể là nói dối, quảng cáo không đúng thực tế, các nhà sản xuất thậm chí có thể in nhãn hiệu giả trên pin. Và không ai biết có bao nhiêu người phát hiện được điều này.

Những gì bạn nên mua

Bỏ qua pin giá rẻ, mua hàng có tem (thật) chính hãng, có bảo hành và thời hạn sử dụng ghi rõ ràng là những vấn đề bạn cần quan tâm. Chắc chắn pin chính hãng sẽ mắc hơn pin bạn thấy được rao bán trên mạng, nhưng nó an toàn hơn. Ở đây, câu thành ngữ "Tiền nào của nấy" cần được áp dụng.

Tất nhiên, pin chính hãng cũng có thể có vấn đề, nhưng tỷ lệ sai sót ở mức thấp nhất. Trong quá khứ, các công ty danh tiếng như HP, Dell, Apple... đã từng thay thế pin cho khách hàng mua sản phẩm của mình vì nó có lỗi. Điều này cho thấy tầm quan trọng khi mua pin có chứng nhận chính hãng, có bảo hành...

Tóm lại, nên tìm mua pin chính hãng cho thiết bị của bạn, vì nó có khả năng cung cấp những cảnh báo tiên tiến. Sử dụng pin giá rẻ không phải là một ý tưởng tiết kiệm tốt, trái lại nó tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết