29/01/2008 - 21:37

Phong phú thực phẩm cổ truyền ngày Tết

Thực phẩm công nghệ ngày càng phong phú và tiện dụng, nhưng với mỗi người dân Việt, không gì thay thế được bánh tét, bánh chưng, dưa cải, dưa hành và nồi thịt kho ngày Tết cùng không khí sum họp gia đình đầm ấm. Với những người con xa quê, được thưởng thức hương vị đặc sản của quê nhà trong ngày Tết thì những nỗi nhớ cố hương cũng vơi đi ít nhiều.

RA CHỢ SẮM TẾT

Dạo quanh các khu chợ Tết, các cửa hàng bán đồ đặc sản trong những ngày này, dễ dàng tìm thấy các loại thực phẩm truyền thống cho ngày Tết của các vùng, miền khác nhau. Dưa kiệu là một trong những món ăn không thể thiếu của người dân Nam bộ trong ngày Tết. Tại các chợ ở nội ô TP Cần Thơ, ngoài kiệu vườn, nhiều khách hàng cũng ưa chuộng kiệu Huế, giá bán từ 6.000–10.000 đồng/kg. Các bà nội trợ không có nhiều thời gian có thể chọn mua dưa kiệu làm sẵn với giá khoảng 50.000 đồng/kg hoặc đóng thành từng keo 200gr. Ngoài ra, tại các cửa hàng bán thực phẩm đặc sản còn có rất nhiều món như: mắm tép Châu Đốc, dưa đầu heo, dưa món... Theo các chủ cửa hàng, sản phẩm có thể tích trữ được trên 1 tháng. Tuy nhiên, giá các loại thực phẩm này đã tăng hơn năm ngoái trên dưới 20%.

bánh tét lá cẩm nhân thập cẩm được xem là một đặc sản nổi tiếng tại Cần Thơ. Trong ảnh: Gói bánh tét lá cẩm tại Lò bánh Minh Tân, quận Cái Răng.  

Một mặt hàng cũng được xem là “linh hồn” của ngày Tết là các món mứt. Các loại mứt như: mứt dừa sữa, mứt me, mứt cóc cay, mứt xoài, mứt hạt sen, mứt gừng, mứt mãng cầu, nho khô... được bày bán tràn ngập tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các khu chợ Tết. Năm nay, các loại mứt có giá từ 45.000–130.000 đồng/kg, tùy loại. Tại các siêu thị, giá mứt có cao hơn bên ngoài dưới 10% nhưng các sản phẩm đều có xuất xứ, thương hiệu, hạn dùng rõ ràng nên được nhiều khách hàng chọn mua.

Chị Nguyễn Thị Xuân Bình, đường Hoàng Văn Thụ, cho biết: “Mẹ tôi là người miền Bắc, nên năm nào gia đình tôi cũng tìm mua các đặc sản miền Bắc chuẩn bị cho ngày Tết. Bánh lá gai, bánh chưng và các loại đặc sản khác đều không thể thiếu trong những ngày này”. Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua nhiều loại thực phẩm đặc trưng của các vùng miền, đặc biệt là các loại thực phẩm phía Bắc ở TP Cần Thơ như: ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường 30-4, hoặc ở các khu chợ lớn, nhỏ. Tuy nhiên, trên thị trường có không ít các sản phẩm “nhái” được sản xuất tại phía Nam. Vì vậy, để mua các loại thực phẩm này, khách hàng thường chọn mối quen. Cửa hàng Trường Thạch, số 88A Xô Viết Nghệ Tĩnh là một địa chỉ được nhiều khách hàng lựa chọn khi tìm mua các đặc sản phía Bắc. Bà Đỗ Thị Thạch, chủ cửa hàng, cho biết: “Cửa hàng phục vụ chủ yếu là những khách hàng người miền Bắc, nhưng lượng khách hàng là người địa phương đến mua cũng ngày càng tăng. Sức tiêu thụ mạnh nhất là các sản phẩm như: trà, nhang, măng khô”.

Tại đây có bán đủ các loại đặc sản như: trà Thái Nguyên giá từ 70.000–170.000 đồng/kg, nếp thơm Thái Bình 13.000 đồng/kg, măng khô giá 50.000–70.000 đồng/kg; các loại su hào, bắp cải, khoai tây, hành khô cũng được đem từ phía Bắc có giá từ 7.000–8.000 đồng/kg, tùy loại. Vào ngày Tết, còn có bán đậu xanh, lá dong, măng luộc... Các đặc sản miền Trung không có nhiều trên thị trường và thường chỉ được bán kèm tại các quầy hàng đồ Bắc.

ĐẶT HÀNG BÁNH TÉT, BÁNH CHƯNG

Nổi tiếng tại Cần Thơ là bánh tét lá cẩm với vỏ nếp màu tím sẫm, nhân bánh gồm đậu xanh, tôm khô, lạp xưởng, thịt nạc và trứng muối. Các thương hiệu bánh tét lá cẩm được nhiều người biết đến như: Minh Tân, 5 Hòa... Một đòn bánh tét lớn nhất thường có trọng lượng khoảng 1,2 kg, nhưng loại bánh khoảng 600-700gr/đòn được nhiều người chọn mua. Cùng một loại vỏ bánh nhưng khách hàng có thể chọn và đặt mua với nhiều loại nhân khác nhau như nhân chuối, nhân thập cẩm và loại đặc biệt thêm tôm khô và lạp xưởng. Các loại bánh này có giá từ 25.000–75.000 đồng/đòn. Bà Út, chủ tiệm bánh Minh Tân, cho biết: “Vào những ngày cao điểm mùa Tết, nhân công của tiệm có thể lên đến 30 người. Do giá thực phẩm hiện nay biến động từng ngày nên lò bánh của tôi chỉ nhận đặt bánh trước, còn giá sẽ tính theo giá thực phẩm vào thời điểm giao bánh”.

Bánh chưng cũng không thể thiếu trong Ngày Tết với mỗi gia đình người miền Bắc. Do khó có điều kiện để tự gói và nấu bánh nên nhiều gia đình cũng chọn cách đặt bánh ở các cơ sở dịch vụ. Tại hầu hết các điểm bán đặc sản miền Bắc đều có treo bảng nhận gói bánh chưng. Tùy từng điểm bán, giá bánh dao động từ 35.000–40.000 đồng/cái, cao hơn năm ngoái khoảng 5.000 đồng/cái. Món giò chả (chả lụa) cũng là món được ưa chuộng nhiều trong dịp Tết, giá giò chả dao động từ 80.000-85.000 đồng/kg, tùy loại. Ngoài ra, vào những ngày cận Tết, tại các cửa hàng bán đồ Bắc còn có bán cả bánh cốm, bánh su sê Hà Nội.

Một số địa chỉ đặt bánh tại thành phố Cần Thơ:

- Cửa hàng Trường Thạch, số 88A, Xô Viết Nghệ Tĩnh: nhận đặt bánh chưng, giò chả. ĐT: 0710.826886
- Lò bánh Minh Tân, quận Cái Răng: chuyên bánh tét lá cẩm các loại với 2 điểm bán tại 44 Tân Trào & Nhà lồng 3 - Trung tâm thương mại Cái Khế. ĐT: 0710.812589
- Lò bánh tét 5 Hòa: 152, Hai Bà Trưng (khu nhà lồng chợ cổ) ĐT: 0710.836835

Tại Metro Hưng Lợi, bánh chưng, bánh tét cũng được bày bán rất nhiều. Điểm đặc biệt của các sản phẩm này là do được hút chân không nên thời gian bảo quản kéo dài tới 10 ngày. Các loại bánh chưng từ Hố Nai (tỉnh Đồng Nai) được gói theo hương vị Hà Nội bằng loại lá dong và lạt giang truyền thống. Khách có thể lựa chọn các loại bánh từ 0,5–1,5kg với giá tiền từ 15.800–49.600 đồng/cái. Bánh tét với giá 21.000 đồng/đòn 600gr và 32.000 đồng/đòn 650gr cũng được bày bán nhiều tại gian hàng cổ truyền.

Các mặt hàng thực phẩm cổ truyền ngày Tết thường là những sản phẩm được sản xuất thủ công hoặc bán thủ công. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Người tiêu dùng hiện nay mua hàng chủ yếu dựa vào cảm quan và uy tín của điểm bán. Chọn và tìm mua sản phẩm an toàn chất lượng không chỉ giữ đúng được hương vị mà còn bảo vệ an toàn sức khỏe.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết