21/12/2007 - 21:29

Thị trường mùa Giáng sinh

Phong phú sản phẩm, dịch vụ

Lễ Giáng sinh đang đến gần. Trong những ngày này, trong nội ô TP Cần Thơ, không chỉ ở các cửa hàng kinh doanh tặng phẩm, tại hầu hết các siêu thị, nhà sách, cửa hàng, văn phòng... đều tràn ngập không khí vui đón Noel. Ngoài những sản phẩm truyền thống như: cây thông, chuông, trái châu, dây sao..., năm nay, nhiều cửa hàng chọn điểm nhấn cạnh tranh là các sản phẩm “độc” và dịch vụ hoàn hảo.

ẤN TƯỢNG DÒNG SẢN PHẨM CAO CẤP

Hàng năm, kết thúc mùa kinh doanh cho ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các cửa hàng thường “bắt tay” chuẩn bị hàng hóa cho mùa Giáng sinh. Hiện tại, tại các siêu thị, nhà sách, cửa hàng tặng phẩm... trên đường Nguyễn Trãi, Đại lộ Hòa Bình, Hai Bà Trưng... tràn ngập màu trắng, đỏ, xanh, những gam màu trang trí chủ đạo của Noel. Khảo sát trên thị trường, khoảng 80% các loại sản phẩm dành cho ngày này, đặc biệt là đồ trang trí được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Cụ thể như: móc chìa khóa, thú nhồi bông, người tuyết, ông già Noel điện tử, thiệp treo hình ông già Noel, hình hoa, các vật dụng trang trí... có giá từ vài ngàn đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm.

Các chủ cửa hàng kinh doanh cũng cho biết, năm nay, chủng loại và giá cả không khác nhiều so với mùa Giáng sinh trước, lượng hàng được chuẩn bị nhiều hơn khoảng 40%. Chuông, trái châu, sao, vớ, dây trang trí... là những sản phẩm được trưng bày tràn ngập tại các cửa hàng phong phú với hàng chục loại. Chẳng hạn như: trái châu có nhiều loại như: châu nhăn, châu mờ, châu sắt, châu khế, châu tròn...; các loại hình sao có: sao nhựa, sao đỉnh, sao cách điệu, sao tuyết... được làm bằng nhiều chất liệu như: sắt, nhựa, nhung, bông gòn... Các sản phẩm này có giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Dây kim tuyến cũng được cách điệu với đủ kiểu lá và màu sắc, được kết thêm sao, hoa có giá từ 5.000-15.000 đồng/dây. Những sản phẩm trang trí treo tường như: vòng hoa, người tuyết quấn len, các thiên thần, chuỗi dây trang trí, màn treo cửa... có giá trên dưới 50.000 đồng/sản phẩm cũng đang hút hàng.

Hàng phục vụ Noel được trưng bày tràn ngập tại các cửa hàng kinh doanh tặng phẩm.

Ngoài những sản phẩm truyền thống, năm nay, mỗi cửa hàng đều cố gắng tìm những sản phẩm “độc” để thu hút khách. Chị Nhung, quản lý cửa hàng Ba hạt Dẻ, đường Hai Bà Trưng, cho biết: “Nếu so về chủng loại thì năm nay hàng hóa không đa dạng chủng loại bằng năm trước, nhưng được lựa chọn kỹ và đẹp hơn. Ở cửa hàng Ba Hạt Dẻ có rất nhiều sản phẩm đều do cửa hàng cử người trực tiếp đi lựa chọn ở thị trường trong và ngoài nước”. Nếu như những năm trước, những sản phẩm mang hình ảnh ông già Noel chiếm vị trí độc tôn trên thị trường thì năm nay, từ các sản phẩm quà tặng đến vật trang trí tràn ngập hình ảnh người tuyết.

Cửa hàng Ba hạt Dẻ nổi trội với mặt hàng người tuyết nhồi bông có hát nhạc, chuyển động được do chính chủ cửa hàng “xách tay” từ Trung Quốc về. Tại đây có các mẫu như: người tuyết có nhạc, cặp người tuyết lớn hát nhạc và khiêu vũ, bộ pha lê gia đình tuyết (gồm 3 sản phẩm)... có giá từ 139.000-1,1 triệu đồng/sản phẩm, tùy loại. Còn cửa hàng Agift, đường Hai Bà Trưng, có các mẫu sản phẩm người tuyết được sử dụng làm đèn điện được kết từ các hạt nhựa dẻo, nhựa cứng trong suốt, giá từ 105.000-275.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, các cửa hàng như Thế giới đồ chơi 69, đường Nguyễn Trãi được bày trí đa dạng các sản phẩm lồng đèn, hang đá; cửa hàng tặng phẩm, đồ chơi Ngọc Dung đa dạng với các mẫu thiệp chúc mừng...

Cây thông Noel là mặt hàng cũng không thể thiếu trong ngày lễ Giáng sinh. Tại các cửa hàng có rất nhiều loại cây thông như: thông ba lá, thông phủ tuyết, thông phát quang, thông cước... Tùy theo chủng loại, các sản phẩm có giá từ vài chục ngàn lên đến vài triệu đồng/cây. Theo các cửa hàng kinh doanh, loại thông ba lá xanh có phủ tuyết hoặc kim tuyến với kích cỡ từ 1,5-1,8m, giá từ 120.000-289.000 đồng/cây là những sản phẩm bán chạy nhất. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn mua các cây thông đã được trang trí sẵn với giá trung bình từ 710.000-1.300.000 đồng/cây, tùy loại.

Quà tặng và thiệp chúc mừng là món quà cần thiết để mọi người trao cho nhau những lời yêu thương trong dịp Lễ Giáng sinh. Các loại cây thông, lịch Noel, cây thông Noel xếp nổi, ông già Noel và thú nhồi bông có giá từ 12.000-2.000.000 đồng/sản phẩm được bày bán rất nhiều và được nhiều khách hàng chọn mua. Ngoài ra, sản phẩm nến đúc vẽ màu với các mẫu hình ông già Noel, người tuyết, cây thông Noel... có giá từ 13.000-57.000 đồng cũng là những sản phẩm được khách hàng chọn mua làm quà. Đa dạng chủng loại, giá không cao hơn năm ngoái, các mẫu thiệp chúc mừng bằng chất liệu nhựa nổi, thiệp in nổi dán kim tuyến, thiệp nhạc, thiệp làm thủ công... tùy theo kích cỡ, có giá từ 500-27.000 đồng/tấm. Trên thị trường còn xuất hiện mẫu thiệp của Trung Quốc với chân đế ngâm nước nở ra bông tuyết bao phủ ông già Noel hay người tuyết có giá 57.000 đồng/tấm.

Tuy thời tiết năm nay không lạnh, nhưng tại các cửa hàng thời trang nam nữ tràn ngập các mẫu sản phẩm, bộ sưu tập mùa đông với sắc màu nóng, áo ấm cùng các chiếc khăn quàng cổ có giá từ 85.000-230.000 đồng/sản phẩm, tùy loại.

DỊCH VỤ “NIỀM VUI NGÀY GIÁNG SINH”

Hình ảnh Ông già Noel mang quà đến tận nhà chúc mừng nhân ngày Lễ Giáng sinh giờ đây đã trở thành quen thuộc không chỉ với trẻ em. Để đáp ứng nhu cầu này, tại hầu hết các cửa hàng tặng phẩm, cửa hàng quần áo và một số siêu thị đều có dịch vụ Ông già Noel trao quà tận nhà miễn phí trong khu vực nội ô (từ cầu Bình Thủy đến cầu Cái Răng).

Tại Cửa hàng quần áo thời trang Liti và cửa hàng thời trang trẻ em Bibo, với hóa đơn mua hàng từ 150.000 đồng, khách hàng sẽ được ông già Noel trao quà tận nhà cùng lời chúc tốt đẹp. Hoành tráng và sôi động, giữa tháng 12-2007, các Ông già Noel của Ba hạt Dẻ & Mẹ và Bé đã xuất hiện diễu hành trên những con “tuần lộc” khắp các tuyến đường nội ô. Trong Lễ Giáng sinh này, với giá mỗi món quà từ 70.000 đồng, khách hàng mua quà tại đây sẽ được ông già Noel phát quà tận nơi miễn phí. Ngoài ra, cửa hàng còn nhận phát quà cho khách với cước phí 40.000 đồng/lần... Chị Nhung, quản lý cửa hàng Ba Hạt Dẻ, cho biết: “Hình tượng Ông già Noel trong đêm Giáng sinh gắn liền với thế giới thần tiên của trẻ thơ. Vì vậy cửa hàng đã chọn lựa và đào tạo các Ông già Noel khá kỹ lưỡng (chủ yếu là đối tượng sinh viên). Để tạo ấn tượng, năm nay cửa hàng mở thêm dịch vụ Ông già Noel đến tận nhà sinh hoạt vui chơi cùng với gia đình trong đêm Giáng sinh. Giá dịch vụ 100.000 đông cho 30 phút sinh hoạt cùng với nhiều phần quà và bánh kẹo”.

Không bỏ qua cơ hội kinh doanh, tại các nhà hàng lớn như: Ninh Kiều 2, Golf, Hoàng Cung, Phương Đông, Á Châu, Hòa Bình... đều có mở tiệc buffet trong đêm Giáng sinh (24-12). Tại đây, khách và người thân sẽ cùng nhau đón đêm Giáng sinh an lành với các món ăn truyền thống như: gà tây, bánh kem... và các món đặc trưng cho ba miền. Ngoài ra, khách hàng còn được thưởng thức các chương trình ca nhạc, ảo thuật, hóa trang. Tùy từng nhà hàng, giá vé dành cho trẻ em từ 50.000-80.000 đồng/vé, người lớn từ 79.000-190.000 đồng/vé.

Tại Yamaha Town, tối ngày 24-12-2007, sẽ tổ chức đêm giao lưu văn nghệ giữa câu lạc bộ Yamaha với khách hàng đến tham quan và mở tiệc dành cho trẻ em nghèo tại các phường trong quận Ninh Kiều với tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội thi hát karaoke, chụp ảnh lưu niệm tại cửa hàng và nhận được nhiều phần quà tặng hấp dẫn của Công ty Yamaha.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết