11/11/2021 - 11:58

Phong Điền khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ an toàn 

Sau một thời gian kinh doanh gián đoạn do giãn cách xã hội, nhiều đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện Phong Ðiền đã nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được đặt lên hàng đầu nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép".

Kinh doanh an toàn

Theo thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Ðiền, trên địa bàn huyện có tổng số 18 siêu thị và cửa hàng tiện lợi, 8 chợ truyền thống. Thời gian qua, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, các chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động, huyện xây dựng 4 chợ thực hiện mô hình "mang chợ ra phố" gồm: chợ thị trấn Phong Ðiền, chợ Mỹ Khánh, chợ Nhơn Nghĩa và chợ Nhơn Ái. Các chợ còn lại thực hiện theo hình thức phân tán gồm: chợ Giai Xuân, chợ Thới Hưng, chợ Cầu Nhiếm, chợ Trường Long. Bên cạnh đó, thực hiện 3 điểm bán hàng bình ổn. Ngành chức năng huyện phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra nguồn hàng hóa, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với giá cả ổn định và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Hoạt động mua bán tại chợ Mỹ Khánh, huyện Phong Điền.

Từ khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, dọc những tuyến đường chính trên địa bàn huyện Phong Ðiền, các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu, các cửa hàng tiện lợi đã mở cửa nhiều hơn, người mua, người bán tuân thủ thực hiện theo nguyên tắc 5K. Tính đến ngày 9-11-2021, trên địa bàn huyện đã có 3/8 chợ truyền thống mở cửa hoạt động trở lại. Ðó là chợ Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh), chợ Giai Xuân và chợ Thới Hưng (xã Giai Xuân) với khoảng 250 tiểu thương tham gia mua bán. Các chợ này đều xây dựng phương án hoạt động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Ðồng thời, đảm bảo tiểu thương đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, ít nhất là 1 mũi. Các chợ còn lại trên địa bàn huyện hiện vẫn thực hiện bán hàng theo mô hình "mang chợ ra phố" và theo hình thức phân tán.

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, người dân vẫn rất thận trọng khi ra ngoài mua sắm. Nắm bắt được tâm lý này, các đơn vị kinh doanh dịch vụ tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc phòng, chống dịch, tạo sự yên tâm, bảo đảm an toàn cho khách hàng. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, người dân đến mua sắm đều được nhắc nhở đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn, nhân viên giao dịch cũng được bố trí giữ khoảng cách theo quy định. Tại các hộ kinh doanh hàng thiết yếu, trước cửa hàng được giăng dây để bảo đảm giữ khoảng cách phù hợp giữa người bán và người mua. Chị Mười, tiểu thương kinh doanh tạp hóa tại chợ Mỹ Khánh, chia sẻ: Ðể hoạt động mua bán diễn ra an toàn, khách đến mua được đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Khách khi đến mua sắm đều có ý thức chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch, tiểu thương rất yên tâm buôn bán, bảo đảm đời sống cho gia đình cũng như cung ứng hàng hóa cho người dân.

Tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch

Ông Trần Thanh Vân, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Ðiền, cho biết: Ðảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động thương mại trên địa bàn, thời gian qua, phòng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức tiêm vaccine cho nhân viên siêu thị và cửa hàng tiện lợi, hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn. Toàn huyện có 850 tiểu thương tại các chợ và 119 nhân viên tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ðến cuối tháng 10-2021, 100% tiểu thương tại 8 chợ được tiêm vaccine mũi 1 và có 84% tiểu thương tiêm vaccine mũi 2; 100% nhân viên tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được tiêm vaccine mũi 1 và 63% nhân viên tiêm vaccine mũi 2. Phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiêm vaccine mũi 2 cho các đối tượng trên khi đến hạn. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh quản lý chợ và tiểu thương có đủ điều kiện hoạt động kinh doanh trở lại.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện Phong Ðiền dần khôi phục trong trạng thái "bình thường mới". Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn huyện thực hiện tháng 10-2021 hơn 297 tỉ đồng, tăng 110,69% so với tháng trước. Lũy kế 10 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa thực hiện hơn 3.022 tỉ đồng, đạt 82,36% kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền Nguyễn Văn Thắng cho biết: Sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hiện nay Phong Ðiền đã kích hoạt lại toàn bộ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đang tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế trên địa bàn và phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ an toàn. Ðối với hoạt động thương mại, dịch vụ, yêu cầu ngành chuyên môn thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương thành phố, mở lại các chợ, cơ sở sản xuất kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch. Ðồng thời, phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ, điểm bán lẻ hàng hóa thiết yếu trên địa bàn, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định và nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định để phục vụ nhu cầu của người dân, nhất là thời điểm cuối năm, gần kề Tết Nguyên đán. Ðối với chợ xây dựng phương án sắp xếp, bố trí tiểu thương hoạt động kinh doanh tại chợ phù hợp, hoạt động mua bán thông thoáng. Ngoài ra, quan tâm và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn trong thời gian tới…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết